Dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 vừa ban hành mới đây của Bộ GD-ĐT có nhiều điểm mới trong đó có việc đưa Lịch sử trở thành môn thi bắt buộc.
Năm 2025 là thời điểm khóa học sinh đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới (còn gọi là chương trình 2018) thi tốt nghiệp.
Dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, vừa ban hành mới đây, của Bộ GD-ĐT có nhiều điểm mới, trong đó có việc đưa Lịch sử trở thành môn thi bắt buộc.
Về đề xuất môn Lịch sử trở thành 1 trong 4 môn thi bắt buộc PGS.TS Huỳnh Văn Chương cho biết: Trước khi quyết định đưa môn Lịch sử là 1 trong 4 môn thi bắt buộc trong dự thảo, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cân nhắc rất kỹ và xin ý kiến đa chiều.
Đây cũng là nhiệm vụ triển khai thực hiện Nghị quyết số 63/2022/QH15 của Quốc hội khóa XV chỉ rõ "thiết kế môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục cấp Trung học phổ thông, bao gồm cả phần bắt buộc và phần lựa chọn một cách hợp lý, khoa học, bảo đảm hiệu quả cao nhất trong việc giáo dục truyền thống và phát triển nhân cách cho học sinh".
Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đang nhận được khá nhiều ý kiến đồng thuận, đặc biệt từ các thầy cô giáo giảng dạy và học sinh trong trường phổ thông.
Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một số ý kiến khác nhau nhất là ủng hộ việc thi môn lịch sử nhưng cần thay đổi nhiều hơn cách ra đề cho môn học này.
Những ý kiến góp ý này, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục cầu thị, lắng nghe, tổng hợp tiếp thu và phân tích đa chiều.
Theo ý kiến thầy Nguyễn Đăng Khoa - Hiệu trưởng Trường THPT Marie Curie, TP.HCM, nhất trí, Lịch sử phù hợp là môn bắt buộc thi tốt nghiệp THPT bởi đây là môn học sinh cần nắm được các vấn đề như nguồn gốc con người, lịch sử nước nhà, lịch sử thế giới. Nếu thay đổi cách dạy môn này sẽ rất cuốn hút, học sinh sẽ không chỉ yêu thích mà còn say mê, tự tìm hiểu vấn đề.
Ông Nguyễn Văn Ngai - nguyên Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho rằng: "Lịch sử là môn học cần được coi trọng, bắt buộc thi tốt nghiệp THPT là đương nhiên".
Ngoài ra, Bộ GD&ĐT muốn nhấn mạnh ba điểm mới được thể hiện trong dự thảo phương án:
Thứ nhất là việc xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và ra đề thi theo hướng đánh giá năng lực phù hợp chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Thứ hai, Bộ GD&ĐT muốn nhấn mạnh đến việc định hướng nghề nghiệp qua các môn thi tự chọn từ các môn học chọn học của học sinh, điều này giúp sớm định hướng nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích cho các em.
Thứ ba, theo lộ trình từ năm 2025-2030, từng bước, Bộ GD&ĐT sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin để tổ chức kỳ thi trên máy tính.