Điều gì đứng sau cơn sốt cổ phiếu ngân hàng Trung Quốc?

09-05-2023 08:44|Thuỷ Tiên

Cổ phiếu ngân hàng Trung Quốc tăng vọt, đóng góp thêm 166 tỷ USD vào giá trị vốn hóa của các doanh nghiệp trong CSI 300 Financials.

Tại Mỹ, xu hướng bán tháo cổ phiếu ngành ngân hàng ngày càng gia tăng sau sự sụp đổ của First Republic Bank, khiến chỉ số các cổ phiếu tài chính trong S&P 500 có nguy cơ rớt xuống dưới mức đỉnh năm 2007 (thời điểm trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008).

Tại Trung Quốc, bất chấp hoài nghi về khả năng hồi phục kinh tế sau đại dịch của đất nước, cổ phiếu các ngân hàng đã tăng giá mạnh mẽ, dẫn đầu bởi khu vực ngân hàng quốc doanh. Do đó, các nhà đầu tư đang cảm thấy lạc quan về triển vọng tương lai và tin rằng các ngân hàng này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế.

Điều gì đứng sau cơn sốt cổ phiếu ngân hàng Trung Quốc?

Chỉ số CSI 300 Financials của Trung Quốc trong 1 năm qua.

CSI 300 Financials tăng lên mức cao nhất hơn 1 năm qua, dẫn đầu bởi các ngân hàng quốc doanh

Trong phiên giao dịch ngày 8/5, chỉ số tài chính CSI 300 đã tăng mạnh, đạt mức cao nhất kể từ tháng 4/2022. Đóng góp thêm 166 tỷ USD vào giá trị vốn hóa của các doanh nghiệp trong CSI 300 Financials. Đóng góp chính cho sự tăng trưởng này phải kể đến khu vực ngân hàng quốc doanh, bao gồm China Citic Bank Corp. và Bank of China Ltd., đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 7/2015, cổ phiếu các ngân hàng này tăng kịch trần 10%.

Nếu như trước đây, giới đầu tư thường đánh giá cổ phiếu của nhóm doanh nghiệp nhà nước kém hấp dẫn vì họ được giao nhiệm vụ hỗ trợ các chính sách xã hội thay vì ưu tiên lợi nhuận. Thì giờ đây, với việc mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19, các nhà đầu tư Trung Quốc đang đặt cược các doanh nghiệp nhà nước, bởi chính quyền Bắc Kinh cam kết sẽ cho phép các công ty này tiếp cận nhiều vốn hơn và đóng vai trò lớn hơn trong nền kinh tế.

Điều gì đứng sau cơn sốt cổ phiếu ngân hàng Trung Quốc?

Cổ phiếu Ngân hàng Trung Quốc (Bank of China Ltd) đạt mức cao nhất 5 năm qua.

Chủ tịch Tập Cận Bình cũng đang thực hiện nhiều biện pháp cải cách hơn, chẳng hạn như hướng dẫn bán trái phiếu mới cho các doanh nghiệp nhà nước để định hình lại nền kinh tế. Mức tăng vượt trội trong phiên giao dịch đầu tuần cũng được cho là do các ngân hàng quốc doanh lớn trên toàn quốc quyết định cắt giảm lãi suất tiền gửi để tăng tỷ suất lợi nhuận.

Bất chấp những thách thức về tỷ suất lợi nhuận ròng và kết quả tăng trưởng quý 1 ảm đạm, một số nhà đầu tư tin rằng mức định giá rẻ và tỷ suất cổ tức hấp dẫn khiến cổ phiếu ngân hàng Trung Quốc trở thành một khoản đầu tư đáng giá.

Theo nhà phân tích Lin Jiali của Tập đoàn Chứng khoán Quốc tế Haitong, đà phục hồi của cổ phiếu ngành ngân hàng là do nỗ lực của quốc gia nhằm tăng lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu cho các doanh nghiệp nhà nước. Với việc thiếu tài sản đảm bảo trên thị trường tín dụng, các cổ phiếu ổn định và có cổ tức cao như ngân hàng có thể trở thành sản phẩm thay thế.

Liệu mức tăng trưởng này có bền vững?

Tuy nhiên, trên thực tế, có vẻ như phần lớn mức tăng hiện tại của cổ phiếu ngân hàng Trung Quốc thúc đẩy bởi tâm lý lạc quan của giới đầu tư khi mà các ngân hàng Trung Quốc mới đây đã công bố hoạt động kinh doanh không mấy tươi sáng trong quý 1/2023. Các nhà phân tích cho rằng áp lực có thể vẫn sẽ kéo dài trong năm nay khi lãi suất cho vay được hạ xuống để vực dậy nền kinh tế.

Sự bùng nổ của cổ phiếu ngành ngân hàng trong phiên giao dịch ngày 8/5 thường rất hiếm khi xảy ra, bởi cổ phiếu ngành này vốn bị định giá thấp và không hoạt động tốt như các cổ phiếu khác trên thị trường. Bên cạnh đó, mối lo ngại về các khoản nợ xấu liên quan đến bất động sản và sự suy giảm cơ cấu dài hạn của nền kinh tế cũng tác động không nhỏ đến cổ phiếu ngành ngân hàng.

Theo dữ liệu từ Bloomberg, trong khi phần còn lại của châu Á, giá các cổ phiếu ngân hàng thường tương đương với giá trị trên sổ sách, thì tại Thượng Hải và Thâm Quyến, giá trị các ngân hàng lớn hiện đang được giao dịch ở mức khoảng 0,6% giá trị sổ sách, thấp hơn so với mức trung bình 0,8% trong 5 năm qua.

Zeng Jiqing, Giám đốc điều hành của Beijing Nuohua Fund Management Co, cho rằng “trong thời điểm điều kiện thị trường không chắc chắn và tình hình tiền tệ thắt chặt, giới đầu tư có xu hướng hướng tới các tài sản ít biến động, dòng tiền ổn định và định giá thấp hơn”.

Giai đoạn hiện tại của thị trường tập trung vào phục hồi định giá hơn là mở rộng định giá, có nghĩa là các nhà đầu tư đang tìm kiếm các yếu tố kích hoạt cho đợt tăng giá tiếp theo của chứng khoán Trung Quốc sau khi sự hưng phấn mở cửa trở lại đã tan biến. Lĩnh vực được các trader quan tâm bao gồm các nhà khai thác viễn thông và công ty năng lượng thuộc sở hữu nhà nước, cũng như các cổ phiếu liên quan đến trí tuệ nhân tạo.

Giá dầu thế giới hồi phục gần 3% khi lo ngại suy thoái kinh tế giảm bớt

Phân tích kỹ thuật chứng khoán ngày 09/05: Phục hồi

Hãng xe được tập đoàn đầu tư của Warren Buffett hậu thuẫn sẽ sản xuất xe điện tại Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dieu-gi-dung-sau-con-sot-co-phieu-ngan-hang-trung-quoc-182171.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Điều gì đứng sau cơn sốt cổ phiếu ngân hàng Trung Quốc?
POWERED BY ONECMS & INTECH