Số liệu thương mại yếu kém được đưa ra sau khi kinh tế Nhật Bản trong quý II tăng trưởng mạnh hơn dự kiến, với GDP tăng 0,3% so với quý trước và 1,2% so với cùng kỳ.
So với cùng kỳ năm ngoái, GDP quý II Nhật Bản tăng 1,2%, thấp hơn mức 1,8% của quý I. Tính theo cơ sở hàng năm, kinh tế nước này tăng 1%, cao hơn nhiều so với mức tăng 0,4% theo dự báo của khảo sát Reuters.
Với mức thuế 25% từ Mỹ sắp có hiệu lực và ngành ô tô – trụ cột của nền kinh tế Nhật – chịu thiệt hại nặng nề, triển vọng phục hồi của nền kinh tế phụ thuộc xuất khẩu này đang ngày càng mờ mịt.
Phần lớn phụ huynh đơn thân được hỏi cho biết việc thiếu vắng các bữa ăn trưa do nhà trường cung cấp trong kỳ nghỉ dài khiến họ không thể xoay xở chi phí thực phẩm đang tăng chóng mặt.
Theo Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc, tổng nợ công tính đến tháng 5 là 1.217.800 tỷ won, tăng 19,9 nghìn tỷ won so với tháng 4 và tăng 61,7 nghìn tỷ won kể từ đầu năm.
Mối đe dọa áp thuế 35% từ Tổng thống Mỹ Donald Trump không chỉ khiến thị trường tài chính Nhật Bản chao đảo mà còn đẩy Tokyo vào thế khó trong các cuộc đàm phán thương mại, khi thời hạn then chốt đang đến gần.
Sự chuyển dịch nhân khẩu học mạnh mẽ tại Hàn Quốc được cho là sẽ gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng. Trong số đó, đáng lo ngại nhất là tình trạng thiếu hụt lao động và chi phí phúc lợi ngày càng tăng.
Thủ tướng Ishiba khẳng định sẽ tiếp tục trao đổi với Washington nhưng không đánh đổi lợi ích quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực ô tô – ngành mũi nhọn của nền kinh tế Nhật.
Những chuỗi bento lớn có thể tận dụng quy mô để kiểm soát chi phí, nhưng các cửa hàng nhỏ thì không có lợi thế đó – họ buộc phải chịu lỗ hoặc tăng giá bán.
Bà Marcella Chow, Chiến lược gia Thị trường Toàn cầu tại JP Morgan Asset Management nhận định xu hướng lạm phát sắp tới của Nhật Bản sẽ phụ thuộc nhiều vào giá lương thực, đặc biệt là gạo.
Theo số liệu do Bộ Tài chính Nhật Bản công bố hôm thứ Tư (18/6), tổng kim ngạch xuất khẩu trong tháng 5 giảm 1,7% so với cùng kỳ năm trước. Riêng xuất khẩu sang Mỹ giảm mạnh 11,1%.
Tháng 7/2025, VinFast sẽ vận hành nhà máy tại Ấn Độ - thị trường ô tô lớn thứ 4 thế giới. Đây là một trong ba nhà máy đang được hãng gấp rút triển khai tại Việt Nam, Indonesia và Ấn Độ, nhằm mở rộng hiện diện toàn cầu từ năm 2025.
Nền kinh tế Nhật Bản đã suy giảm trong quý I/2025 – theo số liệu điều chỉnh được công bố ngày 9/6 – qua đó củng cố lập trường thận trọng của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) và làm gia tăng áp lực chính trị đối với Thủ tướng Shigeru Ishiba trước thềm cuộc bầu cử Thượng viện quan trọng.