Doanh nghiệp

Lần thứ hai trong Shark Tank mùa 7, Shark Bình và Shark Minh cùng 'bắt tay' ra deal

Hải Đường 21/08/2024 - 05:28

Shark Bình còn bày tỏ hứng thú muốn cùng livestream với startup.

Vương Thị Thương, người phụ nữ 35 tuổi miền sơn cước, đã thu hút sự chú ý của 5 Shark trong chương trình Shark Tank với sản phẩm “Hồng vành khuyên treo gió,” đặc sản của huyện Văn Lãng, Lạng Sơn. Với ước mơ tạo ra việc làm và sinh kế bền vững cho phụ nữ dân tộc Tày, Nùng, Vương Thị Thương đã thành công nâng giá trị quả hồng lên gấp 20 lần so với trước đây.

Sinh ra tại vùng quê nghèo huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, Vương Thị Thương chứng kiến cảnh bà con nông dân vật lộn với việc thu hoạch và tiêu thụ hồng, năm thì mất mùa, năm được mùa lại mất giá. Chính vì vậy, cô đã quyết tâm thay đổi số phận của những quả hồng và đồng thời cải thiện đời sống của người dân tộc thiểu số. Sau 2 năm nghiên cứu, Vương Thị Thương đã mạnh dạn vay vốn để xây dựng xưởng sản xuất và mua máy móc thiết bị để làm hồng vành khuyên treo gió. Sản phẩm này không chỉ dễ dàng bảo quản và vận chuyển, mà còn có thể bán được quanh năm, giúp nhiều bà con thoát khỏi cảnh nghèo đói.

Nâng giá trị quả hồng lên gấp 20 lần, người phụ nữ dân tộc Tày thuyết phục được cả 5 Shark
Vương Thị Thương đã thành công nâng giá trị quả hồng lên gấp 20 lần

Với diện tích vùng trồng là 1.400ha và tổng sản lượng 10.000 tấn/năm, Hợp tác xã Toàn Thương hiện bao tiêu cho bà con lên đến 80% sản lượng. Điểm nổi bật của hồng vành khuyên treo gió là chỉ sau 10 đến 12 ngày treo, quả hồng đã có thể loại bỏ hết chất chát, tạo ra vị ngọt tự nhiên và dạng kem mềm mại. Toàn Thương hiện có hai dòng sản phẩm chính: hồng sấy nhiệt và hồng treo gió thủ công.

Trong chương trình Shark Tank, Vương Thị Thương đã chia sẻ về bức tranh tài chính của doanh nghiệp, với doanh thu năm 2023 đạt 6 tỷ đồng, lợi nhuận 2,1 tỷ đồng. Cô đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 là 10 tỷ đồng, 2025 là 18 tỷ đồng, và 2026 là 40 tỷ đồng. Cô mong muốn sử dụng số vốn kêu gọi được để đầu tư vào dây chuyền sản xuất hiện đại, nâng cao sản lượng và nghiên cứu sản phẩm mới, đồng thời mở rộng quy mô sản xuất.

Mặc dù sản phẩm nhận được nhiều lời khen ngợi, nhưng một số Shark như Shark Nga và Shark Hưng vẫn chưa hoàn toàn an tâm về mô hình kinh doanh hiện tại của Hợp tác xã Toàn Thương. Tuy nhiên, họ đều bày tỏ sự sẵn lòng hỗ trợ startup phát triển sản phẩm ra thị trường quốc tế.

Là người ra deal đầu tiên, Shark Bình còn bày tỏ hứng thú muốn cùng livestream với startup để bán hồng treo gió, Shark Bình chia sẻ: “Tôi đánh giá cao giá trị sản phẩm, giá trị nhân văn, những người dân tộc thiểu số ở vùng sâu vùng xa đã nỗ lực đi được chặng đường rất dài từ con số 0. Trong bối cảnh thương mại điện tử trên biên giới, hàng tiêu dùng Trung Quốc giá rẻ xuống biên giới đang tràn ngập, các doanh nghiệp hàng tiêu dùng ở Việt Nam rất khó tồn tại. Đặc biệt những sản phẩm như của bạn rất phù hợp với thế mạnh của bên tôi đó là D2C (Direct-to-Consumer)”. Trên cơ sở nhận định đó, Shark Bình đưa ra đề nghị đầu tư 5 tỷ, trong đó 1 tỷ đầu tiên cho 20% cổ phần dựa trên giả định tài sản doanh nghiệp (sau khi bỏ ra phần đất) là 4 tỷ, 4 tỷ còn lại là khoản vay ưu đãi sau khi đã được giải ngân 1 tỷ.

Nâng giá trị quả hồng lên gấp 20 lần, người phụ nữ dân tộc Tày thuyết phục được cả 5 Shark
Lần thứ hai trong Shark Tank mùa 7, Shark Bình và Shark Minh cùng “bắt tay” ra deal cho startup

Rất cảm kích trước tâm huyết của Founder và giá trị nhân văn của sản phẩm, Shark Minh Beta cũng mong muốn được đồng đầu tư: “Ngày hôm nay bằng việc bạn ở đây, bạn đang truyền cảm hứng cho rất nhiều những người khác ở mọi vùng miền của Việt Nam nuôi dưỡng những ước mơ giống như bạn. Nhưng tôi nghĩ bên cạnh việc làm tốt sản xuất thì việc tạo ra nội dung là một bước cốt yếu”. Tự tin có lợi thế hỗ trợ về truyền thông và tạo nội dung cũng như xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Châu Âu nhưng đây cũng là một lĩnh vực khá mới so với khẩu vị đầu tư của Shark Minh Beta. Do đó vị Chủ tịch Beta Group “xin phép được tham gia cùng với Shark Bình”.

Sau khi trao đổi với chuyên gia, chị Thương đồng ý với đề nghị của Shark Bình, Shark Minh Beta là đầu tư 2 tỷ cho 33% cổ phần kèm điều kiện loại bỏ đất đai khỏi tài sản doanh nghiệp và khoản vay 3 tỷ có thời hạn 3 năm sẽ chuyển đổi thành cổ phần theo định giá thị trường hoặc CAP (định giá trần) là 20 tỷ đồng.

Tuy chốt deal với 2 Shark nhưng đây là lần đầu tiên một startup nhận được sự hỗ trợ và “hộ tống” của cả 5 Shark để phát triển đặc sản bản địa và chinh phục thị trường thế giới.

Chốt deal hàng tỷ đồng, Shark Nguyễn Văn Thái - ông chủ Tập đoàn Thái Hương tiềm lực ra sao?

Trúng khẩu vị, Shark Hưng chốt deal 3 tỷ cho 21% cổ phần startup về cung ứng lao động

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nang-gia-tri-qua-hong-len-gap-20-lan-nguoi-phu-nu-dan-toc-tay-thuyet-phuc-duoc-ca-5-shark-246030.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lần thứ hai trong Shark Tank mùa 7, Shark Bình và Shark Minh cùng 'bắt tay' ra deal
POWERED BY ONECMS & INTECH