Thế giới

Siêu dự án chuỗi trung tâm dữ liệu của OpenAI: Mỗi cơ sở ngốn điện tương đương công suất của 5 lò phản ứng hạt nhân, dự kiến tạo ra hàng chục nghìn việc làm

Thiên Kim 26/09/2024 06:08

Công ty khởi nghiệp này đang lên kế hoạch xây dựng các trung tâm dữ liệu khổng lồ nhằm phát triển AI tiên tiến hơn và duy trì vị thế dẫn đầu của Mỹ trong cuộc đua công nghệ với Trung Quốc.

The Business Times đưa tin, OpenAI đã đề xuất với chính quyền Tổng thống Mỹ Biden về nhu cầu xây dựng các trung tâm dữ liệu khổng lồ, mỗi trung tâm có thể sử dụng lượng điện năng tương đương với cả một thành phố.

Công ty công nghệ coi việc mở rộng chưa từng có này là cần thiết để phát triển các mô hình AI tiên tiến hơn và cạnh tranh với Trung Quốc.

Sau cuộc họp gần đây tại Nhà Trắng, công ty khởi nghiệp của Sam Altman đã chia sẻ một tài liệu với các quan chức Chính phủ nêu rõ những lợi ích về kinh tế và an ninh quốc gia khi xây dựng các trung tâm dữ liệu công suất 5GW tại nhiều tiểu bang của Mỹ, dựa trên một phân tích mà công ty thực hiện cùng các chuyên gia bên ngoài.

Được biết 5 GW tương đương với 5 lò phản ứng hạt nhân và đủ để cung cấp điện cho gần 3 triệu ngôi nhà.

Siêu dự án chuỗi trung tâm dữ liệu của OpenAI: Mỗi cơ sở ngốn điện tương đương công suất của 5 lò phản ứng hạt nhân, dự kiến tạo ra hàng chục nghìn việc làm - ảnh 1
OpenAI. Ảnh: Getty Images

Theo tài liệu, OpenAI cho biết việc đầu tư vào những cơ sở này sẽ tạo ra hàng chục nghìn việc làm mới, thúc đẩy GDP và đảm bảo Mỹ có thể duy trì vị trí dẫn đầu trong phát triển AI.

Tuy nhiên, để đạt được điều đó, quốc gia này cần có các chính sách hỗ trợ thúc đẩy năng lực của trung tâm dữ liệu, tài liệu lưu ý.

Trong năm nay, CEO Altman đã dành phần lớn thời gian nhằm cố gắng thành lập một liên minh các nhà đầu tư toàn cầu để tài trợ cho cơ sở hạ tầng vật lý tốn kém này và hỗ trợ phát triển AI nhanh chóng, đồng thời đảm bảo sự chấp thuận của Chính phủ Mỹ cho dự án.

Một phát ngôn viên của OpenAI chia sẻ: "OpenAI đang tích cực làm việc để củng cố cơ sở hạ tầng AI tại Mỹ. Chúng tôi tin đây là thứ rất quan trọng để duy trì vị thế tiên phong của Mỹ trong đổi mới toàn cầu, thúc đẩy tái công nghiệp hóa trên toàn quốc và giúp mọi người đều có thể tiếp cận được các lợi ích của AI".

Động thái này diễn ra khi các dự án năng lượng tại Mỹ đang phải đối mặt với sự chậm trễ do thời gian chờ kết nối với lưới điện quá lâu, chậm trễ trong cấp phép, các vấn đề về chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu hụt lao động.

Siêu dự án chuỗi trung tâm dữ liệu của OpenAI: Mỗi cơ sở ngốn điện tương đương công suất của 5 lò phản ứng hạt nhân, dự kiến tạo ra hàng chục nghìn việc làm - ảnh 2
Sam Altman tại New York (Mỹ) vào ngày 23/9. Ảnh: Bryan R. Smith/AFP

Bên cạnh đó, nhiều Giám đốc điều hành công ty năng lượng cho rằng ngay cả việc cung cấp đủ điện cho duy nhất 1 trung tâm dữ liệu 5GW cũng sẽ là một thách thức.

Joe Dominguez, CEO của Constellation Energy, tiết lộ ông đã nghe Altman nói về việc xây dựng 5 đến 7 trung tâm dữ liệu với công suất 5GW mỗi cơ sở.

Vào tháng 6, CEO John Ketchum của công ty năng lượng sạch NextEra Energy cũng nói rằng họ đã nhận được yêu cầu từ một số công ty công nghệ để tìm kiếm những địa điểm có khả năng cung cấp nguồn điện lên đến 5GW.

"Đó là quy mô cung cấp điện cho cả thành phố Miami", ông bình luận.

Ngoài ra, Ketchum lưu ý lượng điện lớn như vậy sẽ đòi hỏi sự kết hợp giữa các trang trại gió và năng lượng mặt trời mới, lưu trữ pin và kết nối với lưới điện. Ông nói thêm rằng việc tìm kiếm một địa điểm có thể chứa 5GW sẽ tốn khá nhiều thời gian, nhưng có những nơi ở Mỹ có thể chứa được 1GW.

>> Huy động công nghệ cao khoan sâu 20.000m vào lõi Trái đất, siêu dự án hứa hẹn làm nên lịch sử của siêu cường số 1 thế giới

OpenAI có định giá mới cao hơn 88% công ty đại chúng lớn nhất nước Mỹ

Quốc gia châu Âu được gã khổng lồ Amazon đầu tư hơn 10 tỷ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng điện toán đám mây và AI

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sieu-du-an-chuoi-trung-tam-du-lieu-cua-openai-moi-co-so-ngon-dien-tuong-duong-cong-suat-cua-5-lo-phan-ung-hat-nhan-du-kien-tao-ra-hang-chuc-nghin-viec-lam-127324.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu dự án chuỗi trung tâm dữ liệu của OpenAI: Mỗi cơ sở ngốn điện tương đương công suất của 5 lò phản ứng hạt nhân, dự kiến tạo ra hàng chục nghìn việc làm
POWERED BY ONECMS & INTECH