Loài hoa có tên hay, nghĩa đẹp nhưng đại kỵ trưng trên bàn thờ dịp Tết

07-02-2024 09:50|Nhật Linh

Đây là loài hoa có tên hay, dễ trồng, dễ sống nhưng lại không phù hợp để cắm trên bàn thờ, đặc biệt là trong dịp Tết.

Trên bàn thờ ngày Tết, ngoài bánh kẹo, xôi gà, mâm ngũ quả thì hoa tươi là không thể thiếu. Theo phong thủy, lọ hoa là lễ vật giúp lưu giữ và thu hút sinh khí tốt trong đất trời, nhờ đó mà mang lại phước lành cho gia chủ. Không những thế, hoa còn tăng thêm tính uy nghiêm và trang trọng cho nơi thờ cúng.

Tùy vào điều kiện của mỗi gia đình và văn hóa vùng miền mà người ta chọn cắm các loại hoa khác nhau. Tuy nhiên, có một loại hoa tuyệt đối không được bày bàn thờ kẻo tán tài tán lộc, gia đạo lục đục quanh năm đó là cúc vạn thọ.

Hoa cúc vạn thọ là loài hoa phổ biến ở Việt Nam. Loài hoa có tên rất đẹp mang ý nghĩa trường thọ, mạnh khỏe. Cúc vạn thọ cũng là loại hoa tượng trưng cho sức mạnh vĩnh cửu bất diệt.

Hoa cúc vạn thọ không nên bày trên bàn thờ

Hoa cúc vạn thọ không nên bày trên bàn thờ

Tuy nhiên, đối với nhiều người thì cúc vạn thọ gắn liền với những đám tang, là hoa trồng trên mộ. Loài hoa này thường để cúng người chết. Thế nên hoa cúc vạn thọ thường bị kiêng không dâng thắp lên gia tiên. Bởi cúc vạn thọ có thể gợi nhắc tới những đám tang, ma chay.

Hơn nữa, trong tên cúc vạn thọ thì chữ vạn thọ thể hiện trường tồn nhưng thường là để trồng trên mộ, mang ý nghĩa viếng những người thân chết tuổi già. Do đó, mang hoa cúc vạn thọ về thắp hương trong nhà không thực sự mang lại may mắn.

Cúc vạn thọ tuy đẹp nhưng lại có mùi hăng khá khó chịu

Cúc vạn thọ tuy đẹp nhưng lại có mùi hăng khá khó chịu

Hơn nữa, cúc vạn thọ tuy đẹp nhưng lại là hoa có mùi hăng khá khó chịu, khi đặt trên bàn thờ thì cúc vạn thọ có thể thu hút ruồi nên không được nhiều gia đình sử dụng để thờ cúng tổ tiên.

Bởi vì thế nên cúc vạn thọ thường chỉ được dâng viếng ở đám tang và trồng trên mộ, không nên dâng lên ban thờ gia tiên với mong ước may mắn, tốt lành.

Một số gia đình miền Nam trồng chậu cúc vạn thọ trước nhà vào dịp Tết là một phong tục quen thuộc từ xa xưa, vì loài hoa này có sắc màu rực rỡ. Hơn nữa khi trồng ở trước nhà, trong sân thoáng chúng sẽ không tạo mùi hôi như khi đặt trong không gian thờ cúng.

Cúc vạn thọ thường chỉ được dâng viếng ở đám tang và trồng trên mộ, không nên dâng lên ban thờ gia tiên

Cúc vạn thọ thường chỉ được dâng viếng ở đám tang và trồng trên mộ, không nên dâng lên ban thờ gia tiên

Nếu hoa cúc vàng là tượng trưng cho tài lộc và phúc khí thì ngược lại, cúc vạn thọ là điều tối kỵ bởi mùi hôi, nồng và hay dùng trong các đám ma. Vì vậy, gia chủ không nên bày trong nhà, trên bàn thờ vào dịp đầu năm, thay vào đó, nên bày những loại hoa có hương dịu nhẹ thể hiện lòng thành kính với gia tiên.

Ngoài cúc vạn thọ thì khi chọn hoa thắp hương, bạn cũng nên chú ý một số loại hoa được xem là đại kỵ không dâng lên gia tiên như hoa ly, hoa đại, hoa dâm bụt, hoa quỳnh, hoa phù dung, hoa nhài,...vì những loài hoa này có ý nghĩa không đẹp. Hoa hồng khi thắp hương cũng nên lưu ý chuốt cho hết gai bởi gai mang lại sát khí không tốt trên bàn thờ.

Chọn hoa thắp hương nên chọn hoa đồng màu tránh cắm bình hoa nhiều màu gây ra cảm giác không trang trọng. Khi chọn hoa hồng nên chọn hoa màu đỏ, tránh hoa phơn phớt, nhiều màu trên cánh.

*Thông tin mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

>> 5 đại kỵ cần tránh khi đặt bàn thờ vào dịp Tết để không ảnh hưởng xấu đến vận khí và may mắn của gia chủ

5 loại hoa nên cắm trên bàn thờ dịp Tết để rước lộc vào nhà, may mắn cả năm

Đẹp nhưng độc: 8 loại hoa được trưng Tết nhiều trong nhà hóa ra lại ẩn chứa nguy hiểm không ai ngờ, chị em đi chợ đặc biệt lưu ý

Phát hiện các loại hoa trưng bày trong ngày Tết có thể gây dị ứng cho gia đình, cần cẩn thận tránh ‘rước họa vào thân’

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-hoa-co-ten-hay-nghia-dep-nhung-dai-ky-trung-tren-ban-tho-dip-tet-d113807.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Loài hoa có tên hay, nghĩa đẹp nhưng đại kỵ trưng trên bàn thờ dịp Tết
POWERED BY ONECMS & INTECH