Mẫu SUV mới không chỉ được đăng ký bản quyền kiểu dáng mà còn bao gồm cả khung nội thất, cho thấy khả năng cao sẽ được lắp ráp tại Việt Nam trong thời gian tới.
Khi đà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước vẫn được duy trì ở mức khá cao trong tháng cận Tết, xe nhập khẩu trong tháng 1/2025 lại giảm mạnh so với giai đoạn trước đó.
Tổng lượng ô tô bổ sung cho thị trường Việt Nam năm 2024 vừa qua lên tới hơn 560.000 chiếc, bao gồm gần 390.000 chiếc xe sản xuất trong nước và hơn 170.000 chiếc xe nhập khẩu.
Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 11 ước đạt tới 47.300 chiếc, tăng 2,8% so với tháng 10 và tăng tới 47,8% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là con số kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây.
Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 10 ước đạt 38.200 chiếc, tăng 5,8% so với tháng 9 (36.100 chiếc) và tăng tới 22,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Tháng 9/2024, cả nước nhập khẩu hơn 18.000 chiếc ô tô, tăng mạnh 22,2% so với tháng 8 và tăng tới 148% so với cùng kỳ. Trong đó, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc vẫn là 3 quốc gia xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào Việt Nam.
Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong 9 tháng đầu năm ước đạt 124.090 chiếc với giá trị 2,566 tỷ USD, tăng mạnh 32,6% về lượng nhưng chỉ tăng 16,0% về giá trị. Giá trị trung bình nhập xe rẻ hơn trước.
Theo nhiều dân buôn ô tô cũ, nếu như những năm trước, mùa bóng đá như World Cup hay Euro sẽ dễ 'săn' được xe cũ còn tốt, giá rẻ, thì năm nay rất ít người đổi xe và gần như không có. Xe cũ ế ẩm còn vì khách mua ngóng giảm phí trước bạ xe mới.
Nếu có đợt giảm lệ phí trước bạ lần thứ 4, mừng nhất chắc chắn là những khách hàng chuẩn bị "tậu" những mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Nhưng việc chờ quá lâu có thể khiến nhiều người "quay xe".
Đề xuất tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ ô tô, nhưng Bộ Tài chính cũng lo về vi phạm cam kết quốc tế. Ngoài ra, theo các chuyên gia, thúc đẩy tiêu thụ xe chạy xăng, dầu đang đi ngược xu hướng Net Zero.
Theo Bộ Tài chính, bước vào đầu năm 2024, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nói riêng và toàn nền kinh tế nói chung tiếp tục phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức đến từ cả yếu tố trong và ngoài nước.
Đánh giá tác động đối với thu NSNN, theo tính toán của Bộ Tài chính, tại thời điểm năm 2020 và năm 2022, theo đánh giá, số giảm thu NSNN về LPTB khoảng 5.238 tỷ đồng, số tăng thu NSNN về thuế TTĐB, thuế GTGT khoảng 5.200 tỷ đồng.
Chỉ thị của Thủ tướng đề cập đến việc giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5. Nhiều người chuẩn bị mua xe mới nghe ngóng chờ đợi.
Tháng 12 luôn là thời gian cao điểm nhất của thị trường ô tô trong nước bởi nhu cầu tậu xe mới đón Tết tăng cao. Tuy vậy, những ngày qua, không khí mua sắm tại các showroom vẫn chưa sôi động như kỳ vọng vì tâm lý chờ giá ô tô giảm tiếp.
Tháng 11, số lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước tăng mạnh lên mức cao nhất từ đầu năm đến nay, chiếm tỷ trọng 82,2% nguồn cung. Ngược lại, xe nhập khẩu lại có chiều hướng giảm sâu chỉ còn chiếm 17,8% tổng số xe mới gia nhập thị trường.
Quyết định 2353/QĐ-BTC của Bộ Tài chính ngày 31/10/2023 ban hành Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô chở người từ 9 người trở xuống sản xuất, lắp ráp trong nước. Quyết định 2353/QĐ-BTC có hiệu lực từ ngày 06/11/2023.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 41/2023/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 36/2023/NĐ-CP ngày 21/6/2023 về gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.