Với 447/454 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, sáng 27/6, Quốc hội đã thông qua Luật Đường bộ. Luật được thông qua có bố cục gồm 6 chương với 86 điều, quy định về hoạt động đường bộ và quản lý nhà nước về hoạt động đường bộ.
Họp phiên toàn thể tại Hội trường sáng 27/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ với 388 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 79,84%).
Bộ Công an đề xuất áp dụng trừ điểm giấy phép lái xe. Nhiều người dân cho rằng, việc trừ điểm bằng lái xe sẽ giúp người vẫn có thể tham gia giao thông sau khi vi phạm, tuy nhiên, cũng đủ sức răn đe do không ít người sợ phải mất thời gian đi thi lại luật.
Chính phủ đã bỏ đề xuất lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) được trích tối thiểu 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước.
Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh nhất trí với đề xuất của Chính phủ và tha thiết đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội chọn phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ để báo cáo Quốc hội.
Hiện chưa thấy nước nào trên thế giới quy định xe máy phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Việt Nam đưa quy định này vào Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ liệu có khả thi?