LNG bùng nổ trong ngành hàng hải: Nhu cầu nhiên liệu xanh cho tàu biển dự kiến tăng gấp đôi đến năm 2030
Nguồn cung dồi dào từ Mỹ và Qatar cùng các quy định phát thải ngày càng nghiêm ngặt đang thúc đẩy làn sóng đầu tư vào tàu chạy bằng khí tự nhiên hóa lỏng.
Nhu cầu sử dụng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) làm nhiên liệu cho tàu biển dự kiến sẽ tăng ít nhất gấp đôi vào năm 2030, nhờ nguồn cung dồi dào và các quy định nghiêm ngặt hơn về phát thải khí nhà kính, thúc đẩy hàng loạt đơn đặt hàng tàu chạy bằng nhiên liệu này, theo nhận định từ các lãnh đạo ngành.
Các dự án xuất khẩu LNG quy mô lớn tại Mỹ và Qatar được kỳ vọng sẽ tạo ra tình trạng dư cung vào năm 2030, từ đó kéo giảm giá thành và nâng cao sức cạnh tranh của LNG so với dầu nhiên liệu truyền thống – loại vốn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng hơn. Điều này đang giúp LNG nổi lên như một lựa chọn hàng đầu trong nỗ lực giảm carbon hóa ngành vận tải biển, lĩnh vực chiếm gần 3% lượng phát thải toàn cầu.

Trong khi đó, triển vọng của các nhiên liệu sạch khác như methanol và ammonia vẫn còn mờ mịt do vướng mắc về nguồn cung và cơ sở hạ tầng. Singapore, trung tâm cung cấp nhiên liệu tàu biển hàng đầu thế giới, đang dẫn dắt hoạt động bunkering LNG toàn cầu trong quý III năm nay, theo sau là Trung Quốc và Hà Lan, dựa trên dữ liệu từ công ty tư vấn Rystad Energy. Quốc đảo này cũng đang lên kế hoạch cấp thêm giấy phép cung cấp bunker để đáp ứng nhu cầu tăng cao.
Theo ông Jo Friedmann, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách nghiên cứu chuỗi cung ứng tại Rystad Energy, khối lượng bunkering LNG toàn cầu có thể vượt mốc 4 triệu tấn vào cuối năm 2025 và tiếp tục nhân đôi vào năm 2030, phản ánh sự chuyển dịch mạnh mẽ trong ngành hàng hải hướng tới các giải pháp thân thiện với môi trường hơn.