Liên tiếp làm giả sổ đỏ, đăng ký ô tô để lừa vay tiền nữ đồng nghiệp

28-02-2024 16:00|T.Nhung

Với chiêu thức làm giả sổ đỏ và chứng nhận đăng ký ô tô, Chu Nghiêm Anh đã nhiều lần lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ của nữ đồng nghiệp nhẹ dạ.

VKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Chu Nghiêm Anh (SN 1986, cựu nhân viên hợp đồng Trung tâm chăm sóc và phục hồi chức năng người tâm thần số 1 Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Trước đó, Công an huyện Ba Vì, Hà Nội nhận được tố cáo của bà Phùng Thị N. (SN 1968, ở Ba Vì) tố cáo Chu Nghiêm Anh có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức thế chấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và Chứng nhận đăng ký xe ô tô giả để vay tiền rồi bỏ trốn.

>> Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp giải bài toán vốn trong thời khó

Kết quả điều tra cho thấy, năm 2013, Chu Nghiêm Anh được tuyển dụng làm nhân viên Trung tâm chăm sóc và phục hồi chức năng người tâm thần số 1 Hà Nội. Do làm cùng cơ quan nên từ năm 2018, Nghiêm Anh nhiều lần vay tiền của bà Phùng Thị N. Mỗi lần vay tiền, bà N. đều ghi sổ và Nghiêm Anh ký xác nhận. Hai bên thỏa thuận lãi suất tiền vay là 10%/năm.

Đến khoảng cuối năm 2018, khi tổng số tiền vay tăng lên 800 triệu đồng, bà N. không cho vay thêm nữa. Khi bị can tiếp tục hỏi vay tiền, bà N. yêu cầu phải có sổ đỏ thế chấp.

Khoảng đầu năm 2019, Nghiêm Anh thuê người làm giả sổ đỏ có diện tích 90m2, mang tên Nguyễn Thị Hồng Tuyến, do Sở TN&MT Hà Nội cấp ngày 18/3/2018.

Bị can còn nhờ người viết giấy bán đất đề ngày 19/5/2019, nội dung: "Tôi Nguyễn Thị Hồng Tuyến có nhà đất tại thôn Liên Minh, xã Thụy An, Ba Vì có sổ đỏ số hiệu CI357962, diện tích 90m2, vì gia đình khó khăn tôi đồng ý bán nhà (đất) cho Chu Nghiêm Anh số tiền 650 triệu đồng".

Tiếp đó, Nghiêm Anh thế chấp sổ đỏ giả trên để vay tiền của bà N. Đến khi Nghiêm Anh vay khoảng 1 tỷ đồng (cả lần vay trước khi thế chấp sổ đỏ giả), bà N. không cho vay thêm nữa.

Khoảng giữa năm 2019, do muốn tiếp tục vay tiền người phụ nữ nhẹ dạ, Nghiêm Anh nhờ người làm giả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BU 256373, thửa đất số 312, tờ bản đồ số 18, địa chỉ thôn Áng Gạo, xã Thụy An, huyện Ba Vì, Hà Nội, diện tích 1.150 m2, mang tên vợ chồng Chu Nghiêm Anh.

Lần này, Nghiêm Anh lại mang sổ đỏ giả trên để thế chấp, vay tiền của bà N. Số tiền vay mượn lúc này tăng lên thành 1,7 tỷ đồng.

Khoảng giữa năm 2020, Nghiêm Anh muốn vay thêm nhưng không có tài sản thế chấp nên lại nghĩ cách xoay xở. Do cùng làm tại trung tâm, Nghiêm Anh biết thông tin cá nhân và đặc điểm xe ô tô của một đồng nghiệp. Bị can đã dùng thông tin này để nhờ người làm giả Chứng nhận đăng ký xe ô tô với giá 10 triệu đồng.

Sau đó, Nghiêm Anh tự viết giấy bán xe từ đồng nghiệp sang mình rồi đến gặp bà N., nói dối là chủ xe đã bán ô tô cho mình. Nghiêm Anh thế chấp chứng nhận giả trên để tiếp tục vay của bà N. 50 triệu đồng.

Sau khi lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ của người phụ nữ nhẹ dạ, Chu Nghiêm Anh bỏ trốn vào TP.HCM, khiến bà N. phải viết đơn trình báo công an. Đến ngày 29/5/2023, anh ta bị bắt tạm giam.

>> Cổng Dịch vụ công quốc gia đã kết nối, tích hợp với 150 hệ thống

Hai quy hoạch quan trọng của Hà Nội trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7

Thị trường chung cư 'ngừng chạy', giá thuê căn hộ Hà Nội vẫn 'leo' top đắt đỏ nhất châu Á

'Ốc đảo' duy nhất ở Thủ đô Hà Nội, nằm cách trung tâm 60km: Nhờ kéo nước vượt sông Hồng, đời sống người dân được cải thiện

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/lien-tiep-lam-gia-so-do-dang-ky-o-to-de-lua-vay-tien-nu-dong-nghiep-2254006.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Liên tiếp làm giả sổ đỏ, đăng ký ô tô để lừa vay tiền nữ đồng nghiệp
POWERED BY ONECMS & INTECH