Vĩ mô

Loại quả tỷ đô của Việt Nam được hơn 60 quốc gia săn đón, là ‘át chủ bài’ giúp xuất khẩu rau quả tự tin lập kỷ lục 7,2 tỷ USD

Phúc Lam 11/12/2024 08:45

Mặt hàng sầu riêng đóng góp lớn vào tốc độ tăng trưởng chung của toàn ngành rau quả, chiếm 49,11% tổng kim ngạch.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT), giá trị xuất khẩu rau quả tháng 11/2024 đạt 500 triệu USD đã góp phần đưa tổng giá trị xuất khẩu rau quả trong 11 tháng năm 2024 lên 6,66 tỷ USD, so với cùng kỳ năm trước ghi nhận tăng 28,2%.

Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu rau quả đều ghi nhận thắng lợi ở nhiều thị trường. Các sản phẩm chủ lực góp mặt vào thành công này là sầu riêng, thanh long, chuối, mít và xoài.

Hiện nay, Việt Nam đã mở cửa thị trường cho 19 loại nông sản có nguồn gốc thực vật và quả tươi xuất khẩu chính ngạch sang hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, một số thị trường chính như: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU và Australia.

Dự kiến năm 2024, xuất khẩu rau quả của Việt Nam có thể đạt tới 7,2 tỷ USD; trong đó chỉ riêng xuất khẩu sản phẩm các loại quả có thể đạt hơn 6,5 tỷ USD.

Loại quả tỷ đô của Việt Nam được hơn 60 quốc gia săn đón, là ‘át chủ bài’ giúp xuất khẩu rau quả tự tin lập kỷ lục 7,2 tỷ USD
Ảnh minh họa - Nguồn: Chu Khôi

Sầu riêng là nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất của nhóm hàng rau quả với thị trường chủ lực là Trung Quốc. Cụ thể, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, Trung Quốc đã đẩy mạnh việc thu mua sầu riêng nên trong 10 tháng năm 2024, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đã đạt trên 3 tỷ USD, tăng 45,7% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, mặt hàng sầu riêng đóng góp lớn vào tốc độ tăng trưởng chung toàn ngành rau quả, chiếm 49,11% tổng kim ngạch.

Trong 10 tháng năm 2024, sầu riêng Việt chiếm tới 46,9% lượng sầu riêng Trung Quốc nhập khẩu, giữ vị trí thứ hai, chỉ sau Thái Lan với 52,4%.

Theo số liệu từ cơ quan hải quan Trung Quốc, quốc gia này đã chi gần 6,7 tỷ USD để nhập khẩu khoảng 1,5 triệu tấn sầu riêng trong 10 tháng năm 2024, tăng 10,1% về lượng và 4,4% về giá trị.

Trung Quốc là thị trường có nhiều tiềm năng phát triển mặt hàng này bởi lượng sầu riêng được tiêu thụ ở quốc gia này chiếm tới 91% tổng lượng tiêu thụ trên toàn thế giới.

Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế trong việc xuất khẩu sầu riêng cũng như rau quả sang Trung Quốc bởi các cảng biển Trung Quốc rất gần các cảng biển của Việt Nam; các cửa khẩu ở biên giới Việt Nam nằm rất gần các chợ đầu mối Trung Quốc; lợi thế về các hiệp định thương mại song phương và đa phương mà hai nước cùng là thành viên;...

Tuy nhiên, Việt Nam phải đối diện với nhiều đối thủ cạnh tranh trên thế giới như Thái Lan, Malaysia, Chile, Peru,... Do vậy, để khẳng định vị thế của mình không chỉ trong xuất khẩu sầu riêng mà còn trong xuất khẩu rau quả nói chung, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải tuân thủ về vùng trồng, cơ sở đóng gói, vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm dịch thực vật,... để có thể đáp ứng yêu cầu khắt khe của Trung Quốc và những thị trường khó tính khác.

>>2 trụ cột chính giúp xuất khẩu thủy sản tự tin cán mốc 10 tỷ USD

Giá sầu riêng tăng cao chót vót: Người dân lo nhiều hơn mừng

Thu 16.850 tỷ/tháng, sầu riêng vào mùa cả thế giới chỉ Việt Nam có, giá chót vót

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/loai-qua-ty-do-cua-viet-nam-duoc-hon-60-quoc-gia-san-don-la-at-chu-bai-giup-xuat-khau-rau-qua-tu-tin-lap-ky-luc-72-ty-usd-264949.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Loại quả tỷ đô của Việt Nam được hơn 60 quốc gia săn đón, là ‘át chủ bài’ giúp xuất khẩu rau quả tự tin lập kỷ lục 7,2 tỷ USD
    POWERED BY ONECMS & INTECH