Nhịp sống

Láng giềng Việt Nam làm ‘tàu siêu tốc đi như bay’ với vận tốc 1.000km/h, di chuyển 1.200km giữa hai 'đại thành phố' chỉ trong 90 phút

Dương Uyển Nhi 08/08/2024 07:28

Ý tưởng về hệ thống vận chuyển trong ống áp suất thấp được Elon Musk đề xuất từ năm 2012 nhưng sau đó đã dừng lại do công ty của vị tỷ phú này phải đóng cửa.

Trung Quốc đang phát triển một dự án hệ thống tàu đệm từ qua ống chân không với tốc độ cực cao, được gọi là "tàu siêu tốc đi như bay". Hệ thống này có thể đạt tốc độ tối đa 1.000km/h và đã hoàn thành đợt thử nghiệm tính năng tích hợp. Kết quả thử nghiệm cho thấy hệ thống này đã đáp ứng đủ các điều kiện để được phê duyệt. Đại diện dự án cho biết, thử nghiệm này đã nâng cao mức độ hoàn thiện tổng thể của hệ thống, tạo nền tảng kỹ thuật vững chắc cho các thử nghiệm tiếp theo.

Hệ thống tàu đệm từ qua ống chân không với tốc độ cực cao, có thể đạt tốc độ tối đa 1.000km/h (Ảnh: Robb Report)

Hệ thống tàu đệm từ qua ống chân không với tốc độ cực cao, có thể đạt tốc độ tối đa 1.000km/h (Ảnh: Robb Report)

Cuộc thử nghiệm diễn ra trong một ống chân không ngắn dài 2km, đánh dấu giai đoạn đầu tiên của dự án. Hiệu suất và kết quả thử nghiệm đã đạt các tiêu chí xác định trước, bao gồm hành trình và phanh của hệ thống treo từ tính, tốc độ di chuyển tối đa và chiều cao của hệ thống treo.

Hệ thống "tàu siêu tốc đi như bay" của Trung Quốc có thể sớm được triển khai trên các tuyến đường giữa các cụm siêu thành phố. Báo cáo thử nghiệm cho thấy hệ thống mới này có thể rút ngắn thời gian di chuyển giữa Bắc Kinh và Thượng Hải xuống còn 90 phút.

Hệ thống thử nghiệm này sử dụng công nghệ treo từ trường siêu dẫn tiên tiến, giúp tách tàu ra khỏi mặt đất để loại bỏ lực cản ma sát. Đồng thời, các đường ống chân không được sử dụng để giảm thiểu lực cản không khí.

Hệ thống thử nghiệm này sử dụng công nghệ treo từ trường siêu dẫn tiên tiến, giúp tách tàu ra khỏi mặt đất để loại bỏ lực cản ma sát (Ảnh: China Daily)

Hệ thống thử nghiệm này sử dụng công nghệ treo từ trường siêu dẫn tiên tiến, giúp tách tàu ra khỏi mặt đất để loại bỏ lực cản ma sát (Ảnh: China Daily)

Sun Zhang, chuyên gia đường sắt tại Đại học Đồng Tế Thượng Hải, cho biết với Global Times rằng cuộc thử nghiệm thành công này đánh dấu bước tiến quan trọng trong kế hoạch phát triển tàu siêu tốc của Trung Quốc. Ông cũng nhấn mạnh rằng việc xác minh độ an toàn dài hạn cần được hoàn thiện trước khi hệ thống này có thể được sử dụng rộng rãi.

Tuyến đường sắt thử nghiệm quy mô đầy đủ, được hợp tác xây dựng bởi chính quyền tỉnh Sơn Tây và Tập đoàn Khoa học và Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Trung Quốc, nằm tại Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây. Công trình này bắt đầu xây dựng vào tháng 4/2022 và hoàn thành vào tháng 11/2023. Dự án kết hợp công nghệ vũ trụ và công nghệ vận tải đường sắt mặt đất, nhằm tạo ra những đoàn tàu có thể đạt tốc độ tối đa 1.000km/h.

Ý tưởng về hệ thống vận chuyển trong ống áp suất thấp được tỷ phú Elon Musk đề xuất từ năm 2012, mang tên Hyperloop. Tuy nhiên, công ty phát triển hệ thống này, Hyperloop One, đã đóng cửa vào cuối năm ngoái. Trong khi đó, Virgin Hyperloop có trụ sở tại Anh đã thử nghiệm thành công hệ thống chở khách đầu tiên vào năm 2020.

Các nhà phân tích cho rằng việc dự đoán quốc gia nào sẽ là nước đầu tiên vận hành tàu đệm từ siêu tốc là rất khó khăn. Tuy nhiên, họ nhận định rằng Trung Quốc, với dân số đông đúc và nền tảng vận tải đường sắt quy mô lớn, có thể mang lại lợi nhuận cho những hệ thống này.

Theo dữ liệu chính thức, tính đến cuối năm 2023, tổng chiều dài hệ thống đường sắt của Trung Quốc đạt 159.000km, trong đó hơn 45.000km là đường dành cho tàu siêu tốc.

Tổng hợp

>> Chiêm ngưỡng tuyến giao thông 12 làn xe chạy với mặt cắt lên đến gần 100m, kinh phí đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng hiện đại bậc nhất Thủ đô

‘Siêu công trình ngầm’ chống lũ lớn nhất thế giới, gồm 59 cột trụ nâng đỡ bể nước kết nối các máy bơm công suất cao, có thể bơm tới 200 tấn nước mỗi giây

Láng giềng Việt Nam chi 170.000 tỷ đồng để khoét gần 100km hầm xuyên núi, nối dòng nước từ 2 con sông, siêu dự án khổng lồ dần thành hình

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/lang-gieng-viet-nam-lam-tau-sieu-toc-di-nhu-bay-voi-van-toc-1000km-h-di-chuyen-1200km-giua-hai-dai-thanh-pho-chi-trong-90-phut-d129836.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Láng giềng Việt Nam làm ‘tàu siêu tốc đi như bay’ với vận tốc 1.000km/h, di chuyển 1.200km giữa hai 'đại thành phố' chỉ trong 90 phút
POWERED BY ONECMS & INTECH