Bất động sản

Liên danh Đèo Cả khởi công dự án BOT giao thông có quy mô vốn tư nhân lớn nhất Việt Nam

Việt Hoàng 20/12/2025 10:00

Dự án mở rộng đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài hơn 96km, đi qua địa bàn TP. HCM, tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang, được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT với 100% vốn huy động từ khu vực tư nhân.

Ngày 19/12, tại tỉnh Đồng Tháp, Bộ Xây dựng phối hợp với liên danh nhà đầu tư tổ chức lễ khởi công dự án mở rộng đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.

Theo đó, dự án được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc huy động nguồn lực xã hội hóa để phát triển hạ tầng giao thông chiến lược khu vực ĐBSCL.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 36.172 tỷ đồng, không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Tuyến cao tốc có chiều dài hơn 96km, đi qua địa bàn TP. HCM, tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang, được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT với 100% vốn huy động từ khu vực tư nhân. Đây là dự án BOT giao thông có quy mô vốn do doanh nghiệp tư nhân huy động lớn nhất cả nước từ trước đến nay.

Lễ khởi công dự án mở rộng đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. Nguồn ảnh: Báo Đồng Tháp
Lễ khởi công dự án mở rộng đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. Nguồn ảnh: Báo Đồng Tháp

Liên danh nhà đầu tư gồm Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM, CTCP Tasco, Tổng công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long - CTCP và Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII.

Theo thiết kế, đoạn TP. HCM - Trung Lương được mở rộng lên quy mô 8 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h; đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận và đoạn từ nút giao An Thái Trung đến cầu Mỹ Thuận 2 hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h.

Bên cạnh việc mở rộng mặt đường, dự án còn đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông thông minh (ITS), các trạm dừng nghỉ và trạm thu phí hiện đại, hướng tới tiêu chuẩn cao tốc quốc tế. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2028.

Cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là tuyến giao thông huyết mạch kết nối TP. HCM với các tỉnh miền Tây, giúp rút ngắn thời gian di chuyển đến Mỹ Thuận xuống còn khoảng 1 giờ 45 phút, thay vì hơn 3 giờ khi đi theo quốc lộ 1. Sau hơn 14 năm khai thác, đoạn TP. HCM - Trung Lương thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc, trong khi đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận, dù mới khai thác hơn hai năm, vẫn chưa có làn dừng khẩn cấp và từng xảy ra nhiều vụ tai nạn.

Bộ Xây dựng đánh giá, việc mở rộng toàn tuyến sẽ góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, đồng thời nâng cao năng lực kết nối các cảng biển, cửa khẩu và trung tâm kinh tế phía Nam, qua đó tạo dư địa phát triển mới cho toàn vùng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Bùi Xuân Dũng - Thứ trưởng Bộ Xây dựng - cho biết cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là tuyến giao thông huyết mạch của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và khu vực ĐBSCL.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/lien-danh-deo-ca-khoi-cong-du-an-bot-giao-thong-co-quy-mo-von-tu-nhan-lon-nhat-viet-nam-202251219230305531.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Liên danh Đèo Cả khởi công dự án BOT giao thông có quy mô vốn tư nhân lớn nhất Việt Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH