Thế giới

Quốc gia Đông Nam Á được dự đoán trở thành cường quốc về AI và trung tâm dữ liệu

Quỳnh Vân 17/06/2024 - 14:20

Nếu toàn bộ công suất trung tâm dữ liệu theo kế hoạch của Malaysia được đưa vào hoạt động, nơi đây sẽ trở thành một trong những trung tâm lớn nhất ở châu Á.

Theo CNBC, Malaysia đang nổi lên như một cường quốc về trung tâm dữ liệu ở Đông Nam Á và cả khu vực châu Á nói chung khi nhu cầu về điện toán đám mây và AI tăng cao.

Trong vài năm qua, quốc gia này đã thu hút hàng tỷ USD đầu tư vào trung tâm dữ liệu, bao gồm cả từ những gã khổng lồ công nghệ như Google, Nvidia và Microsoft.

Theo James Murphy, CEO khu vực APAC (châu Á-Thái Bình Dương) của công ty tình báo trung tâm dữ liệu DC Byte, phần lớn các khoản đầu tư diễn ra ở thành phố Johor Bahru, nằm ở biên giới với Singapore.

Ông nhận định: “Có vẻ như trong vài năm nữa, Johor Bahru sẽ vượt qua Singapore để trở thành thị trường lớn nhất Đông Nam Á từ con số 0 chỉ 2 năm trước”.

Quốc gia Đông Nam Á được dự đoán trở thành cường quốc về AI và trung tâm dữ liệu
Malaysia đang thu hút hàng tỷ USD đầu tư vào các trung tâm dữ liệu trong bối cảnh nhu cầu về điện toán đám mây và AI ngày càng tăng. Ảnh: CNBC

Johor Bahru được mệnh danh là thị trường phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á trong chỉ số Trung tâm Dữ liệu Toàn cầu năm 2024 của DC Byte.

Báo cáo cho biết thành phố có tổng nguồn cung trung tâm dữ liệu là 1,6 GW, bao gồm cả các dự án đang được xây dựng, đã cam kết hoặc đang trong giai đoạn lập kế hoạch ban đầu. Đươc biết công suất của trung tâm dữ liệu thường được đo bằng lượng điện mà nó tiêu thụ.

Nếu tòàn bộ công suất theo kế hoạch đều được đưa vào hoạt động trên khắp châu Á, Malaysia sẽ xếp sau các quốc gia lớn hơn như Nhật Bản và Ấn Độ. Cho đến thời điểm đó, Nhật Bản, tiếp theo là Singapore, hiện đang dẫn đầu khu vực về công suất trung tâm dữ liệu thực tế.

Chỉ số này không cung cấp thông tin chi tiết về công suất của trung tâm dữ liệu ở Trung Quốc.

Nhu cầu dịch chuyển

Phần lớn đầu tư vào cơ sở hạ tầng và lưu trữ trung tâm dữ liệu theo truyền thống thường hướng tới các thị trường lâu đời như Nhật Bản và Singapore, cũng như Hồng Kông (Trung Quốc).

Tuy nhiên, đại dịch toàn cầu đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và áp dụng điện toán đám mây trên thế giới, dẫn đến nhu cầu tăng cao đối với các nhà cung cấp dịch vụ này ở các thị trường mới nổi như Malaysia và Ấn Độ, theo báo cáo từ nhà cung cấp trung tâm dữ liệu toàn cầu EdgeConneX.

Ông Murphy cho biết: “Nhu cầu phát trực tuyến video, lưu trữ dữ liệu và mọi thứ được thực hiện qua internet hoặc trên điện thoại ngày càng tăng, về cơ bản có nghĩa là sẽ cần nhiều trung tâm dữ liệu hơn”.

Quốc gia Đông Nam Á được dự đoán trở thành cường quốc về AI và trung tâm dữ liệu
Thành phố Johor Bahru là thị trường trung tâm dữ liệu phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á. Ảnh: CNBC

Nhu cầu bùng nổ về dịch vụ AI còn đòi hỏi các trung tâm dữ liệu chuyên dụng phải chứa lượng lớn dữ liệu và khả năng tính toán cần thiết để đào tạo và triển khai các mô hình AI.

Mặc dù nhiều trung tâm dữ liệu AI này sẽ được xây dựng tại các thị trường lâu đời như Nhật Bản, Murphy cho rằng các thị trường mới nổi cũng có thể thu hút đầu tư nhờ những đặc điểm thuận lợi.

Các trung tâm dữ liệu AI cần nhiều không gian, năng lượng và nước để làm mát. Do đó, thị trường mới nổi như Malaysia – nơi năng lượng và đất đai rẻ – mang lại lợi thế so với các thành phố nhỏ hơn như Hồng Kông và Singapore, nơi những nguồn tài nguyên này còn hạn chế.

Sự chuyển đổi từ Singapore

Chính sách thân thiện với trung tâm dữ liệu giúp Malaysia trở thành thị trường hấp dẫn. Các nhà chức trách đã triển khai sáng kiến “Làn đường xanh” (Green Lane Pathway) vào năm 2023 để tối ưu hóa việc phê duyệt nguồn điện, giảm thời gian thực hiện xuống còn 12 tháng đối với các trung tâm dữ liệu.

Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng khác trong những năm gần đây là chính sách xuyên biên giới ở Singapore.

Trong khi đội ngũ nhân tài, niềm tin kinh doanh và kết nối cáp quang của Singapore khiến nơi đây trở thành khu vực hấp dẫn cho các trung tâm dữ liệu, thì Chính phủ đã bắt đầu kiểm duyệt mức tăng trưởng công suất của trung tâm dữ liệu vào năm 2019 do quy mô tiêu thụ năng lượng và nước của các trung tâm này.

Do đó, rất nhiều khoản đầu tư và công suất theo kế hoạch đều được chuyển hướng từ Singapore sang Johor Bahru giáp biên giới trong những năm qua.

Quốc gia Đông Nam Á được dự đoán trở thành cường quốc về AI và trung tâm dữ liệu
Malaysia đang nổi lên như một cường quốc về trung tâm dữ liệu trong bối cảnh nhu cầu về AI đang bùng nổ. Ảnh: CNBC

Nguồn tài nguyên

Sự bùng nổ của các trung tâm dữ liệu đã giúp thúc đẩy nền kinh tế Malaysia, nhưng nó cũng tạo ra những lo ngại về nhu cầu năng lượng và nước.

Công ty nghiên cứu ngân hàng đầu tư Kenanga ước tính rằng nhu cầu điện từ các trung tâm dữ liệu ở Malaysia sẽ đạt tổng nhu cầu tối đa là 5GW vào năm 2035. Công suất điện lắp đặt hiện tại trên toàn Malaysia là khoảng 27GW, theo công ty điện lực Tenaga Nasional Berhad của Malaysia.

Các quan chức địa phương ngày càng lo ngại về mức độ sử dụng năng lượng này, dựa trên một báo cáo gần đây của The Straits Times.

Thị trưởng hội đồng thành phố Johor Bahru, Mohd Noorazam Osman, khẳng định các khoản đầu tư vào trung tâm dữ liệu sẽ không ảnh hưởng đến nhu cầu tài nguyên của địa phương, trước những thách thức của thành phố về nguồn cung cấp điện và nước.

Trong khi đó, một quan chức của Ủy ban Đầu tư, Thương mại và Người tiêu dùng Johor thông báo rằng chính quyền bang sẽ thực hiện thêm hướng dẫn về sử dụng năng lượng xanh cho các trung tâm dữ liệu trong tháng 6.

>> Singapore đóng cửa hòn đảo 'thiên đường nghỉ dưỡng' vì sự cố tràn dầu

Bất ngờ: Không ‘phụ thuộc’ vào Fed, hàng loạt quốc gia Đông Nam Á sẽ tự chủ điều chỉnh chính sách lãi suất sắp tới

WGC gọi tên một quốc gia Đông Nam Á sẽ trở thành trung tâm giao dịch vàng hàng đầu thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-gia-dong-nam-a-duoc-du-doan-tro-thanh-cuong-quoc-ve-ai-va-trung-tam-du-lieu-238911.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia Đông Nam Á được dự đoán trở thành cường quốc về AI và trung tâm dữ liệu
POWERED BY ONECMS & INTECH