Bất động sản

Diễn biến mới nhất về tuyến đường sắt hơn 85.000 tỷ do VinSpeed đề xuất

Việt Hoàng 19/11/2025 15:30

Theo đề xuất, tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ có chiều dài gần 53km, đi qua 8 xã/phường với tổng mức đầu tư khoảng 85.650 tỷ đồng.

UBND TP. HCM mới có Tờ trình số 786/TTr-UBND gửi Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP. HCM về hồ sơ kiến nghị chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ do CTCP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed đề xuất.

Theo tờ trình, UBND TP. HCM kiến nghị Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP. HCM báo cáo Thành ủy xem xét, thống nhất chủ trương cho phép thành phố tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt dự án theo phương án tuyến do nhà đầu tư đề xuất.

Phương án này sẽ được cập nhật vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP. HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 được phê duyệt theo Quyết định 1125/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Vinspeed sắp khởi công tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ. Ảnh minh họa
Vinspeed sắp khởi công tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ. Ảnh minh họa

Trước đây, tuyến được đề xuất khởi đầu từ khu vực Hàm Nghi - Lê Lợi (chợ Bến Thành), đi qua nhiều tuyến đường trung tâm. Tuy nhiên, theo ý kiến của Sở Văn hóa - Thể thao TP. HCM, hướng tuyến cũ có nguy cơ ảnh hưởng đến các công trình di tích như Chợ Bến Thành, Trụ sở Hỏa xa, Bảo tàng Mỹ thuật (đường Phó Đức Chính).

Sở yêu cầu nhà đầu tư đảm bảo an toàn tuyệt đối, và chịu trách nhiệm nếu xảy ra nghiêng, nứt, sụp lún công trình di tích trong quá trình thi công.

Để tránh các ảnh hưởng này, nhà đầu tư đã điều chỉnh hướng tuyến, chuyển điểm đầu về Công viên 23/9, đi theo trục Lê Lai - Ký Con - Hoàng Diệu - Đoàn Như Hài, qua cảng Nhà Rồng, đến khu vực cầu Tân Thuận 2 và sau đó kết nối vào đường Nguyễn Văn Linh.

UBND TP. HCM kiến nghị sớm chấp thuận chủ trương để thúc đẩy tiến độ; còn hướng tuyến chi tiết sẽ được đánh giá trong bước nghiên cứu khả thi.

Vị trí và hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ. Ảnh: ĐTM
Vị trí và hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ. Ảnh: ĐTM

Theo hồ sơ dự án, tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 317,67ha, trong đó có 1,57ha rừng phòng hộ bị ảnh hưởng trực tiếp, và 123,32ha rừng phòng hộ thuộc diện phục hồi, bảo tồn.

Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. HCM đã xác nhận diện tích rừng liên quan và đánh giá dự án phù hợp quy định về chuyển mục đích sử dụng rừng theo Nghị định 156/2018 và Nghị định 91/2024 của Chính phủ.

Theo Quy chế 21-QC/TU (11/5/2025), việc cho ý kiến đối với dự án liên quan rừng phòng hộ và dự án quy mô từ 300ha trở lên thuộc thẩm quyền của Ban Thường vụ Thành ủy và Thành ủy TP. HCM.

UBND TP. HCM nhấn mạnh việc sớm thông qua chủ trương sẽ tạo cơ sở đẩy nhanh triển khai dự án, góp phần phát triển hệ thống giao thông chiến lược và thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố trong thời gian tới.

Trước đó, tại phiên họp Ban Chỉ đạo và buổi làm việc với Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM về chiến lược phát triển mạng lưới đường sắt đô thị, Bí thư Thành ủy TP. HCM Trần Lưu Quang cho biết sẽ khởi công tuyến Bến Thành - Cần Giờ vào ngày 19/12, đồng thời yêu cầu các Sở, ngành triển khai song song nhiều đầu việc, không để xảy ra tình trạng chờ đợi, ách tắc do thiếu phối hợp.

Được biết, theo đề xuất của VinSpeed (thuộc Tập đoàn Vingroup), doanh nghiệp dự kiến vận hành thương mại tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ từ quý I/2028.

Tuyến đường có chiều dài gần 53km, đi qua 8 xã/phường: Bến Thành, Xóm Chiếu, Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông và Cần Giờ; tổng diện tích sử dụng đất khoảng 317ha.
Đoàn tàu gồm 8 toa, sức chứa 600 hành khách, phục vụ khoảng 43.680 lượt khách/ngày, tương đương hơn 15,9 triệu lượt khách/năm.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 85.650 tỷ đồng, gồm chi phí xây dựng 37.005 tỷ, thiết bị 24.742 tỷ, quản lý dự án 7.409 tỷ, dự phòng 10.699 tỷ, và lãi vay 5.793 tỷ.
Về tiến độ, VinSpeed cho biết sẽ hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi vào nửa cuối năm 2025. Công tác giải phóng mặt bằng sẽ triển khai từ quý IV/2025. Giai đoạn thi công và lắp đặt thiết bị kéo dài từ cuối năm 2025 đến quý III/2027.

Doanh nghiệp dự kiến chạy thử tuyến đường sắt trong quý III-IV/2027 và nếu thuận lợi, sẽ vận hành thương mại từ đầu năm 2028.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/dien-bien-moi-nhat-ve-tuyen-duong-sat-hon-85000-ty-do-vinspeed-de-xuat-202251119141123223.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Diễn biến mới nhất về tuyến đường sắt hơn 85.000 tỷ do VinSpeed đề xuất
    POWERED BY ONECMS & INTECH