Thế giới

Láng giềng Việt Nam phát triển ‘siêu pin’ chạy bằng khí quyển sao Hỏa, hoạt động liên tục trong nhiều tháng ở nhiệt độ 0 độ C

Ngọc Hân 09/10/2024 00:32

Thay vì lưu trữ năng lượng như pin thông thường, pin sao Hỏa sẽ tạo ra điện bằng cách liên tục phản ứng với những hóa chất có trong bầu khí quyển của hành tinh này.

Các nhà khoa học Trung Quốc mới đây tuyên bố họ đã phát triển một loại pin siêu nhẹ và có thể sạc lại cho các nhiệm vụ thám hiểm sao Hỏa.

Đáng chú ý, loại pin này sử dụng bầu khí quyển sao Hỏa làm nguồn năng lượng trong khi vẫn chịu được nhiệt độ khắc nghiệt của hành tinh này.

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc cho hay, pin này có khả năng "hấp thụ trực tiếp khí quyển sao Hỏa làm nhiên liệu", thay vì lưu trữ năng lượng như pin thông thường.

Trong quá trình phóng điện, các điện cực của pin tương tác với các khí trên sao Hỏa, tạo phản ứng hóa học sản sinh ra điện. Khi cạn kiệt, pin có thể được sạc lại bằng năng lượng mặt trời hoặc năng lượng hạt nhân để duy trì hiệu suất.

Láng giềng Việt Nam phát triển ‘siêu pin’ chạy bằng khí quyển sao Hỏa, hoạt động liên tục trong nhiều tháng ở nhiệt độ 0 độ C - ảnh 1
Ảnh minh họa. Nguồn: IE

Theo bài báo được công bố trên tạp chí Science Bulletin, loại pin này có thể hoạt động liên tục trong nhiều tháng ở nhiệt độ 0 độ C - với chu kỳ sạc/xả là 1.375 giờ, tương đương 2 tháng trên sao Hỏa.

Nhóm nghiên cứu đã thiết kế loại pin này để nó có thể chịu được những thay đổi nhiệt độ khắc nghiệt trên sao Hỏa, nơi ngày và đêm thường chênh lệch tới 60 độ.

Bên cạnh đó, họ cũng nói rằng việc phát triển pin Sao Hỏa nhằm mục tiêu thay thế vị thế độc quyền của các loại pin lithium-ion thứ cấp đã được sử dụng trong nhiều thiết bị thám hiểm từ tàu Sojourner (Mỹ) năm 1997 đến tàu Zhurong (Trung Quốc) năm 2021

Tác giả đồng nghiên cứu - Xiao Xu - cho biết pin này hoạt động giống như một pin nhiên liệu, chuyển đổi các phản ứng hóa học của nguồn năng lượng thành điện năng.

“Giống như pin nhiên liệu hydro-oxy sử dụng hydro làm nhiên liệu để tạo ra năng lượng, pin sao Hỏa sử dụng các khí như CO2, oxy và carbon monoxide từ bầu khí quyển sao Hỏa làm 'nhiên liệu' của nó”, cô giải thích.

Nhà nghiên cứu nói thêm: “Pin sản xuất điện ngay tại chỗ bằng cách sử dụng các nguồn nhiên liệu sẵn có thông qua phản ứng điện hóa hoặc hóa học. Điều này có nghĩa là chúng ta không cần phải vận chuyển nhiên liệu lên sao Hỏa, giúp giảm đáng kể trọng lượng của pin”.

Nhóm các nhà khoa học hy vọng sẽ tiếp tục phát triển pin sao Hỏa thể rắn dựa trên nghiên cứu này, giải quyết vấn đề bay hơi của chất điện phân ở áp suất thấp và hỗ trợ các hệ thống quản lý nhiệt và áp suất.

Xiao cho biết công trình này đã đặt nền tảng cho các hệ thống đa năng bổ sung cho hoạt động thám hiểm không gian trong tương lai.

Theo SCMP

>> Láng giềng Việt Nam tạo đột phá về công nghệ chip dù bị cấm vận, tiến gần hơn đến mục tiêu tự chủ

Láng giềng Việt Nam chế tạo thành công tàu không người lái 10.800 tấn hơn 100 toa: Huy động 3 công nghệ cao, đạt bước tiến mới cho ngành vận chuyển

Láng giềng Việt Nam phát minh pin hạt nhân siêu nhỏ thay thế pin lithium, có khả năng hoạt động liên tục hàng chục năm

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/lang-gieng-viet-nam-phat-trien-sieu-pin-chay-bang-khi-quyen-sao-hoa-hoat-dong-lien-tuc-trong-nhieu-thang-o-nhiet-do-0-do-c-127914.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Láng giềng Việt Nam phát triển ‘siêu pin’ chạy bằng khí quyển sao Hỏa, hoạt động liên tục trong nhiều tháng ở nhiệt độ 0 độ C
POWERED BY ONECMS & INTECH