Lương thưởng ngược đời tại phố Wall, có nghề kiếm nhiều tiền hơn ông chủ ngân hàng!

30-06-2023 08:08|Thuỷ Tiên

Tại Phố Wall, các luật sư nổi danh có thể kiếm được hơn 15 triệu USD/năm, trong khi lương các nhân viên ngân hàng bao nhiêu năm vẫn thế.

“Trước đây, chủ ngân hàng đầu tư là những khách hàng vô cùng tuyệt vời. Tuy nhiên, hiện tại, những luật sư lâu năm mới là khách hàng tiềm năng của tôi”, Lisa Lippman - một nhà môi giới bất động sản ở Manhattan chia sẻ.

Các ngân hàng đầu tư đã từng kiếm bộn trong nhiều thập kỷ khi thị trường mở rộng và tăng mạnh, tuy nhiên, xu hướng ảm đạm gần đây đã khiến nhiều đơn vị thất thu. Ngược lại, con đường sự nghiệp của giới luật sư ngày càng phát triển vượt bậc.

Để kiếm chứng điều này, Wall Street Journal (WSJ) đã trò chuyện với hơn 30 chuyên gia bồi thường, chủ ngân hàng và luật sư và xem xét dữ liệu thanh toán trong hơn 15 năm trở lại đây.

Thù lao cho luật sư tăng nhanh đến khó tin

Theo đó, các giám đốc không ở trong ban điều hành cấp cao tại các ngân hàng kiếm được trung bình từ 1-2 triệu USD/năm (khoảng 23-47 tỷ đồng) - không thay đổi quá nhiều so với hai thập kỷ trước.

Thế nhưng, các đối tác tại các công ty luật hàng đầu có thể kiếm được khoảng trên 3 triệu USD/năm, nhiều hơn gấp 3 lần những gì họ đã kiếm được 2 thập kỷ trước.

Đặc biệt, tại một số công ty luật hàng đầu như Wachtell, Lipton, Rosen & Katz, Kirkland & Ellis hay Wharton & Garrison, con số lương thưởng còn lên tới 15 triệu USD/năm.

Mark Rosen, một nhà tuyển dụng lâu năm cho biết: “Mọi thứ đã thay đổi. Thù lao cho luật sư đã tăng lên một cách khó tin”.

Trong khi đó, theo phân tích của Bay Street, giám đốc điều hành tại một ngân hàng đầu tư top 20 trung bình chỉ kiếm được 1,9 triệu USD/năm trong 3 năm qua - tương đương với con số của năm 2007.

Các nhân viên ngân hàng chức vụ thấp hơn thậm chí còn kiếm được ít tiền hơn so với đợt trước năm 2008. Mặc dù thông thường, các ngân hàng lớn như Goldman Sachs và Morgan Stanley sẽ chi hơn 40% doanh thu để trả lương, nhưng con số đó hiện đã thấp hơn nhiều.

Thời thế thay đổi

Có rất nhiều lý do cho sự thay đổi “vận mệnh” giữa hai nhóm nghề.

Áp lực từ phía cơ quan quản lý, lạm phát tăng, chi phí tăng và động thái bán thương hiệu của các ngân hàng lớn đang ảnh hưởng đến việc trả lương.

Về phần mình, không chỉ đơn giản là xác minh, làm việc với hợp đồng, các luật sư doanh nghiệp ngày nay còn là những người hỗ trợ trực tiếp doanh nghiệp trong nhiều vấn đề, bao gồm tranh chấp với cơ quan quản lý hay kế hoạch cho người quản lý doanh nghiệp tiếp theo.

Các luật sư cũng đã nhận được một lượng lớn công việc từ sự gia tăng của vốn cổ phần tư nhân, một cơ sở khách hàng gần như không hoạt động cách đây 20 năm.

Cùng lúc đó, cơ cấu lương thưởng của ngành luật đã được thay đổi, trong đó các công ty đều thống nhất thanh toán cho luật sư dựa trên thâm niên thay vì năng suất. Thậm chí, chính các công ty trong ngành cũng tự cạnh tranh mức lương với nhau để giành giật luật sư tiềm năng.

Kirkland & Ellis revenue set to surge to $5bn on private equity deals |  Financial Times

Ví dụ, công ty luật Kirkland đã đẩy sự cạnh tranh lên cao nhất trong 15 năm qua.

Họ "lôi kéo" các thành viên từ các công ty luật khác bằng cách đưa ra các hợp đồng tuyển dụng tiềm năng có thể trị giá lên tới hơn 20 triệu USD/năm trong vài năm đầu tiên - nhiều hơn đáng kể so với đa phần những nơi khác.

Tất nhiên, để đạt được mức lương "ngất ngưởng" này, các luật sư phải chấp nhận việc đánh đổi thời gian. Tư vấn cho các công ty vào những thời điểm quan trọng nhất của họ có nghĩa là công việc diễn ra 24/7, không có thời gian cho bản thân và gia đình.

Thảm họa tàu Titan chưa nguôi, tỷ phú Mỹ chào giá chuyến bay vào vũ trụ 10 tỷ đồng/vé

Tập đoàn thâu tóm Coca-Cola Việt Nam bán mảng sản xuất tại Mỹ

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/luong-thuong-nguoc-doi-tai-pho-wall-co-nghe-kiem-nhieu-tien-hon-ong-chu-ngan-hang-189954.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lương thưởng ngược đời tại phố Wall, có nghề kiếm nhiều tiền hơn ông chủ ngân hàng!
POWERED BY ONECMS & INTECH