Nền kinh tế Đức đối mặt với bờ vực suy thoái

01-11-2023 06:26|Phương Nhi

Đầu tàu kinh tế” EU được dự đoán khó có thể cải thiện trong quý 4 tới đây.

Nền kinh tế Đức đối mặt với bờ vực suy thoái

Mới đây, số liệu Văn phòng Thống kê Liên bang Đức công bố cho thấy GDP quý 3/2023 của nước này tiếp tục giảm 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Claus Vistesen - Kinh tế trưởng tại Pantheon Macroeconomics nhận định: "Kinh tế Đức một lần nữa bị đẩy đến bờ vực suy thoái".

Theo đó, nguyên nhân khiến GDP quý 3/2023 của Đức sụt giảm là do tiêu dùng có xu hướng giảm. Bên cạnh đó, chi phí đầu tư của các công ty vào máy móc, thiết bị lại tăng.

Ngành sản xuất tại Đức vẫn đang gặp khó khăn khi phải đối mặt với nhu cầu yếu từ Trung Quốc song song với chi phí năng lượng cao và lãi suất tăng cao. Các hãng sản xuất của Đức đang sa thải nhân lực với tốc độ nhanh nhất 3 năm trở lại đây, do đơn hàng mới giảm.

Các nhà kinh tế học cho rằng kinh tế Đức khó có thể cải thiện sớm tình trạng này, khảo sát mới đây cũng cho thấy niềm tin doanh nghiệp đang chạm đáy.

Theo Vistesen "kinh tế Đức đang mắc kẹt trong vũng lầy" và khó có thể hồi phục trong quý 4 tới đây. Có thể thấy, Đức đã cận kề suy thoái suốt một năm qua. GDP quốc gia này bắt đầu giảm mạnh từ cuối năm ngoái, sau đó chững lại quý 1/2023 năm nay, theo số liệu điều chỉnh cho thấy.

Số liệu GDP Đức đã kéo tụt triển vọng của các nước khu vực đồng euro, do Đức là nền kinh tế lớn nhất nhóm này.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vào tuần trước đã quyết định giữ nguyên lãi suất sau 10 lần tăng liên tiếp. Nguyên nhân được cho là do lạm phát tại khu vực đồng euro đã giảm mạnh và có nhiều dấu hiệu cho thấy kinh tế yếu đi.

Mỹ vẫn là cường quốc số 1 thế giới: Fed tăng lãi suất 11 lần nhưng GDP vẫn tăng vượt trội, nguyên nhân do đâu?

Kinh tế Mỹ có thể ‘suy thoái cứng’ sau khi Fed tăng lãi suất cao nhất trong 22 năm

Khu vực đồng Euro rơi vào suy thoái

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nen-kinh-te-duc-doi-mat-voi-bo-vuc-suy-thoai-208577.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nền kinh tế Đức đối mặt với bờ vực suy thoái
POWERED BY ONECMS & INTECH