Doanh nghiệp

Liên doanh 2 'ông lớn' bất động sản nước Mỹ và Hàn Quốc muốn khai thác đất hiếm tại Việt Nam

Giai Nhi 27/07/2024 - 17:09

Mỏ đất hiếm lớn nhất Việt Nam hiện nay là Đông Pao, có diện tích gần 133ha, với tổng trữ lượng địa chất quy mô hơn 11,3 triệu tấn.

Ngày 25/7, công ty sở hữu công nghệ khai thác mỏ, bất động sản và thu hồi carbon của Hàn Quốc Trident Global Holdings đã công bố một liên doanh chiến lược lớn mang tính đột phá với công ty Mỹ Zoetic Global.

Sự hợp tác này nhằm mục đích cùng phát triển các mỏ đất hiếm cao cấp, đảm bảo rằng các công ty toàn cầu và Mỹ có thể tiếp cận các nguyên tố quan trọng này. Liên doanh này có thể tạo ra hàng tỷ USD giá trị kinh tế và triển khai các hoạt động bền vững vào ngành khai thác đất hiếm.

Trong liên doanh này, Trident Global Holdings sẽ hợp tác với Zoetic Global để cung cấp các công nghệ thân thiện với môi trường mới nhất nhằm tối đa hóa hiệu quả sản xuất đất hiếm.

Trước đó, Trident Global Holdings ngày 17/7 cũng thông báo về việc đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện với Công ty TNHH Xây dựng Hưng Hải (một doanh nghiệp liên quan đến Hưng Hải Group) về đầu tư vào các mỏ đất hiếm.

>> Ninh Bình: Mở rộng điều tra vụ mua bán trái phép hóa đơn, thêm 3 cán bộ bị khởi tố

Kho báu đất hiếm Top 2 thế giới của Việt Nam: Chỉ có vài
Ảnh minh hoạ

Hưng Hải Group là doanh nghiệp có tiếng trong lĩnh vực khoáng sản cũng như năng lượng tái tạo. Công ty Xây dựng Hưng Hải là đơn vị sở hữu và quản lý 3 mỏ đất hiếm tại tỉnh Lai Châu, bao gồm Bắc Nậm Xe, Nam Nậm Xe và Đông Pao. Những mỏ này được cho là sở hữu trữ lượng đã xác nhận là 7 triệu tấn các nguyên tố đất hiếm có giá trị.

Mỏ đất hiếm Đông Pao (Lai Châu) có diện tích gần 133ha, với tổng trữ lượng địa chất quy mô hơn 11,3 triệu tấn, đây được coi là mỏ đất hiếm lớn nhất Việt Nam.

Hợp tác với Zoetic Global, Trident Global Holdings cùng với Hưng Hải Group hướng đến mục tiêu thiết lập chuỗi giá trị toàn diện vượt ra ngoài khai khoáng.

CEO của Trident Global Holdings cho biết, Việt Nam nắm giữ khoảng 20% trữ lượng đất hiếm của thế giới. Sự hợp tác này sẽ mở ra giá trị tài chính đáng kể cho Việt Nam, tác động sâu sắc và mang lại lợi ích cho Việt Nam bằng cách giới thiệu các dự án kinh doanh khai thác và công nghệ mới. Quan hệ đối tác này cũng sẽ đảm bảo quản lý bền vững các nguyên tố đất hiếm cho thị trường toàn cầu.

Zoetic Global và Trident Global Holdings sẽ phát triển và vận hành các mỏ đất hiếm bằng cách sử dụng các giải pháp sáng tạo để khắc phục các luồng chất thải, giúp quá trình này sạch hơn và bền vững hơn. Phương pháp tiếp cận tích hợp và bền vững này sẽ bao gồm tinh chế, nấu chảy, chế biến và phân phối các sản phẩm cuối cùng.

Đất hiếm (Rare-earth element - REE) là tên gọi chung của một nhóm 17 nguyên tố hóa học thuộc bảng tuần hoàn, bao gồm Scandi (Sc), Ytri và 15 nguyên tố của nhóm Lanthan (La, Ce, Pr, Nd, Pm, Sm, Eu, Gd, Tb, Dy, Ho, Er, Tm, Yb, Lu). Đây là nguyên liệu quan trọng trong nhiều lĩnh vực công nghệ cao, đồng thời là một trong những nguyên liệu chiến lược để sản xuất chất bán dẫn.

Theo Viện Khoa học Vật liệu, đến nay Việt Nam chưa có nhà máy chế biến từ tinh quặng đất hiếm ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu (hàm lượng tổng oxit đất hiếm phải đạt tối thiểu 95%). Mặc dù đã có nghiên cứu từ rất sớm về công nghệ phân chia riêng rẽ oxit đất hiếm và làm sạch đến độ sạch cao, nhưng phần lớn mới triển khai trong phòng thí nghiệm, chưa có công nghệ nào áp dụng vào thực tế.

>> Hơn 18 tỷ USD vốn FDI 'đổ' về Việt Nam: Xuất hiện một nhân tố mới

Lò phản ứng hạt nhân thứ 2 của Việt Nam sẽ 'toạ lạc' tại tỉnh 'sát vách' TP HCM: Công suất gấp 20 lần hiện tại

Lộ diện doanh nghiệp muốn chi gần 68 tỷ đồng xây bệnh viện chuyên khoa mắt tại Quảng Trị

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lien-doanh-2-ong-lon-bat-dong-san-nuoc-my-va-han-quoc-muon-khai-thac-dat-hiem-tai-viet-nam-243345.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Liên doanh 2 'ông lớn' bất động sản nước Mỹ và Hàn Quốc muốn khai thác đất hiếm tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH