Sống

Lễ Vu Lan: Có 4 điều kiêng kỵ phải tránh nếu không muốn rước họa vào thân

Thanh Thanh 22/08/2023 15:30

Tháng 7 âm lịch là mùa Vu Lan báo hiếu, vậy dịp này bạn cần kiêng kỵ điều gì để muôn đời hưởng phúc báo, tích đức cho gia đình.

Đại Lễ Vu lan diễn ra vào ngày rằm tháng 7 Âm lịch hàng năm. Năm 2023, lễ Vu lan báo hiếu sẽ rơi vào thứ Tư ngày 30/8 Dương lịch. Vào dịp này có 4 điều mà bạn nên tránh để gia tăng phước báo, bình an, may mắn.

Kiêng kỵ cưới hỏi, khai trương kinh doanh

Chụp hình tiệc cưới, lễ hỏi tại Bình Dương - Công ty in Bình Dương | in nhanh giá rẻ - giao hàng toàn quốc | HOTLINE: O9O6 765 I65

Dân gian quan niệm tháng 7 âm lịch chính là tháng cô hồn, là lúc các vong hồn dưới địa ngục lang thang ở cõi trần và quậy phá. Vì vậy, trong tháng 7 âm lịch nói chung và vào ngày lễ Vu Lan nói riêng, bạn nên kiêng kỵ những việc trọng đại như tổ chức tiệc cưới hỏi, hay khai trương kinh doanh.

Kiêng kỵ sát sinh

Theo phong tục dân gian nếu sát sinh trong tháng 7 âm lịch sẽ khiến các thành viên trong gia đình gặp hạn như đau ốm, mất tiền hay ảnh hưởng hạnh phúc gia đình. Do đó, trong ngày lễ Vu Lan, thay vì sát sinh, bạn nên phóng sinh tích đức cho bản thân và gia đình cùng gặp may mắn.

Phóng sinh là khi gặp một con vật bị nạn, mình ra tay cứu thoát, hoặc nhìn thấy một hoặc nhiều con vật sắp bị giết, mình bỏ tiền ra mua để cứu sống chúng. Phóng sinh là tự do, không phân lượng lớn nhỏ, ít nhiều, không chọn ngày giờ tốt xấu. Tùy vào khả năng kinh tế, mỗi người có thể phát tâm mua từ một, hai con vật nhỏ.

Tùy vào khả năng kinh tế, mỗi người phát tâm mua từ một, hai con đến muôn nghìn con vật thì cũng phải lập tức cứu thoát chúng càng nhanh càng tốt. Ảnh: Thùy Ninh

Khi phóng sinh, thao tác phải nhẹ nhàng, nghi lễ ngắn gọn, không nên nặng phần hình thức, tránh cho các sinh vật phải chịu kéo dài nỗi khổ sợ hãi, ngột ngạt, tù túng vì bị giam cầm.

Không nên làm điều ác

Đạo Phật cho rằng làm nhiều việc xấu rồi sẽ nhận về những quả báo tương đương, nên tránh làm điều xấu như gây gổ hay đánh nhau với người khác, để tâm hồn được thanh thản, an yên. Ngoài ra để giữ bình an may mắn, cũng không nên nói những điều gở trong dịp này. Đặc biệt trong ngày lễ Vu Lan, đừng quên làm nhiều việc thiện, lan tỏa yêu thương và thành tâm cầu nguyện cho gia đình, cha mẹ, ông bà được bình an, hạnh phúc. Tránh làm việc ác để cầu bình an cho gia đình và trên hết là cha mẹ của mình.

Hạn chế đốt vàng mã, làm lễ linh đình gây lãng phí

Dịp này nhiều người dân Việt hướng về tổ tiên, ông bà, cha mẹ và mong muốn làm những việc có ý nghĩa để tỏ lòng hiếu kính. Nhưng vì một số lý do mà nhiều người đã đồng nhất lễ Vu Lan với tục đốt vàng mã, làm lễ lạt linh đình gây lãng phí và nguy cơ cháy nổ cao.

Thực tế trong tất cả bài kinh của đạo Phật không có nội dung nào nói đến phải đốt vàng mã. Đây là tập tục ảnh hưởng từ văn hóa Trung Quốc, trong quá trình lưu truyền trong dân gian bị biến tướng trong cộng đồng.

Đức Phật chỉ dạy rằng, người con có hiếu là người con biết vâng lời và theo sự hướng nghiệp của cha mẹ. Muốn báo hiếu cha mẹ phải lo chăm sóc khi cha mẹ còn sống.Tiền để mua đồ vàng mã, mọi người có thể đem lên chùa công đức vào Tam bảo, cúng dường chư Tăng, hoặc đem đi từ thiện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, hoặc ra chợ mua các con vật về để phóng sinh... hồi hướng công đức đó đến tổ tiên, gia đình, cha mẹ, người thân.

Những hoạt động ý nghĩa trong ngày lễ Vu Lan - VnExpress Du lịch

Những việc thiện từ tâm sẽ giúp cho bạn và gia đình càng tích thêm được phúc đức, bình an, hạnh phúc, sức khỏe dồi dào và có một mùa Vu Lan báo hiếu trọn vẹn.

*Thông tin mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Cúng rằm tháng 7 Âm lịch nên làm cỗ chay hay cỗ mặn?

Lễ Vu Lan: Muốn tăng phúc đức bản thân, gia đình, tổ tiên, đừng bỏ qua những điều này

Tháng 7 âm lịch ai xui xẻo mặc ai, 3 con giáp này vẫn may mắn ngút trời, phất như diều gặp gió

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/le-vu-lan-co-4-dieu-kieng-ky-phai-tranh-neu-khong-muon-ruoc-hoa-vao-than-197604.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lễ Vu Lan: Có 4 điều kiêng kỵ phải tránh nếu không muốn rước họa vào thân
POWERED BY ONECMS & INTECH