Mỹ dự định mở cửa mỏ dầu khủng nhất thế giới, trữ lượng gấp 68 lần Việt Nam, đe dọa trực tiếp tới dầu Nga

08-05-2024 11:38|Quỳnh Vân

Nhiều công ty dầu khí đang đổ xô nộp đơn xin khai thác và nhập khẩu dầu thô từ Venezuela khi Mỹ tái áp dụng các lệnh trừng phạt dầu mỏ đối với quốc gia này.

Reuters đưa tin, nhà máy lọc dầu Ấn Độ Reliance Industries đã gửi lại yêu cầu tới Mỹ để xin phép nhập khẩu dầu thô từ Venezuela. Được biết trước khi Venezuela phải chịu lệnh trừng phạt từ phía Mỹ, Ấn Độ từng là điểm đến lớn thứ 2 cho dầu thô của nước này.

Vào ngày 3/5, nhà sản xuất dầu Pháp Maurel & Prom cho biết rằng Mỹ mới đây vừa cấp cho họ giấy phép tiến hành các hoạt động dầu khí ở Venezuela trong 2 năm tới.

Theo Reuters, Mỹ quyết định không gia hạn giấy phép chung cho Venezuela xuất khẩu dầu cũng như nhiên liệu sang các thị trường đã chọn vào tháng 4 và cho các công ty 45 ngày để kết thúc các giao dịch.

Tuy nhiên, Mỹ cũng tiết lộ rằng sẽ cấp một số giấy phép cá nhân cho các công ty nước ngoài đang tìm cách kinh doanh dầu mỏ với Venezuela.

Mỹ dự định mở cửa mỏ dầu khủng nhất thế giới, trữ lượng gấp 68 lần Việt Nam, đe dọa trực tiếp tới dầu Nga
Nhà máy lọc dầu hàng đầu của Ấn Độ đã nộp đơn đến Mỹ để xin khai thác và nhập khẩu dầu từ Venezuela. Ảnh: Reuters

Sau khi nới lỏng các lệnh trừng phạt vào tháng 10/2023, Reliance và nhiều công ty Ấn Độ khác từng có quan hệ kinh doanh với Venezuela trước đây đã nộp đơn lên Bộ Tài chính Mỹ để xin cấp phép cá nhân nhưng đều không được cấp.

Dù vậy, các nhà máy lọc dầu Ấn Độ vẫn tiếp tục mua dầu của Venezuela thông qua trung gian. Kể từ tháng 10 năm ngoái, Reliance thuê ít nhất một siêu tàu chở dầu để mua dầu thô từ công ty dầu khí Nhà nước PDVSA.

Ngoài ra, họ cũng nhận được dầu của Venezuela từ bên thứ 3, Reuters cho hay.

Trước khi lệnh trừng phạt dầu mỏ của Mỹ lần đầu tiên được áp dụng đối với Venezuela, Reliance là khách hàng mua dầu thô lớn thứ 2 của Venezuela sau tập đoàn quốc doanh CNPC của Trung Quốc .

Venezuela là quốc gia có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới, được xác định ở mức hơn 300 tỷ thùng (so với mức khoảng 4,4 tỷ thùng của Việt Nam). Sau khi được Mỹ nới lệnh trừng phạt, một loạt các quốc gia đã đổ xô đến Venezuela để mua dầu thô, trong đó có một lượng lớn khách hàng châu Á.

Quốc gia này cũng là đối thủ của dầu Nga khi có mức giá hấp dẫn nhờ vào sản lượng khổng lồ. Ấn Độ là nước nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ 3 thế giới đã tiếp nhận một lượng lớn dầu thô giá rẻ của Nga.

Điều này giúp Nga trở thành nhà cung cấp dầu hàng đầu cho Ấn Độ, đẩy Iraq và Saudi Arabia xuống vị trí thứ 2 và thứ 3.

Mỹ dự định mở cửa mỏ dầu khủng nhất thế giới, trữ lượng gấp 68 lần Việt Nam, đe dọa trực tiếp tới dầu Nga
Mỹ có thể cho phép Ấn Độ khai thác mỏ dầu khủng nhất thế giới. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, với sự cho phép từ Mỹ, công ty Maurel & Prom sẽ có thể tiếp tục hoạt động sản xuất theo thỏa thuận ký với Venezuela vào tháng 11 năm ngoái.

Giấy phép của họ là giấy phép đầu tiên được nền kinh tế số 1 thế giới cấp theo các miễn trừ mà nước này đưa ra trong tháng trước sau khi tái áp đặt lệnh trừng phạt với quốc gia Nam Mỹ.

Giám đốc điều hành M&P, ông Olivier de Langavant cho biết: “Điều này mang lại cho chúng tôi tầm nhìn rõ ràng về tương lai”. Công ty này sở hữu 40% cổ phần trong liên doanh mỏ dầu với PDVSA và đồng ý tăng sản lượng dầu tại mỏ này.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao Mỹ trong những năm gần đây đã nhận được hàng chục yêu cầu cấp phép từ những công ty quan tâm đến việc đầu tư vào ngành năng lượng của Venezuela hoặc nhập khẩu dầu thô, khí đốt của nước này.

Chỉ một số yêu cầu riêng lẻ trong số đó được phê duyệt, bao gồm cả giấy phép quan trọng cho công ty dầu mỏ lớn Chevron.

>> Phát hiện ‘kho báu vàng đen’ khổng lồ trữ lượng hơn 10 tỷ thùng, gã khổng lồ châu Âu khiến nhiều người ‘nóng mắt’, dự kiến đem về giá trị cực lớn

Quốc gia sở hữu kho báu 'vàng đen' khủng nhất thế giới: Trữ lượng gấp 68 lần Việt Nam, cả thế giới đang kéo đến mua hàng

Saudi Arabia nâng giá dầu thô bán cho châu Á

Mất ‘mối’ dầu thô Nga do các lệnh trừng phạt, Ấn Độ phải chật vật tìm kiếm nguồn cung nhập khẩu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/my-du-dinh-mo-cua-mo-dau-khung-nhat-the-gioi-tru-luong-gap-68-lan-viet-nam-de-doa-truc-tiep-toi-dau-nga-233943.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mỹ dự định mở cửa mỏ dầu khủng nhất thế giới, trữ lượng gấp 68 lần Việt Nam, đe dọa trực tiếp tới dầu Nga
POWERED BY ONECMS & INTECH