Loại vitamin có khả năng kiểm soát huyết áp và đường huyết hiện quả cho người trên 50 tuổi

Thùy Dung 12/10/2024 - 15:19

Việc bổ sung loại vitamin này đúng cách mang lại những cải thiện đáng kể trên tất cả các chỉ số sức khỏe tim mạch và chuyển hóa

Vitamin D giúp điều hòa đường huyết và huyết áp

Một nghiên cứu mới đây, được công bố trên tạp chí quốc tế Engineering, đã phát hiện ra rằng một loại vitamin có khả năng cải thiện sức khỏe tim mạch và chuyển hóa bằng cách giúp điều chỉnh huyết áp, mức cholesterol, và đường huyết.

Các nhà khoa học từ Đại học Bắc Kinh, cùng với các tổ chức nghiên cứu khác ở Trung Quốc, đã hợp tác với các chuyên gia của Đại học Columbia và Trung tâm Sức khỏe Tim mạch Toàn cầu thuộc Đại học Brown (Mỹ) để phân tích tổng hợp 99 nghiên cứu với sự tham gia của 17.656 người, độ tuổi trung bình khoảng 50.

Nhóm tác giả đã thu thập dữ liệu từ các nghiên cứu này nhằm tìm hiểu tác động của việc bổ sung vitamin D đối với các yếu tố nguy cơ của sức khỏe tim mạch và chuyển hóa.

Kết quả cho thấy, việc bổ sung vitamin D mang lại những cải thiện đáng kể trên tất cả các chỉ số sức khỏe tim mạch và chuyển hóa, theo chuyên trang Healthline. Cụ thể, những người bổ sung vitamin D có sự cải thiện ở cả huyết áp tâm thu lẫn huyết áp tâm trương, mức cholesterol tổng, đường huyết lúc đói, chỉ số HbA1c (đường huyết trung bình) và mức insulin lúc đói.

Những người bổ sung vitamin D có huyết áp (cả tâm thu và tâm trương) tốt hơn. Ảnh: Internet

Những người bổ sung vitamin D có huyết áp (cả tâm thu và tâm trương) tốt hơn. Ảnh: Internet

Đặc biệt, hiệu quả bổ sung vitamin D mạnh mẽ hơn ở những người bị thiếu hụt vitamin D, không mắc béo phì, trên 50 tuổi, và sử dụng vitamin D trong thời gian hơn 3 tháng. Liều trung bình để đạt được những lợi ích này là 3.320 đơn vị quốc tế (IU) mỗi ngày. Tuy nhiên, các tác giả nhấn mạnh rằng liều lượng cần thiết có thể khác nhau giữa các cá nhân, do mỗi người có phản ứng khác biệt đối với vitamin D.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, những người béo phì và người lớn tuổi cần bổ sung mức vitamin D cao hơn để duy trì sức khỏe tim mạch ổn định.

Liều lượng sử dụng vitamin D hợp lý

Theo bà Akanksha Kulkarni, chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Prowise Healthcare (Anh) cảnh báo rằng vitamin D có thể gây hại nếu sử dụng quá liều trong thời gian dài. Bà khuyến cáo, trước khi bổ sung vitamin D liều cao tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, lượng vitamin D khuyến nghị cho người lớn từ 19 đến 70 tuổi là 600 IU mỗi ngày và đối với người trên 70 tuổi là 800 IU. Liều dùng 4.000 IU mỗi ngày được coi là an toàn nhưng nếu muốn dùng liều cao hơn cần có sự giám sát của bác sĩ.

Cách bổ sung vitamin D hiệu quả

Tiến sĩ Michael Lahey, chuyên gia chăm sóc sức khỏe phòng ngừa tại Mỹ cho biết, cách tốt nhất để cung cấp đủ vitamin D là tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Theo ông, chỉ cần từ 10 đến 30 phút ánh nắng, 2 đến 3 lần mỗi tuần là đủ.

Cách tốt nhất để cung cấp đủ vitamin D là tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Ảnh: Internet

Cách tốt nhất để cung cấp đủ vitamin D là tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Ảnh: Internet

Ngoài ra, bác sĩ Lahey cho biết, vitamin D cũng có thể được bổ sung từ các nguồn thực phẩm như cá béo, sữa tăng cường và lòng đỏ trứng, theo Healthline.

Tìm thấy loại vitamin giúp phòng chống ung thư, tim mạch cực hiệu quả

Loại quả nhỏ nhưng giàu vitamin C gấp 10 lần táo, giúp giảm nguy cơ tiểu đường, chống ung thư

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-vitamin-co-kha-nang-kiem-soat-huyet-ap-va-duong-huyet-hien-qua-cho-nguoi-tren-50-tuoi-d136064.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Loại vitamin có khả năng kiểm soát huyết áp và đường huyết hiện quả cho người trên 50 tuổi
POWERED BY ONECMS & INTECH