Loạt dự án nghìn tỷ đổ về, tỉnh lớn thứ hai Việt Nam hút hơn 113.000 tỷ đồng vốn đầu tư
Trong số các dự án đổ về tỉnh này trong 10 tháng đầu năm, có dự án quy mô gần 25.000 tỷ của ông lớn Thụy Điển.
UBND tỉnh Gia Lai mới đây cho biết, trong tháng 10/2025, toàn tỉnh thu hút mới 17 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 35.258 tỷ đồng.
Tính chung 10 tháng, Gia Lai đã thu hút 161 dự án (đạt 97,6% kế hoạch năm), với tổng vốn đăng ký đầu tư 113.261 tỷ đồng, gồm 147 dự án trong nước (77.774 tỷ đồng) và 14 dự án FDI (35.487 tỷ đồng).
Một số dự án quy mô lớn đáng chú ý gồm: Tổ hợp sản xuất tái chế vải Polyester của Tập đoàn Syre (Thụy Điển) với vốn đăng ký 24.970 tỷ đồng; Nhà máy điện gió Vân Canh Bình Định 5.700 tỷ đồng; Dự án hạ tầng khu công nghiệp Phù Mỹ – giai đoạn 1 với vốn 4.569 tỷ đồng.

Về du lịch, dù là mùa thấp điểm, tháng 10/2025 Gia Lai vẫn đón 739.000 lượt khách, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó có 7.600 lượt khách quốc tế. Lũy kế 10 tháng, tổng lượt khách đạt 11,39 triệu, tăng 16,8%; doanh thu du lịch ước đạt 25.600 tỷ đồng, tăng gần 10%.
Kim ngạch xuất khẩu tháng 10 ước đạt 221,1 triệu USD; tính chung 10 tháng đạt 2,978 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ và vượt 3,4% kế hoạch năm. Các nhóm hàng chủ lực như thủy sản, dệt may, gỗ đều tăng trưởng lần lượt 18%, 16,6% và 5,8%.
Tính đến ngày 9/11/2025, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh đạt 23.757 tỷ đồng (114,6% dự toán Trung ương giao), trong đó thu nội địa đạt 12.244 tỷ đồng, thu tiền sử dụng đất 10.550 tỷ đồng (139,7% dự toán), thu xuất nhập khẩu 444 tỷ đồng.
Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Gia Lai cũng nằm trong nhóm cao, xếp thứ 10/34 tỉnh, thành phố. Tính đến ngày 11/11, giá trị giải ngân đạt 10.411 tỷ đồng, bằng 69,1% kế hoạch Thủ tướng giao và 54,9% kế hoạch HĐND tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết, tỉnh cũng sẽ đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm như: Đường cất hạ cánh số 2 và các hạng mục đồng bộ tại Cảng hàng không Phù Cát, cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, Khu công nghiệp Phù Mỹ, Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh và các dự án năng lượng lớn.
Đặc biệt, Chủ tịch tỉnh nhấn mạnh yêu cầu thông tuyến đường Nguyễn Văn Linh trong năm 2025 để tạo nền tảng phát triển hạ tầng khu dân cư dọc tuyến.
Sau sáp nhập, 3 tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước là Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk. Trong đó, tỉnh Lâm Đồng (gồm tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông và Bình Thuận cũ) rộng nhất với hơn 24.000km2, dân số 3,8 triệu. Tỉnh Gia Lai (được hợp thành từ tỉnh Gia Lai, Bình Định cũ) rộng thứ hai với gần 22.000km2. Đắk Lắk (gồm Đắk Lắk, Phú Yên cũ), rộng hơn 18.000km2, đứng thứ ba cả nước.
