Bất động sản

Lộ thời gian hồi sinh ‘siêu’ thuỷ cung 50 triệu USD tại Vũng Tàu

Lan Ngọc 20/07/2024 20:45

Dự kiến đến cuối năm 2028, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động.

Thủy cung Hòn Ngưu Vũng Tàu từng vướng nhiều sai phạm nên bị “đắp chiếu”

Vào tháng 10/2019, khi dự án lấn biển xây thủy cung tại Hòn Ngưu, Bà Rịa - Vũng Tàu đi vào thi công theo đúng quy hoạch điều chỉnh dự án được tỉnh duyệt năm 2018 và Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng năm 2019 thì dấy lên nhiều mối lo ngại từ phía người dân địa phương bởi sự tác động đến môi trường biển cũng như quyền tiếp cận cảnh quan biển tự nhiên của du khách.

Phiên họp báo cáo của các Sở, Ban, ngành với Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cuối tháng 10/2019 về thông tin xoay quanh dự án này xác định, chủ đầu tư của dự án thủy cung Hòn Ngưu là CTCP Du lịch cáp treo Vũng Tàu (Công ty Cáp treo Vũng Tàu) đã vướng nhiều sai phạm liên quan đến đất đai, xây dựng.

Theo báo cáo của ông Mai Trung Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, thời điểm đó, rất nhiều công trình, hạng mục của dự án chưa có giấy phép, trong đó việc san lấp 2 khu đất xây dựng biệt thự trên Núi Lớn chưa có giấy phép.

>> Khu vực có diện tích bằng quận 1 TP. HCM sắp đổi diện mạo nhờ dự án hơn 72.000 tỷ đồng

Còn về lĩnh vực đất đai, ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời điểm đó cũng cho biết, tỉnh đã cho chủ đầu tư thuê 16,7ha đất để làm dự án, trong đó có gần 12ha chưa được cấp giấy tờ. Cụm dịch vụ ga cáp treo và thủy cung Hòn Ngưu có 10 dự án thành phần thì đa số đều chậm triển khai. Phần nhà ga cáp treo đang hoạt động là diện tích lấn chiếm, vi phạm pháp luật.

Ông Linh báo cáo, Công ty Cáp treo Vũng Tàu thời điểm đó có sử dụng một phần diện tích 1.848m2 là lấn chiếm làm nhà ga cáp treo. Tuy nhiên, khu vực này tại thời điểm đó chưa được Nhà nước cho thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Kết luận thanh tra năm 2013 của tỉnh cũng khẳng định Công ty Cáp treo Vũng Tàu đã lấn chiếm, sử dụng trái phép, tự lấp biển và tự xây dựng diện tích này. Đây là diện tích nằm ngoài ranh giới dự án.

Với loạt sai phạm tại thời điểm đó như vừa nêu, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có công văn ký ngày 15/10/2019 yêu cầu chủ đầu tư dự án cụm dịch vụ ga cáp treo và thủy cung Hòn Ngưu là Công ty Cáp treo Vũng Tàu ngừng thi công san lấp biển.

Lộ thời gian hồi sinh ‘siêu’ thuỷ cung 50 triệu USD tại Vũng Tàu

Lộ thời gian hồi sinh ‘siêu’ thuỷ cung 50 triệu USD tại Vũng Tàu

Thủy cung Hòn Ngưu sẽ được ‘hồi sinh’ ngay trong năm 2024

Theo thông tin từ VTV.vn, Công ty Cáp treo Vũng Tàu cho biết sẽ tiếp tục triển khai thi công hạng mục đê chắn sóng và san lấp mặt bằng thuộc dự án cụm dịch vụ ga cáp treo và thủy cung Hòn Ngưu tại số 1A, đường Trần Phú, phường 1, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Dự kiến từ tháng 9/2024, dự án thủy cungHòn Ngưu sẽ thi công trở lại theo giấy phép xây dựng của Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cấp cho chủ đầu tư vào tháng 8/2019.

Ông Đậu Thế Anh, Tổng Giám đốc Công ty Cáp treo Vũng Tàu cho biết, hiện nay, công ty đang trong quá trình triển khai các bước chuẩn bị trước khi thi công trở lại. Công ty Cáp treo Vũng Tàu đã niêm yết bảng thông báo, thiết kế tổng thể công trình cho nhân dân biết. Phía trước dự án sẽ làm hàng rào che chắn, phân cách giữa công trường với đường Trần Phú, đấu nối hạ tầng giữa đường Trần Phú và dự án, lắp đặt phao tiêu bảo đảm an toàn hàng hải.

Đơn vị cũng đang khảo sát thực địa phần đê kè chắn sóng đã thi công cách đây 5 năm, thăm dò phần ngầm đê kè và khảo sát thực địa phần mặt bằng dưới biển, kết nối lại các đối tác nước ngoài về xây dựng và cung cấp thiết bị về thủy cung. Dự kiến đến cuối năm 2028, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động.

Cụm dịch vụ ga cáp treo và thủy cung Hòn Ngưu là một dự án thành phần trong tổng thể khu du lịch, văn hóa, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng Hồ Mây Park do CTCP Du lịch Cáp treo Vũng Tàu làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 50 triệu USD (hơn 1.100 tỷ đồng) với tổng diện tích rộng 6,7ha, khi hoàn thành sẽ phục vụ 3.000-5.000 người mỗi ngày. Trong đó, ngoài khách sạn 5 sao 22 tầng, có nhà thủy cung, khu thể thao biển - bãi tắm, khu hồ tắm nhân tạo, bãi xe, cây xanh...

Để xây dựng thủy cung, chủ đầu tư cần san lấp từ bờ ra biển khoảng 200m, với diện tích lấn biển khoảng 3ha.

>> Hòn đảo có 1 không 2 vì là nơi khai thác trữ lượng yến sào lớn nhất Việt Nam nằm ở đâu?

Dự án khu công nghiệp tại tỉnh giàu nhất miền Tây được bổ sung thêm hơn 200ha đất chuyển đổi

Dừng đầu tư dự án khu đại học quy mô bậc nhất Việt Nam tại tỉnh 'sát vách' Hà Nội

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/lo-thoi-gian-hoi-sinh-sieu-thuy-cung-50-trieu-usd-tai-vung-tau-d128199.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lộ thời gian hồi sinh ‘siêu’ thuỷ cung 50 triệu USD tại Vũng Tàu
POWERED BY ONECMS & INTECH