5 đại kỵ cần tránh khi đặt bàn thờ vào dịp Tết để không ảnh hưởng xấu đến vận khí và may mắn của gia chủ

03-02-2024 06:36|Nhật Linh

Việc thờ cúng, bài trí bàn thờ, nhất là trong ngày Tết Nguyên đán - dịp mở đầu của năm mới là điều rất quan trọng.

Tập tục thờ cúng tổ tiên và thần linh phụ thuộc vào phong tục tập quán của từng dân tộc, từng vùng miền. Nhưng với người Việt, thì nó vẫn mang một nét chung, đều là thể hiện sự trang trọng, thành kính trong tâm thức của con người.

Theo chuyên gia nghiên cứu phong thủy Nguyễn Vĩnh Kiên, đối với mỗi gia đình người phương Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng, bàn thờ là nơi được coi là quan trọng nhất. Đó là nơi các thành viên trong gia đình dùng để giao tiếp với thần linh và tưởng nhớ về công lao, ân đức của ông bà, tổ tiên, những người đã khuất.

Với mỗi gia đình người phương Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng thì bàn thờ là nơi được coi là quan trọng nhất

Với mỗi gia đình người phương Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng thì bàn thờ là nơi được coi là quan trọng nhất

Do vậy, việc thờ cúng, bài trí bàn thờ, nhất là bàn thờ trong ngày Tết Nguyên đán - dịp mở đầu của năm mới là điều rất quan trọng. Ngoài ra, các chuyên gia phong thủy cũng cho rằng, việc bày trí bàn thờ, thờ cúng đúng không chỉ thể hiện nét văn hóa tâm linh mà qua đó, cũng giúp mang lại những may mắn, phúc lộc cho gia đình.

Để thờ cúng, bài trí bàn thờ ngày Tết cho đúng, gia chủ nên tránh một số điều kiêng kỵ dưới đây.

Để bàn thờ gần bếp, gần nhà vệ sinh hoặc nhà tắm

Bàn thờ là khu vực linh thiêng nên tránh hoàn toàn việc đặt gần nhà vệ sinh, nơi có xú khí như thùng rác, chuồng gà lợn, khiến tạp khí ảnh hưởng đến nơi tâm linh, hội tụ linh khí của gia đình. Nếu phạm phải đại kỵ này, gia đình dễ bị ảnh hưởng đến sức khỏe, dễ bệnh tật khó chữa, lâu khỏi, công việc cũng như cuộc sống dễ xui xẻo.

Nên thêm nhiều cây xanh để lọc không khí, dùng nguồn ánh sáng tự nhiên, tạo khoảng cách và vách ngăn giữa gian thờ và các phòng còn lại bằng bình phong, rèm.

Để bàn thờ dưới xà ngang, gầm cầu thang

Xà ngang, gầm cầu thang đè lên bàn thờ là điều kiêng kỵ nghiêm trọng trong phong thủy bàn thờ. Tạo nên cảm giác đè nén, áp lực, đặc biệt bàn thờ lại là nơi yên nghỉ của tổ tiên, ông bà, khiến gia đình không chỉ thường xuyên gặp vấn đề về sức khỏe, mà còn dễ bị tán tài, thương tật ở lưng, ảnh hưởng đến vận khí.

Không nên để bàn thờ dưới xà ngang, gầm cầu thang

Không nên để bàn thờ dưới xà ngang, gầm cầu thang

Bát hương phải được đặt chính giữa bàn thờ

Trên bàn thờ tổ tiên, ở chính giữa đặt bát hương (tượng trưng cho tinh tú) và trên bát hương có cây trụ để cắm hương vòng (tượng trưng cho trục vũ trụ), hai bát hương khác đặt ở bên trái và bên phải tạo nên tư thế tam tài; ở hai góc ngoài bao giờ cũng có hai cây đèn dầu (hoặc nến) tượng trưng cho mặt trời bên trái và mặt trăng ở bên phải.

Bát hương phải được đặt chính giữa bàn thờ

Bát hương phải được đặt chính giữa bàn thờ

Trên bàn thờ bao giờ cũng phải thờ ba bát hương, bát chính giữa là to nhất để thờ các quan Thổ Công, Thổ Thần, Táo Quân... Hai bát hai bên là thờ ông bà, tổ tiên của gia đình. Với những gia đình có điều kiện thì thường có ngai thờ, đỉnh đồng... kèm theo trên bàn thờ. Còn các gia đình bình thường thì nên có thêm đèn dầu hoặc nến thắp sáng mỗi khi thắp hương.

Không dùng bát hương bằng đá trên bàn thờ

Bát hương trong bàn thờ gia đình nên dùng bát hương bằng sứ hoặc có điều kiện hơn thì dùng bát hương bằng đồng. Tránh dùng các bát hương bằng đá, bởi nó chỉ phù hợp với các đền, miếu, chùa,... Ngoài ra, bát hương thờ tổ tiên nên có tay cầm, bát hương thờ thần không nên có tay cầm.

Bát hương trong bàn thờ gia đình nên dùng bát hương bằng sứ

Bát hương trong bàn thờ gia đình nên dùng bát hương bằng sứ

Tự ý dịch chuyển bàn thờ

Đại kỵ phong thủy bàn thờ chính là tự ý dịch chuyển hay thay đổi vị trí của bàn thờ. Tự ý chuyển bàn thờ khi chưa xin phép ông bà tổ tiên, thần Phật sẽ khiến người đã khuất và bề trên phật lòng, phạm tội bất kính. Khiến gia chủ dễ gặp vận hạn đen đủi.

* Thông tin mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

>> Văn khấn bao sái bàn thờ, rút tỉa chân nhang năm 2024

Hãy cẩn trọng nếu giò lụa có 3 dấu hiệu trên vì có thể chứa chất độc hại, mua sắm ngày Tết cần lưu ý

Lý do nhiều người mệt mỏi, khó chịu trong những ngày giáp Tết

Lịch trình du xuân biển đảo dịp Tết Giáp Thìn với 10 triệu đồng

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/5-dai-ky-can-tranh-khi-dat-ban-tho-vao-dip-tet-de-khong-anh-huong-xau-den-van-khi-va-may-man-cua-gia-chu-d114803.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
5 đại kỵ cần tránh khi đặt bàn thờ vào dịp Tết để không ảnh hưởng xấu đến vận khí và may mắn của gia chủ
POWERED BY ONECMS & INTECH