Là ‘át chủ bài’ của kinh tế Hàn Quốc, 50 năm vững vàng báo lãi: Samsung giờ đây được miễn thuế vì thua lỗ nặng nề, ban lãnh đạo phải họp khẩn

13-05-2024 14:38|Bạch Linh

Gã khổng lồ” điện tử Samsung Electronics đã không phải trả thuế doanh nghiệp trong năm nay. Điều này đã làm giảm đáng kể tổng doanh thu từ thuế của Hàn Quốc.

“Át chủ bài” nay phải đối diện nhiều khó khăn

Samsung luôn được coi là “át chủ bài” của nền kinh tế Hàn Quốc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tập đoàn này lại đang đứng trước những thách thức chưa từng có. Thậm chí, năm ngoái, Apple đã soán ngôi Samsung để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới tính theo số lượng – vị trí mà tập đoàn Hàn Quốc đã nắm giữ trong hơn một thập kỷ.

Hồi đầu tháng 2 năm nay, Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong cũng đã phải tập hợp khoảng 40 giám đốc điều hành các công ty con của Tập đoàn Samsung trong một cuộc họp để bàn bạc, thảo luận về kế hoạch kinh doanh trong tương lai của Samsung.

Còn theo tình hình mới nhất, tập đoàn Samsung Electronics đã không phải trả thuế doanh nghiệp trong năm nay do khoản lỗ kinh doanh hơn 11.000 tỷ won (tương đương khoảng 8 tỷ USD) năm 2023, Chosun Daily đưa tin.

Cụ thể, lợi nhuận kinh doanh hợp nhất của Samsung Electronics, bao gồm cả các công ty con và chi nhánh ở nước ngoài đạt khoảng 6,6 nghìn tỷ won (tương đương khoảng 4,8 tỷ USD) vào năm 2023. Tuy nhiên, khi xét riêng hoạt động của tập đoàn, Samsung Electronics đã ghi nhận khoản lỗ 11.500 tỷ won (tương đương 8,3 tỷ USD).

Do vậy, đây là lần đầu tiên sau 52 năm Samsung không nộp thuế doanh nghiệp do không có lãi. Được biết, thuế doanh nghiệp chỉ được nộp khi công ty có lãi, do đó nếu thua lỗ, công ty sẽ không phải nộp thuế.

Là ‘át chủ bài’ của kinh tế Hàn Quốc, 50 năm vững vàng báo lãi: Samsung giờ đây được miễn thuế vì thua lỗ nặng nề, ban lãnh đạo phải họp khẩn
Đây là lần đầu tiên sau 52 năm Samsung không nộp thuế doanh nghiệp do không có lãi

Một người trong ngành giải thích: “Samsung Electronics chỉ ghi nhận khoản lỗ kể từ khi thành lập vào năm 1969 cho đến năm 1971, sau đó liên tục báo lãi từ năm 1972 cho đến năm 2022”. Khi có lãi trở lại, “gã khổng lồ” điện tử Hàn Quốc vẫn có thể nhận được một số khoản khấu trừ thuế doanh nghiệp tương ứng với khoản lỗ trước đó.

Theo báo cáo tài chính của Samsung, chi phí thuế doanh nghiệp tính cho năm 2023 là khoảng -7,9 nghìn tỷ won. Tuy nhiên, không giống như thuế thu nhập cá nhân được hoàn lại thông qua quyết toán cuối năm, việc giảm thuế doanh nghiệp sẽ được áp dụng cho các khoản thuế phát sinh trong tương lai. Một quan chức của Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc cho biết: "7,9 nghìn tỷ won chỉ là con số kế toán và số tiền bù đắp thực tế có thể thay đổi".

Làm ảnh hưởng tới tổng doanh thu từ thuế của Hàn Quốc

Từng là doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất ở Hàn Quốc, việc Samsung được miễn nộp thuế năm nay đã làm giảm đáng kể tổng doanh thu từ thuế của siêu cường châu Á này.

Chính phủ Hàn Quốc dự kiến sẽ thu được 77,7 nghìn tỷ won thuế doanh nghiệp trong năm 2024, giảm 27,3 nghìn tỷ won, tương đương 26%, so với ngân sách năm ngoái.

Năm nay, triển vọng về nguồn thu từ thuế thu nhập và thuế nhiên liệu của Hàn Quốc cũng không mấy khả quan. Tính đến tháng 2, Chính phủ Hàn Quốc mới chỉ thu được 24,1 nghìn tỷ won thuế thu nhập, ít hơn khoảng 300 tỷ won so với năm 2023. Sự sụt giảm này chủ yếu do các tập đoàn lớn không trả thưởng hiệu suất do kết quả tài chính kém.

Điều này đã làm nảy sinh lo ngại rằng nguồn thu từ thuế có thể giảm do Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định gia hạn cắt giảm thuế nhiên liệu thêm 2 tháng, vốn dự kiến kết thúc vào tháng này.

>> ‘Đánh bại’ Apple về số smartphone xuất xưởng, lợi nhuận tăng phi mã hơn 900%, chiến thần Hàn Quốc sở hữu ‘vũ khí’ không thể đùa

Là nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới nhưng Samsung 'thua đau' ở Trung Quốc, thị phần xuống còn gần 0%

Những tượng đài như Samsung hay LG tụt lại phía sau trong cuộc đua bán dẫn, phép màu kinh tế của Hàn Quốc thực sự đã kết thúc?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/la-at-chu-bai-cua-kinh-te-han-quoc-50-nam-vung-vang-bao-lai-samsung-gio-day-duoc-mien-thue-vi-thua-lo-nang-ne-ban-lanh-dao-phai-hop-khan-234607.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Là ‘át chủ bài’ của kinh tế Hàn Quốc, 50 năm vững vàng báo lãi: Samsung giờ đây được miễn thuế vì thua lỗ nặng nề, ban lãnh đạo phải họp khẩn
POWERED BY ONECMS & INTECH