Lo ngại phá sản, khách hàng rút hơn 100 tỷ USD khỏi First Republic Bank chỉ trong 1 tháng

25-04-2023 16:05|Thủy Tiên

Lo ngại First Republic Bank sẽ là ngân hàng thứ 3 phá sản sau Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank, các khách hàng đã rút hơn 100 tỷ USD ra khỏi ngân hàng này.

Sau đợt rút tiền ồ ạt này, tỷ trọng tiền gửi không thuộc diện bảo hiểm thuộc ngân hàng này, vốn cao hơn so với ở các ngân hàng đối thủ, đã giảm từ 68% xuống còn 27% (không bao gồm 30 tỷ USD tiền gửi của các ngân hàng lớn); cổ phiếu của ngân hàng cũng giảm tới 20%.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2023 của First Republic Bank, trước khi SVB phá sản, ngân hàng này có 173,5 tỷ USD tiền gửi. Hoạt động gửi tiền bắt đầu ổn định bắt đầu từ ngày 27/3 và duy trì ổn định cho đến ngày 21/4.

Tính đến ngày 21/4, tổng số tiền gửi tại First Republic Bank là 102,7 tỷ USD (đã bao gồm 30 tỷ USD mà các ngân hàng lớn gửi vào). Con số này chỉ giảm 1,7% so với ngày 31/3 nhưng đã sụt tới 72 tỷ USD so với mức kết thúc năm 2022.

Ngân hàng cho biết trong 3 tháng kết thúc vào ngày 31/3, số tiền gửi đã giảm 33% so với cùng kỳ một năm trước đó. Ngoài ra, doanh thu cũng giảm 13% vào cùng giai đoạn.

Theo First Republic Bank, họ sẽ cắt giảm tới 25% lực lượng lao động trong tổng số khoảng 7.200 nhân viên tính đến cuối năm 2022 trong hai tháng tới để giảm chi phí. Ngân hàng cũng có kế hoạch thu gọn không gian văn phòng công ty, cắt giảm “đáng kể” tiền lương cho nhóm quản lý cấp cao, bán bớt tài sản, cơ cấu lại bảng cân đối kế toán, loại bỏ các dự án và hoạt động không thiết yếu.

First Republic Bank là một trong những ngân hàng uy tín và chất lượng hàng đầu tại California, Mỹ, với đối tượng khách hàng chủ yếu là những người giàu có và quyền lực, được cho là bao gồm cả CEO của Meta Platforms, Mark Zuckerberg. Ngân hàng này cung cấp các sản phẩm và dịch vụ ưu việt như cho vay mua nhà, tài khoản tiết kiệm với lãi suất cao, và tư vấn đầu tư tài chính từ các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao.

Nếu First Republic Bank phá sản như SVB hay Signature Bank, các khách hàng gửi tiền có thể không lấy lại được toàn bộ số tiền của họ. Nguyên nhân là hầu hết số tiền gửi của ngân hàng này không được bảo hiểm tương tự như SVB và Signature Bank. Đồng nghĩa với việc có nhiều khoản tiền gửi tại First Republic Bank vượt quá giới hạn 250.000 USD mà Cơ quan Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đặt ra.

Có một loại tài sản hấp dẫn, chỉ một thay đổi nhỏ cũng ảnh hưởng đến chứng khoán, ngân hàng

"Không phải chờ đến khi các TCTD khó khăn về thanh khoản mới vào cuộc xử lý"

CEO của Morgan Stanley thông báo kế hoạch từ chức

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lo-ngai-pha-san-khach-hang-rut-hon-100-ty-usd-khoi-first-republic-bank-chi-trong-1-thang-180307.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lo ngại phá sản, khách hàng rút hơn 100 tỷ USD khỏi First Republic Bank chỉ trong 1 tháng
POWERED BY ONECMS & INTECH