Quốc tế

Lạm phát ở Đức cao nhất 3 tháng, làm tiêu tan hy vọng ECB cắt giảm lãi suất

Quỳnh Vân 05/01/2024 16:47

Việc chính phủ cho ngừng các khoản cứu trợ năng lượng được cho là nguyên nhân khiến lạm phát ở nền kinh tế lớn nhất EU lẫn các nước khác trong khu vực tăng cao.

Financial Times đưa tin Đức đã chứng kiến lạm phát tăng lên mức cao nhất trong 3 tháng vào tháng 12/2023 vừa qua, làm dấy lên nghi ngờ về kỳ vọng trước đó của các nhà đầu tư rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất ngay vào tháng 3.

Theo số liệu được cơ quan thống kê công bố hôm 4/1, trong tháng 12 lạm phát ở nền kinh tế lớn nhất châu Âu tăng 3,8% so với cùng kỳ năm trước, từ mức tăng 2,3% ghi nhận trong tháng 11.

Việc cắt giảm trợ cấp của Chính phủ đối với khí đốt, điện và thực phẩm từ năm ngoái được cho là nguyên nhân dẫn đến lạm phát tăng tốc trở lại ở phần lớn châu Âu.

Giá điện của Đức tăng 4,1% trong tháng 12/2023, đảo ngược cú giảm 4,5% của tháng 11.

Lạm phát ở Đức cao nhất 3 tháng, làm tiêu tan hy vọng ECB cắt giảm lãi suất
Lạm phát tăng không chỉ ở Đức mà còn nhiều quốc gia châu Âu khác. Ảnh: Financial Times

Chuyên gia kinh tế Marco Wagner tại ngân hàng Commerzbank Đức cảnh báo lạm phát nước này có thể tăng nhanh hơn trong tháng 1 do thuế tăng và trợ cấp giảm, đồng thời dự đoán lạm phát sẽ “dần ổn định ở ngưỡng 3%” trong suốt năm 2024.

Số liệu từ Pháp ngày 4/1 cũng cho thấy lạm phát cả năm tăng lên 4,1% tính đến tháng 12 từ mức 3,9% trong tháng 11, phản ánh giá năng lượng và dịch vụ tăng.

Trước đó, lạm phát ở khu vực đồng tiền chung euro chứng kiến 6 tháng giảm liên tiếp, về gần mức 2% của ECB. Thị trường trái phiếu và chứng khoán đều đồng loạt tăng trong những tuần cuối cùng của năm 2023 khi các nhà đầu tư đặt cược rằng lãi suất sẽ bắt đầu giảm vào mùa xuân này.

Chuyên gia kinh tế trưởng tại ngân hàng ING Hà Lan, ông Carsten Brzeski, nhận xét việc lạm phát gia tăng ở Đức và khả năng áp lực giá cả tiếp tục tăng do những thay đổi về thuế trong tháng 1 sẽ “củng cố quan điểm của ECB rằng sẽ không có bất kỳ đợt cắt giảm lãi suất nào trong ít nhất 5 tháng tới, sớm nhất thì cũng phải là tháng 6”.

Trong tháng 1 này, chính phủ Đức buộc phải loại bỏ một số khoản trợ cấp và tăng thuế để bù đắp khoản lỗ 60 tỷ euro trong kế hoạch ngân sách. Quyết định được đưa ra sau phán quyết của tòa án tối cao chống lại việc Chính phủ sử dụng đến nguồn ngân quỹ còn dư của thời đại dịch Covid-19.

Do đó, Chính phủ nước này cũng bắt đầu tăng thuế VAT đối với dịch vụ ăn uống nhà hàng từ mức tạm thời 7% lên 19% đầu năm nay. Ngoài ra, họ còn tăng thuế đối với phát thải carbon, thuế bay nội địa và cắt giảm trợ cấp cho dầu diesel nông nghiệp.

Lạm phát ở Đức cao nhất 3 tháng, làm tiêu tan hy vọng ECB cắt giảm lãi suất
Các biện pháp cứu trợ trước đây của Đức đã giúp giảm bớt tạm thời áp lực lạm phát trong nền kinh tế. Nguồn: Financial Times

Hiện tại, thị trường lãi suất tương lai đang định giá 60% khả năng ECB sẽ thực hiện đợt giảm đầu tiên vào tháng 3.

Một số nhà kinh tế chỉ ra rằng lạm phát lõi tiếp tục giảm là một dấu hiệu cho thấy quá trình giảm lạm phát đang diễn ra nhanh hơn dự báo của ECB.

Oliver Rakau, nhà kinh tế tại công ty tư vấn Oxford Economics, nhận định: “Báo cáo gần đây nhìn chung phản ánh xu hướng giảm lạm phát trong những tháng gần đây và tiếp tục cho thấy rủi ro suy giảm vẫn tiếp diễn”.

Được biết trong cuộc họp tháng 12 năm ngoái, ECB đã bác bỏ những đồn đoán về việc cắt giảm lãi suất sắp xảy ra. Ngân hàng dự báo lạm phát trong khối sẽ tăng từ mức trung bình 2,8% trong quý IV năm ngoái lên 2,9% trong quý đầu năm nay.

Bà Isabel Schnabel, thành viên Hội đồng Thống đốc ECB, cho biết vào tháng trước lạm phát có thể “tạm thời tăng trở lại” và sau đó giảm dần xuống mục tiêu 2% của ECB vào năm 2025.

Bà nói thêm: “Chúng ta vẫn còn một chặng đường dài phải đi phía trước”.

>> Nền kinh tế Đức đối mặt với bờ vực suy thoái

Đức công bố kế hoạch cải cách nợ công

Chính phủ Đức tìm cách tiếp tục trì hoãn biện pháp giới hạn nợ công trong năm 2023

Kinh tế Đức có thể vượt Nhật Bản trong năm nay

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lam-phat-o-duc-cao-nhat-3-thang-lam-tieu-tan-hy-vong-ecb-cat-giam-lai-suat-218577.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lạm phát ở Đức cao nhất 3 tháng, làm tiêu tan hy vọng ECB cắt giảm lãi suất
POWERED BY ONECMS & INTECH