Xã hội

Loại quả ngọt lịm như đường có ở Việt Nam nhưng lại là 'insulin' hạ đường huyết, ngăn ung thư hiệu quả

Như Ý 07/09/2024 15:42

Dù được bán với giá bình dân nhưng đây là loại quả mang đến rất nhiều công dụng cho sức khỏe.

Dưa hấu (tên khoa học: Citrullus lanatus) là một loại trái cây ngọt, mọng nước, có nguồn gốc từ châu Phi và được trồng rộng rãi trên khắp thế giới. Trái dưa hấu có vỏ dày, màu xanh lá với những sọc đậm hoặc nhạt, bên trong là phần thịt đỏ có vị ngọt lịm. Loại quả này thường được thưởng thức vào mùa hè vì tính mát, giúp giải khát và bổ sung nước cho cơ thể.

Tại thị trường Việt Nam, dưa hấu được bán với giá bình dân tại nhiều khu chợ, siêu thị khác nhau. Vì vậy người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm mua loại quả có khả năng giải nhiệt này. Một trong những lý do chính khiến dưa hấu được tiêu thụ mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam là nguồn chất dinh dưỡng vô cùng dồi dào mà nó mang lại.

Dưa hấu là loại quả được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường. Ảnh minh họa: Internet

Dưa hấu là loại quả được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường. Ảnh minh họa: Internet

Thành phần trong dưa hấu chủ yếu là nước (chiếm tới 91%), carb (chiếm 7,5%). Ngoài ra, loại quả này còn chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào như vitamin C, A, B5, kali, đồng... Vì vậy, dưa hấu được coi là "thuốc bổ" cho cơ thể, mang lại lợi ích to lớn cho sức khỏe con người.

Mặc dù dưa hấu có vị ngọt tự nhiên nhưng tin vui là người bệnh tiểu đường vẫn có thể thưởng thức loại quả này mà không lo lắng quá nhiều về lượng đường trong máu. Theo Tiến sĩ Sonali Shivaji Kagne - một chuyên gia dinh dưỡng đến từ Bệnh viện Sir H. N. Reliance Foundation (Ấn Độ) cho thấy, dưa hấu có chỉ số đường huyết (GI) là 72, nằm trong nhóm thực phẩm có GI trung bình cao. Tuy nhiên, điều đặc biệt ở dưa hấu là thành phần chủ yếu của nó là nước và rất giàu chất xơ. Chính nhờ hai yếu tố này mà quá trình giải phóng đường vào máu sau khi ăn dưa hấu diễn ra chậm hơn, giúp ổn định đường huyết hiệu quả. Có lẽ bởi vậy, dưa hấu được coi như "insulin" có thể kiểm soát đường trong máu.

Dưa hấu có khả năng kiểm soát đường huyết dù vị ngọt lịm. Ảnh minh họa: Internet

Dưa hấu có khả năng kiểm soát đường huyết dù vị ngọt lịm. Ảnh minh họa: Internet

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, lycopene và cucurbitacin E có trong dưa hấu làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư phổ biến như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư ruột kết, ung thư phổi. Cơ chế hoạt động của chúng là ngăn chặn sự phát triển và lây lan của tế bào ung thư, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Một nghiên cứu đáng chú ý đến từ Đại học Harvard cũng đã khẳng định rằng những người thường xuyên bổ sung lycopene vào chế độ ăn uống sẽ có nguy cơ mắc các bệnh ung thư thấp hơn so với người khác.

Không chỉ được ăn trực tiếp, dưa hấu còn có thể chế biến thành nhiều món khác nhau. Ảnh minh họa: Internet

Không chỉ được ăn trực tiếp, dưa hấu còn có thể chế biến thành nhiều món khác nhau. Ảnh minh họa: Internet

Không chỉ là món ăn giải khát thơm ngon, dưa hấu còn là một "vũ khí" lợi hại giúp bảo vệ trái tim khỏe mạnh. Việc kết hợp dưa hấu vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp bạn giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như đau tim hoặc đột quỵ.

Một loại axit amin có trong dưa hấu là citrulline có thể làm giảm đau nhức cơ bắp một cách hiệu quả. Sử dụng nước ép dưa hấu sẽ giúp cơ thể tăng cường khả năng hấp thụ citrulline nhiều hơn. Vì vậy, chúng ta có thể bổ sung dưa hấu thường xuyên để góp phần tăng cường sức khỏe bản thân.

>> Loại quả vị ngọt lịm có ở Việt Nam là insulin hạ đường huyết tự nhiên, ngăn ngừa ung thư

Loại quả giá rẻ có thể giúp ngăn chặn ung thư, ức chế tăng sinh và di căn tế bào ung thư vú

Loại quả ngọt gấp đường mía 300 lần nhưng có công dụng hạ đường huyết, ngăn ngừa ung thư, bán ở Việt Nam

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-qua-ngot-lim-nhu-duong-co-o-viet-nam-nhung-lai-la-insulin-ha-duong-huyet-ngan-ung-thu-hieu-qua-d132293.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Loại quả ngọt lịm như đường có ở Việt Nam nhưng lại là 'insulin' hạ đường huyết, ngăn ung thư hiệu quả
POWERED BY ONECMS & INTECH