Lộ diện người "mai mối" cho thương vụ thâu tóm Bệnh viện FV của tập đoàn Singapore

20-07-2023 06:30|Giai Nhi

Tập đoàn Singapore Thomson Medical Group mua lại 100% cổ phần Bệnh viện FV được cố vấn tài chính bởi thành viên một tập đoàn lớn.

Trong thông cáo báo chí ngày 18/7, Công ty Chứng khoán Maybank, một thành viên của Tập đoàn Maybank Investment Banking (Maybank IBG) cho biết chính là cố vấn tài chính duy nhất trong thương vụ Tập đoàn Thomson Medical (TMG) mua lại Far East Medical Vietnam (FEMV) - công ty sở hữu và điều hành các cơ sở y tế tại Việt Nam, bao gồm Bệnh viện FV. Thương vụ có giá trị lên tới 381,4 triệu USD (tương đương 9.021 tỷ đồng).

Theo Maybank Singapore, đây là thương vụ lớn nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam, đồng thời cũng là thương vụ mua lại lớn nhất trong lĩnh vực này tại khu vực Đông Nam Á kể từ năm 2020.

Việc “thâu tóm” FEMV đánh dấu sự thâm nhập vào Việt Nam của TMG - một trong những công ty chăm sóc sức khỏe được niêm yết hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á với các hoạt động tại Singapore và Malaysia.

Maybank cho biết, theo Euromonitor, Việt Nam là một trong những thị trường hấp dẫn nhất trong khu vực với tốc độ tăng trưởng kép vào khoảng 9,2% về chi tiêu chăm sóc sức khỏe trong giai đoạn 2017 – 2022.

Ông Saurabh Gupta - Giám đốc Khối Ngân hàng đầu tư, Chứng khoán Maybank Singapore, cho biết: “TMG là một khách hàng lâu năm của Maybank. Thomson Medical sẽ đa dạng hóa hoạt động kinh doanh trên khắp các thị trường, đồng thời đưa chuyên môn vào việc phát triển Bệnh viện FV tại Việt Nam, hướng đến các khoản đầu tư trong tương lai tại thị trường đang phát triển nhanh chóng này”.

Bệnh viện và Phòng khám Đa khoa Pháp Việt (FV) - Insmart

Trước đó, trong thông cáo báo chí phát đi vào ngày 12/7, Thomson Medical Group cho biết sẽ trả trước khoảng 359,6 triệu USD và trả thêm 21,8 triệu USD cho Bệnh viện FV tùy theo một vài tiêu chí về thành tích. Để thực hiện thương vụ này, tập đoàn sẽ dùng nguồn lực từ công ty và các khoản vay nợ.

Bệnh viện FV do Jean-Marcel Guillon và một nhóm bác sĩ người Pháp thành lập tại TP.HCM vào năm 2003. Tính tới cuối năm 2022, bệnh viện này có gần 200 giường bệnh, chuyên cung cấp các dịch vụ liên quan tới ung bướu, tim mạch, nhãn khoa, thai sản và tiêu hóa.

Ngoài ra, FV cũng đang điều hành một phòng khám đa khoa ngoại trú ở Tp.HCM, đồng thời các cơ sở y tế của FV cũng điều trị bệnh nhân từ các nước láng giềng như Campuchia, Lào và Myanmar.

Trong khi đó, Thomson Medical Group được thành lập vào năm 1979 và là một trong những công ty tư nhân lớn nhất trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ chăm sóc cho phụ nữ và trẻ em ở Singapore. Mặc dù cổ phiếu của công ty này đã giảm 22% từ đầu năm 2023 nhưng mức vốn hóa thị trường của họ vẫn đang ở mức 1.2 tỷ USD.

Theo một báo cáo của PricewaterhouseCoopers (PwC), một trong bốn “ông lớn” kiểm toán hàng đầu thế giới, mặc dù các giao dịch M&A tại Việt Nam đã chậm lại trong năm 2022, nhưng lĩnh vực chăm sóc sức khỏe lại là một trong số ít các lĩnh vực hàng đầu thu hút vốn FDI vào Việt Nam trong năm 2023.

Năm 2022, FV cũng thực hiện thương vụ M&A đầu tiên khi mua lại hệ thống Phòng khám chuyên khoa trị liệu thần kinh cột sống ACC. Các cơ sở y tế của FV còn điều trị bệnh nhân từ các nước láng giềng như Campuchia, Lào và Myanmar.

Vụ 3 doanh nghiệp Việt có nguy cơ bị lừa tại Dubai - mắc sai lầm ở khâu nào?

Bắc Giang sẽ có thêm 5 khu công nghiệp hơn 1.100 ha

Đằng sau thương vụ “khủng” của tập đoàn Singapore tại Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lo-dien-nguoi-mai-moi-cho-thuong-vu-thau-tom-benh-vien-fv-cua-tap-doan-singapore-192810.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lộ diện người "mai mối" cho thương vụ thâu tóm Bệnh viện FV của tập đoàn Singapore
POWERED BY ONECMS & INTECH