Xe

Mùa bóng đá Euro ít người đổi xe, không dễ săn mua được ô tô giá rẻ

Hoàng Hiệp 05/07/2024 - 08:05

Theo nhiều dân buôn ô tô cũ, nếu như những năm trước, mùa bóng đá như World Cup hay Euro sẽ dễ 'săn' được xe cũ còn tốt, giá rẻ, thì năm nay rất ít người đổi xe và gần như không có. Xe cũ ế ẩm còn vì khách mua ngóng giảm phí trước bạ xe mới.

Xe cũ cũng "ngóng" chính sách giảm lệ phí trước bạ

Trước thông tin ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ 1/8 tới, nhiều khách hàng có ý định mua xe mới hồi hộp nghe ngóng. Tâm lý chờ đợi này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường xe đã qua sử dụng.

Ghi nhận của PV VietNamNet tại Hà Nội trong những ngày qua cho thấy, tại các "phố xe cũ" như Phạm Hùng, Lê Văn Lương, Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân), Trần Thái Tông, Thành Thái, Nguyễn Chánh (quận Cầu Giấy), Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Văn Linh (quận Long Biên), Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm),... các salon ô tô lớn nhỏ đều ở trong tình trạng thưa vắng khách, kể cả vào cuối tuần.

W-Showroom xe Do Van 2.jpg
Các showroom mua bán ô tô cũ tại Hà Nội thưa vắng khách hơn so với trước đây. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Trao đổi với VietNamNet, anh Nguyễn Minh Độ - chủ salon ô tô Độ Vân trên đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm) cho biết, trong vòng 1-2 tháng vừa qua, cơ sở của anh ở trong tình trạng khá "ế ẩm", lượng khách giảm khoảng 40-50% so với những tháng trước đó.

"Trước đây mỗi tháng chúng tôi bán được trên dưới 100 xe, nhưng giờ chỉ lác đác mỗi ngày 1-2 xe. Có nhiều lý do như thị trường đang ở giai đoạn thấp điểm, kinh tế khó khăn,... nhưng tôi nhận thấy gần đây tâm lý của nhiều khách hàng đang chờ thêm chính sách giảm phí trước bạ từ Chính phủ cho xe mới sản xuất trong nước rồi mới quyết định xuống tiền", anh Độ chia sẻ.

W-showrom xe Do Van 2.jpg
Dù là salon lớn về xe cũ, từng giao dịch cả trăm xe mỗi tháng nhưng cơ sở của anh Nguyễn Minh Độ thời gian gần đây khá vắng vẻ. (Ảnh: Hoàng Hiệp).

Tương tự, anh Lê Minh Hiếu - nhân viên bán hàng (sales) tự do cho một vài showroom ở khu vực Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy) cho hay, nhu cầu của cả người mua và người bán xe cũ đều xuống rất thấp từ sau Tết Nguyên đán đến nay, dẫn đến cảnh mua bán khá èo uột. Điều này ảnh hưởng từ sự ảm đạm chung của cả thị trường ô tô trong nước, bởi theo quy luật khi xe mới bán chạy, nhiều người đổi xe thì nguồn cung xe đã qua sử dụng mới dồi dào.

"Kinh tế khó khăn sau đại dịch, rồi chứng khoán lao dốc đã khiến nhiều người không thiết tha gì việc đổi xe cộ. Nếu như những năm trước, mùa bóng đá như World Cup hay Euro sẽ dễ 'săn' được nhiều hàng ngon giá rẻ thì năm nay rất ít, gần như không có. Sales như chúng tôi rất vất vả để tìm nguồn mua xe vì ít người bán. Còn nếu để lâu quá không bán được xe thì sẽ lỗ hoặc đọng vốn", anh Hiếu nói.

W-Xe cu Le Van Luong.jpg
Thị trường ô tô cũ trầm lắng, người mua kẻ bán cũng 'nín thở' ngóng phí trước bạ. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Mong chờ "cú hích" từ thị trường xe mới

Không chỉ với người mua xe mới mà việc "chờ" ưu đãi về lệ phí trước bạ cũng là tâm lý chung của những khách hàng có ý định mua xe cũ ở thời điểm này.

Đang muốn "tậu" một chiếc Hyundai Santa Fe đời 2022 phiên bản Premium đã qua sử dụng với giá gần 1 tỷ đồng, anh Vũ Văn Minh (38 tuổi, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, vẫn đang cần thời gian và cân nhắc cả việc thêm tiền mua hẳn một chiếc xe mới.

"Nếu được giảm 50% lệ phí trước bạ, chiếc Santa Fe đời mới bản xăng cao cấp có giá lăn bánh chưa đến 1,2 tỷ. Thêm hơn 200 triệu so với mua xe lướt mà lại được 'bóc tem' xe mới đời cao nên tôi vẫn đang cân nhắc, nếu được ưu đãi sẽ mua xe mới, còn không thì lại mua xe lướt", anh Minh chia sẻ.

W-Showroom 668.jpg
Những mẫu xe sản xuất trong nước chạy lướt dù luôn hot nhưng lại đang được nhiều khách hàng "nâng lên hạ xuống" nhất. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Nhận định chung về thị trường ô tô đã qua sử dụng tại thời điểm này, anh Nguyễn Quốc Khánh - chủ salon 668 Auto nằm trên đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ) cho rằng, thị trường xe cũ cũng đang "nín thở" ngóng ưu đãi về lệ phí trước bạ không khác gì xe mới. Trong đó, những khách hàng đang lưỡng lự giữa mua xe mới và xe cũ trong như trường hợp của khách hàng Minh ở trên là khá nhiều.

Theo anh Khánh, với những salon chuyên kinh doanh những dòng xe lướt sản xuất trong nước có giá trị cao và bán chạy như Hyundai Santa Fe, Mazda CX-5 hay Honda CR-V là ảnh hưởng nhất, vì nếu được giảm 50% lệ phí trước bạ, số tiền mà khách hàng được giảm lên tới 50-70 triệu nên họ sẽ ưu tiên chọn mua xe mới. Lúc đó, những chiếc xe lướt dù đi rất ít cũng phải giảm theo giá thị trường.

"Chúng tôi xác định đây là khó khăn chung của thị trường xe đã qua sử dụng, nhưng cũng là thách thức để những cơ sở uy tín vượt qua và khẳng định thương hiệu. Không chỉ dân mua bán xe mới ngóng chờ mà ngay cả chúng tôi cũng rất mong Chính phủ sớm có chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ để thị trường khởi sắc hơn trong những tháng cuối năm", anh Khánh chia sẻ.

>> Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lập công ty mua bán và cho thuê xe điện

Bí quyết duy trì sức khỏe khi thường xuyên thức khuya xem EURO

Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/mua-bong-da-euro-it-nguoi-doi-xe-khong-de-san-mua-duoc-o-to-gia-re-2297904.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mùa bóng đá Euro ít người đổi xe, không dễ săn mua được ô tô giá rẻ
POWERED BY ONECMS & INTECH