Thế giới

Lời hứa của Thủ tướng Israel Netanyahu với Tổng thống Mỹ Biden

Thu Loan - Theo Washington Post 15/10/2024 18:46

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói với Tổng thống Mỹ Joe Biden, rằng việc Israel trả đũa Iran vì vụ tấn công hàng loạt tên lửa đạn đạo đầu tháng này sẽ không nhằm vào mục tiêu phi quân sự, để tránh gây tác động đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Lời hứa của Thủ tướng Israel Netanyahu với Tổng thống Mỹ Biden ảnh 1
Một hệ thống THAAD của Mỹ. (Ảnh: US Army)

Washington Post vừa dẫn lời 2 quan chức nắm được tình hình cho biết, lập trường mềm mỏng hơn của Thủ tướng Netanyahu là yếu tố chính khiến Washington quyết định gửi 1 hệ thống phòng không chống tên lửa đạn đạo tiên tiến đến Israel.

Trung Đông đang trong tình trạng báo động cao từ khi Iran phóng khoảng 200 tên lửa đạn đạo vào Israel hôm 1/10, để trả thù vụ sát hại thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah.

Mỹ cố gắng kiềm chế Israel đáp trả vì lo ngại có thể gây ra một cuộc chiến tranh lớn hơn khắp khu vực.

Trong cuộc điện đàm để trao đổi về kế hoạch của Israel ngày 8/10, Thủ tướng Netanyahu nói với Tổng thống Biden rằng Israel sẽ chỉ nhắm vào các địa điểm quân sự ở Iran, Washington Post đưa tin.

Trước đó, Israel được cho là đã tính chuyện tấn công cơ sở dầu mỏ hoặc hạt nhân của Iran, nhưng Mỹ phản đối vì lo ngại giao tranh leo thang.

Một quan chức Mỹ giấu tên nói với Washington Post, rằng hành động trả đũa của Israel sẽ được tính toán để tránh "can thiệp chính trị vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ”.

Việc tấn công vào cơ sở dầu mỏ của Iran có thể đẩy giá năng lượng cao hơn, còn tấn công vào cơ sở hạt nhân có thể mở rộng giao tranh và kéo Mỹ can dự. Kịch bản đó có thể tác động đến các nhóm cử tri Mỹ, gây hại cho Phó Tổng thống Kamala Harris của đảng Dân chủ và giúp ích cho đối thủ Donald Trump của đảng Cộng hòa.

Các quốc gia Vùng Vịnh cũng đã vận động Washington ngăn chặn Israel tấn công cơ sở dầu mỏ của Iran vì lo ngại cơ sở dầu mỏ của chính họ có thể bị lực lượng ủy nhiệm của Tehran tấn công nếu xung đột leo thang.

Phản hồi những thông tin trên, Văn phòng thủ tướng Israel nói rằng an ninh của nước này quan trọng hơn bất kỳ phép tính nào khác.

"Chúng tôi lắng nghe ý kiến của Chính phủ Mỹ, nhưng sẽ đưa ra quyết định cuối cùng dựa trên nhu cầu an ninh quốc gia của Israel", Văn phòng thủ tướng cho biết trong một thông cáo.

Các quan chức được Washington Post dẫn lời cho biết, lập trường "ôn hòa hơn" của ông Netanyahu đã xoa dịu nỗi lo của Mỹ và khiến Tổng thống Biden đồng ý gửi cho Israel một hệ thống tên lửa phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) để bảo vệ nước này khỏi bất kỳ hành động trả đũa nào của Iran sau này.

Ngày 14/10, Lầu Năm Góc xác nhận sẽ gửi một hệ thống THAAD tới Israel, cùng với khoảng 100 người để vận hành hệ thống.

Bài viết của Washington Post cho biết Israel để ngỏ thời điểm thực hiện hành động trả đũa, nhưng một quan chức Mỹ tiết lộ điều đó sẽ diễn ra trước cuộc bầu cử ngày 5/11, và chỉ là “một trong chuỗi hành động đáp trả”.

>> Hai nước EU yêu cầu đình chỉ thỏa thuận thương mại với Israel vì xung đột ở Gaza

Hai nước EU yêu cầu đình chỉ thỏa thuận thương mại với Israel vì xung đột ở Gaza

Israel giải mã loại vũ khí khiến hàng chục binh sĩ thương vong gần Binyamina

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/loi-hua-cua-thu-tuong-israel-netanyahu-voi-tong-thong-my-biden-post1682584.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lời hứa của Thủ tướng Israel Netanyahu với Tổng thống Mỹ Biden
POWERED BY ONECMS & INTECH