Lốp xe nhập khẩu của Việt Nam bị cáo buộc bán phá giá gần 20% tại EAEU

Minh Phụng 22/11/2025 - 06:56

Nhập khẩu lốp xe từ Việt Nam tăng vọt khiến EAEU mở cuộc điều tra sâu.

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) vừa cho biết, Cơ quan Bảo vệ Thị trường trong nước thuộc Ủy ban Kinh tế Á – Âu (cơ quan điều tra phòng vệ thương mại của Liên minh Kinh tế Á – Âu, EAEU) đã chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm lốp xe nhập khẩu từ Việt Nam và Thái Lan. Quyết định được ban hành ngày 7/11/2025.

Đối tượng điều tra là lốp xe tải và lốp dùng cho nhiều phương tiện hoạt động trên nhiều trục khác nhau như toa xe hàng, xe buýt, xe điện, xe ben, rơ-moóc và sơ-mi rơ-moóc. Sản phẩm là lốp và săm hơi bằng cao su, có đường kính vành từ 17.5 đến 24.5 inch, được phân loại theo mã HS 4011.20.100.0 và 4011.20.900.0.

Nguyên đơn vụ kiện gồm Liên minh Công ty Belshina, Omskshina, Cordiant và Nizhnekamsk. Theo hồ sơ khởi xướng, giai đoạn 2022–2024, lượng lốp xe nhập khẩu từ Việt Nam và Thái Lan vào khối EAEU tăng 2,6 lần, trong khi tỷ trọng tiêu thụ của nhóm hàng này trên thị trường nội khối cũng tăng 2,4 lần. Tỷ lệ nhập khẩu so với sản lượng sản xuất của EAEU trong cùng giai đoạn tăng 2,8 lần.

Nguyên đơn cáo buộc sự gia tăng nhập khẩu với mức giá thấp hơn hàng sản xuất nội địa (ngoại trừ năm 2023) đã khiến ngành sản xuất lốp nội khối suy giảm. Các chỉ tiêu kinh tế – kỹ thuật của ngành bị ảnh hưởng đáng kể: Sản lượng giảm 6% và 14% ở hai giai đoạn khảo sát; công suất sử dụng giảm 5% và 6%; tồn kho tăng 15% và 19%. Lợi nhuận tiêu thụ nội khối giảm 59% và 78%; tỷ suất lợi nhuận sản xuất giảm 68% và 80%, còn tỷ suất lợi nhuận bán hàng giảm 62% và 76%.

Thông báo khởi xướng cũng cho rằng sản lượng lốp xe tải tại Việt Nam và Thái Lan chủ yếu phục vụ xuất khẩu, trong khi tổng công suất sản xuất vượt xa nhu cầu tiêu thụ của EAEU. Các nhà sản xuất Việt Nam được cho là đang lên kế hoạch bổ sung công suất tới 1,4 triệu sản phẩm, làm tăng khả năng xuất khẩu trong tương lai.

Ngoài ra, EAEU dẫn các biện pháp phòng vệ thương mại gần đây của Mỹ, Brazil, Nam Phi, Ai Cập và cuộc điều tra theo Mục 232 của Mỹ đối với lốp xe nhập khẩu (bao gồm Việt Nam và Thái Lan) như một yếu tố có thể khiến dòng hàng chuyển hướng sang thị trường Á – Âu.

Biên độ phá giá bị cáo buộc là 24,17% đối với Thái Lan và 19,59% đối với Việt Nam.

Cơ quan điều tra của EAEU cảnh báo nếu doanh nghiệp liên quan không cung cấp thông tin đúng hạn, cung cấp sai lệch hoặc gây cản trở quá trình điều tra, họ sẽ sử dụng dữ liệu sẵn có bất lợi (AFA), thường dẫn tới mức thuế chống bán phá giá rất cao.

Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị các hiệp hội ngành hàng nhanh chóng thông tin đến doanh nghiệp sản xuất – xuất khẩu để chủ động ứng phó.

Các doanh nghiệp cần tham gia đầy đủ nhằm tránh bị coi là không hợp tác; rà soát các đơn vị có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất trong giai đoạn điều tra (1/7/2024 – 30/6/2025) vì có thể được chọn làm bị đơn bắt buộc.

Đối với doanh nghiệp liên quan, Cục đề nghị khẩn trương nghiên cứu quy trình điều tra của EAEU, chuẩn bị hồ sơ, cung cấp thông tin theo hướng dẫn; trả lời Bản câu hỏi khi được yêu cầu; gửi đề nghị điều trần công khai trong vòng 45 ngày và theo dõi sát sao diễn biến vụ việc.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lop-xe-nhap-khau-cua-viet-nam-bi-cao-buoc-ban-pha-gia-gan-20-tai-eaeu-1415538.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Lốp xe nhập khẩu của Việt Nam bị cáo buộc bán phá giá gần 20% tại EAEU
    POWERED BY ONECMS & INTECH