Kiến thức

Loại quả 'đắt như vàng' giá nửa tỷ đồng/kg, ở Việt Nam chỉ trồng làm cảnh

Mộng Kha 20/08/2024 - 09:11

Ở Việt Nam, loại cây này được trồng phổ biến để chế biến món ăn và làm cảnh.

Aji Charapita là loại ớt đắt nhất thế giới, với giá lên đến nửa tỷ đồng mỗi kg. Gần đây, giống ớt này đã xuất hiện nhiều tại Việt Nam và được nhiều người trồng không chỉ để sử dụng trong ẩm thực mà còn để làm cảnh.

Ở Việt Nam, loại cây này được trồng phổ biến để chế biến món ăn và làm cảnh (Ảnh: Internet)

Ở Việt Nam, loại cây này được trồng phổ biến để chế biến món ăn và làm cảnh (Ảnh: Internet)

Với hương vị cay nồng và hiếm có, Aji Charapita mang đến một trải nghiệm ẩm thực độc đáo và sang trọng, được những người yêu thích ớt và các đầu bếp tại các khách sạn 5 sao săn lùng. Loại ớt này được nhiều nhà hàng cao cấp và giới thượng lưu trên toàn thế giới coi trọng như một gia vị đặc biệt, góp phần làm nên sự khác biệt trong các món ăn cao cấp.

Theo đó, ớt Aji Charapita có nguồn gốc từ Peru và chủ yếu mọc hoang dại ở khu vực này. Gần đây, loại ớt này mới được trồng cho mục đích thương mại. Cây ớt Aji Charapita có chiều cao từ 40-55cm và tán rộng từ 35-45cm. Loại cây này phát triển tốt trong khoảng nhiệt độ từ 16-45 độ C và cho thu hoạch sau khoảng 90 ngày.

Cây ớt Aji Charapita có chiều cao từ 40-55cm và tán rộng từ 35-45cm (Ảnh: Internet)

Cây ớt Aji Charapita có chiều cao từ 40-55cm và tán rộng từ 35-45cm (Ảnh: Internet)

Mỗi cây Aji Charapita có thể sản xuất hàng trăm quả nhỏ tròn, có màu đỏ hoặc vàng, với màu vàng là phổ biến hơn cả. Kích thước của quả ớt chỉ tương đương với hạt đậu, và một kg ớt Aji Charapita chứa khoảng 3.000 quả.

Quả ớt Aji Charapita có kết cấu chắc chắn, giòn và chứa một cụm hạt ở giữa. Loại ớt này có thể được ăn sống hoặc giã nhỏ thành dạng bột để làm gia vị cho các món ăn. Khi ăn sống, Aji Charapita mang đến vị hoa quả tươi ngon, rất thích hợp để làm món salad hoặc các loại sốt, tạo nên hương vị hấp dẫn và độc đáo.

Để sở hữu quả ớt Aji Charapita không phải là điều dễ dàng. Loại ớt này không được trồng phổ biến trên toàn cầu, do đó, nhiều người phải đặt mua hạt giống về tự trồng.

Tại Việt Nam, một số nông dân đã thành công trong việc trồng giống ớt Aji Charapita, nổi bật nhất là anh Lê Tiến Dũng ở thị trấn Đạ Tẻh, Lâm Đồng. Theo anh Dũng chia sẻ với Báo Thanh Niên, giống ớt Aji Charapita đã xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2012, nhưng phải đến 8 năm sau, loại ớt này mới bắt đầu thu hút sự chú ý. Đặc biệt, từ cuối năm 2020 đến nay, nhu cầu về giống cây ớt này đã gia tăng đáng kể.

Anh Dũng chia sẻ thêm, để đạt được sự sinh trưởng và phát triển tốt nhất, cũng như đảm bảo chất lượng quả và hàm lượng dinh dưỡng tương đương như ở Peru, người trồng nên mua cây giống chất lượng thay vì chỉ sử dụng hạt từ quả ớt. Việc này giúp cây phát triển tốt hơn, cho nhiều hoa và trái đạt chất lượng cao.

Quả ớt Aji Charapita có kết cấu chắc chắn, giòn và chứa một cụm hạt ở giữa (Ảnh: Internet)

Quả ớt Aji Charapita có kết cấu chắc chắn, giòn và chứa một cụm hạt ở giữa (Ảnh: Internet)

Vài năm trước, giá ớt Aji Charapita tươi có thể lên tới 7-10 triệu đồng mỗi kg. Tuy nhiên, hiện tại khi giống ớt này được trồng phổ biến hơn ở Việt Nam, giá của nó đã giảm xuống còn khoảng 3-4 triệu đồng mỗi kg.

Hiện nay, ngoài việc trồng để thu hoạch quả, nhiều người dân Việt Nam cũng đã bắt đầu lai giống ớt Aji Charapita với các loại ớt khác để tạo ra những biến thể mới. Đặc biệt, không ít người còn mua cây ớt Aji Charapita về trồng như cây cảnh, nhờ vào vẻ ngoài đẹp mắt của quả ớt, tạo điểm nhấn ấn tượng cho không gian trồng.

>> Việt Nam có ‘mỏ vàng xanh’ bạt ngàn thu về trăm triệu USD nhờ xuất khẩu, các nước thu mua hàng chục nghìn tấn

Loại cây thân gỗ từng giúp Việt Nam 'bỏ túi' gần 300 triệu đô, 'len lỏi' vào gần 100 quốc gia khác nhau

Loại cây hàng nghìn năm tuổi ở Việt Nam cho loại ‘báu vật’ giá 680 triệu/kg, sinh sống ở độ cao gần 3.000m, hiện cả nước chỉ còn 60 gốc

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-dat-nhu-vang-gia-nua-ty-dong-kg-o-viet-nam-chi-trong-lam-canh-d130901.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Loại quả 'đắt như vàng' giá nửa tỷ đồng/kg, ở Việt Nam chỉ trồng làm cảnh
POWERED BY ONECMS & INTECH