Thế giới

Lũ lụt lịch sử đe dọa nhấn chìm một loạt thành phố, toàn châu Âu ở trong tình trạng khẩn cấp

Thanh Lê 17/09/2024 18:12

Mực nước trên sông Danube tiếp tục tăng cao khi các trận lụt chết người gây tàn phá khắp Trung Âu.

Mưa lớn từ cơn bão Boris dự kiến sẽ giảm xuống, tuy nhiên, mực nước tại nhiều khu vực ở châu Âu hiện vẫn đang duy trì ở mức cao. Tại Áo, tình hình càng trở nên phức tạp khi tuyết tan kết hợp với mưa lớn gây ra lở đất nghiêm trọng ở dãy núi Alps phía Đông.

z5839538364345_4fbec3265b8c2b9ee74475b6a0d90a1f.jpg
Căn nhà hư hại nặng nề do nước lũ tại Jesenik, Cộng hòa Séc

Cộng hòa Séc đang theo dõi chặt chẽ tình hình tại Ostrava và các khu vực phía Nam, trong khi Hungary và Slovakia cũng đã phát cảnh báo đỏ. Tại Ba Lan, thành phố Wroclaw có thể bị đe dọa vào cuối tuần này do mực nước sông dâng cao.

Những đợt sóng nhiệt đã tàn phá khu vực Địa Trung Hải mùa hè này, làm tăng nhiệt độ biển lên mức kỷ lục và giờ lại góp phần làm gia tăng cường độ của các cơn bão ở châu Âu. Điều này một lần nữa cho thấy biến đổi khí hậu đang làm tăng cường độ và tần suất của các hiện tượng thời tiết cực đoan.

ap24259456370578.jpg
Đường phố ngập lụt nghiêm trọng

Các biện pháp khẩn cấp đã được kích hoạt ở Áo, Cộng hòa Séc và Romania, sau khi trận lũ lụt nghiêm trọng khiến hàng nghìn người phải sơ tán. Hệ thống giao thông, điện lực và các dịch vụ thiết yếu tại nhiều địa phương bị gián đoạn hoàn toàn. Ít nhất 18 người đã thiệt mạng.

Áo đã công bố ca tử vong thứ 4 do lũ vào tối ngày 16/9, trong khi các cơ quan chức năng tiếp tục triển khai lực lượng cứu hộ quy mô lớn nhằm giúp đỡ sơ tán tại 9 thị trấn ở Lower Austria. Tại đây, giao thông đường sắt và tàu điện ngầm cũng bị tê liệt nghiêm trọng. Mực nước sông Danube tại Passau, Áo đang dâng cao báo động, đe dọa các khu vực lân cận.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp vào lúc 7 giờ sáng ngày 17/9 sau khi 44.000 cư dân ở thành phố Nysa phía Tây Nam được yêu cầu sơ tán vì nguy cơ vỡ đê.

Ông Tusk cho biết các trận lụt ở Cộng hòa Czech có khả năng di chuyển vào phía Nam Ba Lan. Điều này có thể đe dọa Wroclaw, một thành phố có hơn 600.000 dân đã bị lũ lụt tấn công nghiêm trọng vào năm 1997.

Tại Hungary, các bờ sông Danube ở Budapest đã bị đóng cửa và cả đảo Margitsziget, nơi cư dân thường đi chạy bộ hoặc bơi lội. Các tình nguyện viên đã cùng với lực lượng quân đội làm việc suốt đêm để đắp những bao cát dọc theo bờ sông. Mực nước dự kiến sẽ đạt mức cao nhất trong hơn một thập kỷ.

Theo BNN

>> Bão lũ kinh hoàng gây vỡ đập, nhiều thành phố châu Âu chìm trong biển nước

Quốc gia châu Âu vận hành máy bơm nhiệt lớn nhất cả nước: Dùng 65 triệu lít nước thải để sưởi ấm cho 20.000 hộ gia đình, giảm 30.000 tấn khí thải CO2

Bão lũ kinh hoàng gây vỡ đập, nhiều thành phố châu Âu chìm trong biển nước

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/lu-lut-lich-su-de-doa-nhan-chim-mot-loat-thanh-pho-toan-chau-au-o-trong-tinh-trang-khan-cap-126981.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lũ lụt lịch sử đe dọa nhấn chìm một loạt thành phố, toàn châu Âu ở trong tình trạng khẩn cấp
POWERED BY ONECMS & INTECH