Thế giới

Lý do khiến 4 chaebol lớn nhất Hàn Quốc đồng loạt họp khẩn

Vũ Bấc 19/06/2024 - 06:47

4 chaebol hàng đầu Hàn Quốc đồng loạt họp khẩn trong tháng 6 tìm cách ứng phó với suy thoái kinh tế và bất ổn địa chính trị, đồng thời vạch ra định hướng phát triển mới cho tương lai.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới đầy biến động, các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như SK Group, Hyundai, LG và Samsung đã tổ chức các cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về tình hình chiến lược hiện tại của công ty. Các lãnh đạo cấp cao nhất của bốn chaebol này dự kiến sẽ gặp mặt từ ngày 18/6 để bàn thảo về các chiến lược toàn cầu.

Cuộc họp chiến lược lần này được tổ chức sau chuyến công tác kéo dài 2 tuần để gặp gỡ các "ông lớn" trong lĩnh vực công nghệ Mỹ nơi ông đã gặp gỡ lãnh đạo các công ty công nghệ hàng đầu như Meta, Amazon và Qualcomm của Chủ tịch Samsung Lee Jae Yong. Trước đó, Samsung đã khởi xướng các cuộc họp chiến lược nhằm đánh giá và định hình lại kế hoạch phát triển trong bối cảnh kinh tế thế giới đang trải qua nhiều thay đổi đáng kể.

Samsung Electronics, tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc về giá trị, sẽ bắt đầu cuộc họp chiến lược từ ngày 18-20/6. Các giám đốc điều hành cấp cao từ khắp nơi trên thế giới sẽ được triệu tập về Hàn Quốc để thảo luận về chiến lược trong các lĩnh vực công nghệ quan trọng như trí tuệ nhân tạo (AI) và các hoạt động kinh doanh bao gồm điện thoại thông minh, thiết bị gia dụng, và linh kiện bán dẫn.

Trong cuộc họp này, bộ phận kinh doanh smartphone và thiết bị gia dụng của Samsung sẽ trình bày các mục tiêu và chiến lược trung và dài hạn. Bộ phận kinh doanh chip, sau những kết quả kinh doanh không mấy khả quan, sẽ tổ chức cuộc họp vào ngày 25/6. Đây cũng là cuộc họp đầu tiên sau khi Phó Chủ tịch Jun Young-hyun đảm nhận vai trò mới, nhằm củng cố vị trí dẫn đầu về bộ nhớ của Samsung và thúc đẩy các loại chip AI.

Lý do khiến 4 chaebol lớn nhất Hàn Quốc đồng loạt họp khẩn trong tháng 6
Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong, trái, với CEO Google Sundar Pichai tại trụ sở chính của Google ở ​​Mountain View, California

Các cuộc họp chiến lược của Samsung thu hút sự quan tâm của truyền thông quốc tế, với kỳ vọng sẽ tiết lộ nhiều cải cách lịch sử.

Trong khi đó, Hyundai, tập đoàn ô tô lớn của Hàn Quốc, sẽ tổ chức cuộc họp chiến lược toàn cầu vào cuối tháng này với sự tham gia của Chủ tịch điều hành Chung Eui Sun. Cuộc họp sẽ tập trung vào kế hoạch kinh doanh tại các thị trường châu Á.

Sau nhiều năm mở rộng mạnh mẽ - đặc biệt là về xe điện (EV) tại thị trường quan trọng bậc nhất là Mỹ, các lãnh đạo Huyndai tiến hành cuộc họp nhằm tìm ra chiến lược ứng phó với Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ và các biện pháp chuẩn bị cho các kịch bản có thể xảy ra ở cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới. Năm 2023, Hyundai Motor và công ty con KIA đã vượt mốc 1 triệu xe xuất khẩu sang Mỹ nhờ xe điện và xe hybrid. Các giám đốc điều hành của Hyundai cũng sẽ phải thảo luận về kế hoạch tăng trưởng ở Ấn Độ và Đông Nam Á, hai thị trường chiến lược mới.

Hyundai Motor Ấn Độ vừa qua nộp đơn chào bán công khai (IPO) lần đầu trên thị trường chứng khoán Ấn Độ. Cuộc gọi vốn lớn nhất trong lịch sử Ấn Độ được kỳ vọng có thể huy động được khoảng 3 tỷ USD.

SK Group, tập đoàn lớn thứ hai Hàn Quốc, sẽ tái thiết lập triết lý quản lý từ nhiệm kỳ của cố Chủ tịch Chey Jong Hyun vào những năm 1970. Tập đoàn này cần tìm chiến lược ứng phó với Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ và đảm bảo sẵn sàng trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới. SK Group đang tập trung mạnh vào phát triển xe điện tại Mỹ, một thị trường quan trọng. Hiện nay, truyền thông đang tập trung quanh chuyện gia đình của chủ tịch SK group - ông Chey Tae Won khi ông có thể phải bồi thường cho vợ cũ khoản 1.380 tỷ won (1 tỷ USD) sau vụ ly hôn tốn nhiều giấy mực của báo chí.

Cuối cùng, LG đã tiến hành các cuộc họp chiến lược trong hai tuần của tháng trước. LG Electronics và LG Innotek đã báo cáo kết quả và chia sẻ kế hoạch hoạt động kinh doanh trong nửa sau năm 2024. Chủ tịch LG Koo Kwang-mo dự kiến sẽ đến Mỹ trong tuần này để gặp gỡ các đối tác kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực pin, AI và dược phẩm sinh học. LG Energy Solution hiện đang hợp tác với General Motors để sản xuất pin Ultium tại Tennessee.

Lý do khiến 4 chaebol lớn nhất Hàn Quốc đồng loạt họp khẩn trong tháng 6
Chủ tịch Tập đoàn LG Koo Kwang-mo (thứ hai từ phải sang) thăm Viện Ung thư Dana-Farber ở Boston để trao đổi hợp tác với các tập đoàn dược phẩm sinh học của Mỹ năm 2023

Các cuộc họp chiến lược này đang thu hút sự chú ý lớn của giới truyền thông quốc tế, khi được kỳ vọng sẽ hé lộ những cải cách quan trọng của các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc trong bối cảnh đầy thách thức hiện nay.

>> Đóng góp hơn một nửa GDP, đây là những chaebol thống trị nền kinh tế Hàn Quốc qua nhiều thế hệ

Vụ ly hôn tốn kém nhất lịch sử Hàn Quốc: Chủ tịch SK 'lật ngược thế cờ', tố tòa án 'bóp méo' 100 lần tài sản

'Bom tấn' IPO của 'gã khổng lồ' Hàn Quốc: Khẳng định vị thế thống trị thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ly-do-khien-4-chaebol-lon-nhat-han-quoc-dong-loat-hop-khan-trong-thang-6-239174.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lý do khiến 4 chaebol lớn nhất Hàn Quốc đồng loạt họp khẩn
POWERED BY ONECMS & INTECH