Là đối thủ sống còn của Tesla, BYD chuẩn bị thành lập nhà máy EV tại trung tâm sản xuất quan trọng bậc nhất Bắc Mỹ

15-02-2024 07:32|Phương Nhi

Giám đốc khu vực của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tiết lộ kế hoạch để mắt tới thị trường Mỹ.

Theo Nikkei Asia, nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD đang xem xét thành lập một nhà máy ở Mexico, khi nhà sản xuất ô tô này tìm cách thiết lập một trung tâm xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Chu Zou, Giám đốc của BYD Mexico cho biết, sản xuất ở nước ngoài là điều không thể thiếu đối với một thương hiệu quốc tế. Ông cho biết thêm, Mexico là thị trường trọng điểm với tiềm năng to lớn và bày tỏ sự háo hức với việc xây dựng một nhà máy ở nước này.

>> Cách Trung Quốc xây dựng BYD, “kẻ hủy diệt” Tesla

Vào quý IV/2023, BYD lần đầu tiên đánh bại Tesla về doanh số bán xe điện toàn cầu. Tuy nhiên, doanh số bán xe chở khách của BYD tập trung ở Trung Quốc và thị trường nước ngoài chỉ chiếm 8% tổng doanh số năm ngoái.

Đối thủ sống còn của Tesla, BYD chuẩn bị thành lập nhà máy EV tại trung tâm sản xuất quan trọng bậc nhất Bắc Mỹ
BYD đã vượt qua Tesla về doanh số bán xe điện toàn cầu trong quý 4 năm ngoái. Ảnh: Reuters

Khi BYD tìm cách mở rộng sự hiện diện trên toàn cầu, nhà sản xuất ô tô này đang xây dựng các nhà máy mới ở nước ngoài bên cạnh việc mở rộng xuất khẩu từ Trung Quốc. Nhà sản xuất ô tô này sẽ mở cơ sở tại Thái Lan trong năm nay và công bố kế hoạch xây dựng cơ sở sản xuất tại Hungary trong vòng 3 năm vào tháng 12 tới. Tại Mỹ Latinh, BYD có kế hoạch chi khoảng 605 triệu USD để xây dựng một nhà máy ở Brazil.

BYD đã đưa ra một nghiên cứu khả thi cho một nhà máy ở Mexico. Công ty đang đàm phán với các quan chức chính quyền trung ương và địa phương về địa điểm và các điều khoản khác cho nhà máy.

Zou không cho biết BYD có thể xây dựng ở đâu, nhưng bang Nuevo Leon phía Bắc và vùng Bajio ở miền Trung Mexico dường như là những ứng cử viên hàng đầu. Bán đảo Yucatan và những nơi khác ở miền Nam Mexico cũng có thể là những lựa chọn.

>> BYD sắp xây dựng nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên tại ‘vùng đất vàng’ của châu Âu

Lợi thế lớn nhất từ ​​việc đặt nhà máy ở Mexico liên quan đến chi phí xuất khẩu sang Mỹ thấp hơn.

Thị trường xe điện toàn cầu đã chậm lại vào năm ngoái và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, người không mấy hào hứng với việc phổ biến xe điện, có thể tái đắc cử vào tháng 11.

Tuy nhiên, xe điện và xe plug-in hybrid đang phát triển ở mọi thị trường trên toàn thế giới, Zou cho biết và cho rằng những lo lắng là vô căn cứ.

Nhìn chung, 1,36 triệu xe đã được bán ở Mexico vào năm ngoái, tăng 24% so với năm 2022. Trong số đó, xe Trung Quốc chiếm hơn 120.000 chiếc, tăng 60%, tờ báo kinh doanh El Financiero đưa tin.

SAIC Motor, chi nhánh MG, cùng với Chery Automobile và JAC Group, là ba thương hiệu Trung Quốc có khởi đầu thuận lợi ở Mexico.

Trung tâm sản xuất quan trọng

Mexico đang trên đà trở thành trung tâm sản xuất quan trọng của các nhà sản xuất xe điện lớn. Tesla có kế hoạch xây dựng một siêu nhà máy gigafactory ở Nuevo Leon, khiến các nhà cung cấp Trung Quốc công bố khoản đầu tư song song khoảng 1 tỷ USD. Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết nhà máy mới ở Mexico sẽ là trung tâm sản xuất hàng loạt xe điện giá rẻ.

Kia của Hàn Quốc cho biết họ sẽ sản xuất xe điện ở Mexico. Năm ngoái, BMW và Stellantis cho biết họ sẽ sản xuất xe điện ở Mexico.

Theo Bộ trưởng Kinh tế Mexico, đầu tư của Trung Quốc vào Mexico đã tăng 50% lên 587 triệu USD vào năm 2022 và nhu cầu đầu tư vẫn rất mạnh trong năm nay. Solarever, một nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, tiết lộ kế hoạch chi 6,8 tỷ peso (395 triệu USD) tại bang Durango của Mexico.

Mexico đã thu hút 170 khoản đầu tư nước ngoài từ nhiều quốc gia khác nhau với tổng trị giá 74 tỷ USD, theo ước tính của Julio Carranza Bolivar, chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Mexico. Trong 9 tháng đầu năm ngoái, Mexico đã nhận được 32,9 tỷ USD đầu tư trực tiếp, tương đương 90% tổng vốn đầu tư của cả năm 2022.

>> Startup xe điện Trung Quốc: Founder được mệnh danh là ‘Elon Musk thứ 2’, doanh số ngang Tesla, BYD nhưng mỗi chiếc xuất xưởng lỗ nặng gần 300 triệu đồng

Elon Musk: Xe điện Trung Quốc sẽ 'hủy diệt' mọi đối thủ trên thế giới nếu không có rào cản thương mại

Vừa đánh bại Tesla, BYD tiếp tục 'vượt mặt' một tượng đài ngành xe, trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất Trung Quốc

Phát hiện kho báu 'vàng trắng' khổng lồ có trữ lượng lên tới 1 triệu tấn, ngành pin xe điện Trung Quốc như 'hổ mọc thêm cánh'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doi-thu-song-con-cua-tesla-byd-chuan-bi-thanh-lap-nha-may-ev-tai-trung-tam-san-xuat-quan-trong-bac-nhat-bac-my-222948.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Là đối thủ sống còn của Tesla, BYD chuẩn bị thành lập nhà máy EV tại trung tâm sản xuất quan trọng bậc nhất Bắc Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH