Lãnh đạo Vingroup đề xuất vay 80% vốn, cam kết trả trong 30 năm cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Tại phiên họp, lãnh đạo Tập đoàn Vingroup cam kết chấp hành đầy đủ quy định pháp luật, đặc biệt là các quy trình, yêu cầu trong vay vốn; không bán thầu, không chuyển nhượng dự án; đầu tư công nghệ, thiết bị hiện đại
Ngày 27/11, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các Bộ, ngành và doanh nghiệp về dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Tham dự cuộc họp có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng; Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh; lãnh đạo các Bộ Tài chính, Khoa học và Công nghệ… cùng lãnh đạo, đại diện các doanh nghiệp Công ty TNHH Việt Nam 3000 - Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Việt Nam; CTCP Tập đoàn Discovery; CTCP Vận tải đường sắt Việt Nam; CTCP Tập đoàn Trường Hải; CTCP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed.
Chính phủ tổ chức cuộc làm việc nhằm tham vấn trực tiếp doanh nghiệp không chỉ để lắng nghe các đề xuất, giải pháp, mà còn để đánh giá thực chất năng lực và thiện chí của các nhà đầu tư.

Việc tham vấn cũng giúp cung cấp thông tin đầy đủ, minh bạch cho công chúng, qua đó làm rõ doanh nghiệp nào có sự chuẩn bị nghiêm túc, đủ năng lực thực hiện và doanh nghiệp nào đưa ra những tuyên bố thiếu cơ sở.
Đây là bước đi quan trọng để có đầy đủ dữ liệu trước khi quyết định phương thức đầu tư khả thi và hiệu quả nhất.
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup - nhà đầu tư của VinSpeed bày tỏ mong muốn được tham gia đầu tư dự án theo hình thức đầu tư kinh doanh, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 61 tỷ USD (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng). VinSpeed đề xuất thời hạn thi công 5 năm kể từ khi được bàn giao đất sạch.
Doanh nghiệp đề nghị được vay 80% vốn đầu tư và hoàn trả trong vòng 30 năm, đồng thời cam kết chấp hành đầy đủ quy định pháp luật, đặc biệt là các quy trình, yêu cầu trong vay vốn; không bán thầu, không chuyển nhượng dự án; đầu tư công nghệ, thiết bị hiện đại; tăng tỷ lệ nội địa hóa ngành đường sắt; đào tạo nguồn nhân lực để triển khai và vận hành dự án; bảo đảm các yêu cầu an ninh - quốc phòng; sẵn sàng chấp nhận một số rủi ro kinh doanh; và đặc biệt là cam kết không để phát sinh, đội vốn.
Cùng với đó, VinSpeed cam kết đầu tư nghiên cứu, phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao, không chỉ làm chủ công nghệ chuyển giao mà còn hướng tới tạo ra giá trị công nghệ mới của Việt Nam.
Ông Nguyễn Việt Quang cho rằng nếu VinSpeed đầu tư trực tiếp, Nhà nước và xã hội sẽ được hưởng lợi ở 5 điểm.
Cụ thể, Nhà nước chỉ cần cho vay 80% vốn thay vì phải chi trả toàn bộ; vốn Nhà nước thu hồi sau 30 năm, thay vì phải chờ tới 140 năm hoặc lâu hơn; hệ thống có thể vận hành sau 5 năm thay vì 10 năm, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, giảm chi phí di chuyển và cải thiện đời sống người dân dọc tuyến.
Đồng thời, Nhà nước không phải lo ngại tình trạng đội vốn, kéo dài tiến độ; Nhà nước có được ngành công nghiệp đường sắt cao tốc mà không cần bỏ vốn đầu tư.
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh đây là dự án có quy mô rất lớn, mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng với nền kinh tế, hàm lượng công nghệ cao.
Do đó, việc trao đổi và tìm hiểu thông tin từ các doanh nghiệp, nhà đầu tư là rất cần thiết để nhận diện rõ thiện chí và mức độ nghiêm túc của từng đơn vị.
Phó Thủ tướng lưu ý đây không phải cuộc họp để lựa chọn hay quyết định nhà đầu tư. Trên cơ sở tài liệu hiện có và thông tin doanh nghiệp cung cấp, ông đề nghị Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện báo cáo đề xuất phương thức đầu tư và chính sách kèm theo để trình Chính phủ xem xét. Đồng thời, đề nghị các Bộ, ngành tích cực đóng góp ý kiến để hoàn thiện báo cáo. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để Chính phủ thảo luận, đánh giá trước khi trình cấp có thẩm quyền quyết định.

