Lãi suất của châu Âu sẽ cao như thế nào?

13-03-2023 15:14|Thu Trang

Chủ tịch ECB, Christine Lagarde, đang rất thu hút sự chú ý của thị trường khi sẽ quyết định lãi suất sẽ tăng cao như thế nào.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã tăng lãi suất thêm 3 điểm phần trăm kể từ tháng 7 năm ngoái lên 2,5% hiện nay và có vẻ sẽ tăng nửa điểm nữa vào thứ Năm (16/3).

Sự gia tăng bất ngờ về lạm phát cơ bản của khu vực đồng euro vào tháng trước đã khiến các nhà hoạch định chính sách lo ngại rằng áp lực giá cả có thể còn nghiêm trọng hơn so với dự đoán. Giám đốc ngân hàng trung ương của Áo, Robert Holzmann, muốn ECB tăng lãi suất nửa điểm mỗi lần trong mỗi bốn cuộc họp tiếp theo.

Các thị trường đã sẵn sàng đánh giá xem lãi suất sẽ tăng cao như thế nào, và đã nhanh chóng chuyển hướng dự đoán rằng lãi suất sẽ được tăng tới 4% vào cuối năm nay. Hai ngân hàng Morgan Stanley và BNP Paribas cũng cho rằng lãi suất đỉnh sẽ ở 4%.

Chủ tịch ECB, Christine Lagarde, đang rất thu hút sự chú ý của thị trường khi sẽ quyết định lãi suất sẽ tăng cao như thế nào.

Lãi suất của châu Âu sẽ cao như thế nào?
Lãi suất của các nền kinh tế chủ chốt

ECB đã tăng lãi suất với tốc độ mạnh nhất trong lịch sử để hạ nhiệt lạm phát, sau khi giá năng lượng tăng vọt do xung đột giữa Nga và Ukraine.

Nhà kinh tế tại ING, Carsten Brzeski, cho rằng sau quyết định của ECB tại cuộc họp sắp tới, các nhà đầu tư sẽ quan tâm nhiều hơn đến những dấu hiệu cho thấy các động thái trong tương lai của ngân hàng này.

Ông Brzeski nhận định sẽ diễn ra tranh cãi gay gắt giữa các nhà hoạch định chính sách muốn giảm tốc độ tăng lãi suất để hạn chế những tác động đến nền kinh tế và những người ủng hộ việc tiếp tục tăng lãi suất khi lạm phát vẫn vượt xa mức mục tiêu 2% của ECB.

Tại Mỹ, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu tăng lãi suất sớm hơn và quyết liệt hơn ECB, nhưng những hy vọng về việc Fed sẽ sớm dừng tăng lãi suất đang giảm đi.

Sau khi các số liệu kinh tế được công bố mạnh hơn kỳ vọng, Chủ tịch Fed, Jerome Powell, gần đây cho rằng mức lãi suất đỉnh có thể cao hơn so với dự kiến trước đó.

Tình hình tại Khu vực sử dụng đồng euro khó khăn hơn, với các số liệu sau điều chỉnh cho thấy nền kinh tế đình trệ trong quý IV/2022, thay vì tăng trưởng yếu như ước tính ban đầu.

Ngân hàng Trung ương châu Âu tiếp tục giữ lãi suất ở mức cao kỷ lục

'Chuyên gia' ECB: Giá trị hợp lý của Bitcoin “vẫn bằng 0” bất chấp BTC ETF

ECB lần đầu báo lỗ kể từ năm 2004 sau hàng loạt đợt tăng lãi suất

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lai-suat-cua-chau-au-se-cao-nhu-the-nao-173326.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lãi suất của châu Âu sẽ cao như thế nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH