Thế giới

Láng giềng Việt Nam dùng cỗ máy tự chế đào đường hầm xuyên qua dãy núi dài nhất thế giới, chạy thẳng dưới sông băng

Diệp Thảo 07/07/2024 - 19:47

Siêu dự án này được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy hoạt động thương mại và du lịch, đồng thời cung cấp một tuyến đường huyết mạch đến khu vực Trung Á.

Theo SCMP, Trung Quốc đã bắt đầu phần việc khó khăn nhất của dự án xây đường hầm cao tốc siêu dài, xuyên qua một trong những dãy núi dài nhất thế giới, đó là đào hầm dưới một dòng sông băng dài hàng km.

Đường hầm Tây Thiên Sơn dài 15,7km là một phần của tuyến đường cao tốc chính nối các khu vực phía Nam và phía Bắc của khu vực Tân Cương rộng lớn ở phía Tây Trung Quốc.

Siêu dự án này được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy hoạt động thương mại và du lịch, đồng thời cung cấp một tuyến đường huyết mạch đến khu vực Trung Á và nằm trong Sáng kiến Vành đai và Con đường.

Theo Tân Hoa Xã đưa tin, ngày 3/7, đội xây dựng của dự án này đã kích hoạt một chiếc máy đào hầm (TBM) được Trung Quốc chế tạo để khoan dưới dòng sông băng khổng lồ, nhằm tạo lối đi chính cho đường hầm.

Siêu cỗ máy có chiều dài 235m và đường kính 8,83m, là máy khoan to nhất cho đến nay được sử dụng trong các dự án khoan đường hầm tại dãy núi Thiên Sơn.

Láng giềng Việt Nam dùng cỗ máy tự chế đào đường hầm xuyên qua dãy núi dài nhất thế giới, chạy thẳng dưới sông băng - ảnh 1
Máy khoan đường hầm được thiết kế và phát triển bởi công ty China Communications Construction Company. Ảnh: SCMP

Máy khoan đường hầm, mang tên Ôn Túc, được thiết kế và phát triển bởi công ty China Communications Construction Company, theo truyền thông Nhà nước đưa tin.

Khoảng 2/3 tổng chiều dài dãy núi Thiên Sơn dài 2.500km - nằm trải dài qua Kyrgyzstan, Uzbekistan và Kazakhstan, với độ cao trung bình khoảng 4.000m.

Đường hầm Tây Thiên Sơn sẽ là đường hầm đầu tiên của Trung Quốc cắt ngang qua khu vực băng tuyết lạnh giá. Hơn 3/4 quãng đường, khoảng 12km, sẽ đi xuyên qua những lớp băng dày tới 1km nằm sâu bên dưới và một số đoạn có thể dày lên tới 2,4km.

Ôn Túc cũng là máy TBM hiện đại và tiên tiến nhất được sử dụng cho các dự án trên dãy núi Thiên Sơn, một khu vực có hoạt động địa chấn và nhiệt độ trung bình vào mùa đông khoảng âm 23 độ C. Các điều kiện địa chất đặc biệt này đặt ra thách thức về an toàn lao động và môi trường cho việc khoan đào đường hầm, bao gồm ngập nước, vỡ đá và sự biến đổi nhiệt độ mặt nước.

Theo đó, việc xây dựng đường hầm đã được bắt đầu vào tháng 9 năm ngoái và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2026. Đây là siêu dự án quan trọng và thiết yếu của tuyến đường cao tốc Chiêu Tô - Ôn Túc, hay còn gọi là G219, dài 237km, nối quận Chiêu Tô ở phía Bắc Tân Cương với Ôn Túc ở phía Nam.

Láng giềng Việt Nam dùng cỗ máy tự chế đào đường hầm xuyên qua dãy núi dài nhất thế giới, chạy thẳng dưới sông băng - ảnh 2
Hơn 3/4 quãng đường, khoảng 12km, sẽ đi xuyên qua những lớp băng dày tới 1km nằm sâu bên dưới và một số đoạn có thể dày lên tới 2,4km. Ảnh: QQ

Theo dự tính tuyến đường sẽ thông xe vào năm 2027 và là một phần trong dự án giao thông chính nối Trung Quốc với Nga, Kazakhstan, Tajikistan, Kyrgyzstan và Pakistan, đồng thời là tuyến vai trò kết nối quan trọng giữa Tân Cương và Tây Tạng.

Trung Quốc đã bắt đầu tiến hành xây dựng một số tuyến đường cao tốc và đường hầm ở Tân Cương trong những năm gần đây, trong đó bao gồm đường hầm Thiên Sơn Thắng Lợi - một đoạn quan trọng của đường cao tốc Urumqi - Úy Lê dài 1.300km kết nối nửa phía Nam và phía Bắc của Tân Cương. Đoạn đường dài tổng cộng 22,1km này sẽ là đường hầm dài nhất thế giới khi được thông xe vào cuối năm sau.

Theo SCMP

>> Quốc gia châu Á sắp 'đón' tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên: Tiêu tốn 12 tỷ USD, vừa ra mắt đã lọt top nhanh nhất thế giới

Eo biển độc nhất thế giới: Sở hữu một loạt cây cầu và đường hầm khổng lồ nối liền châu Á với châu Âu, phá vỡ nhiều kỷ lục

Đường hầm trăm năm tuổi bị bỏ hoang bỗng 'nổi như cồn' bởi vệt sáng xanh kỳ lạ

Theo Kinh tế đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/lang-gieng-viet-nam-dung-co-may-tu-che-dao-duong-ham-xuyen-qua-day-nui-dai-nhat-the-gioi-chay-thang-duoi-song-bang-123844.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Láng giềng Việt Nam dùng cỗ máy tự chế đào đường hầm xuyên qua dãy núi dài nhất thế giới, chạy thẳng dưới sông băng
POWERED BY ONECMS & INTECH