'Sóng gió' gia tộc LG: Con trai nuôi hưởng hết tài sản, 5 năm sau mẹ và 2 chị gái khởi kiện, đế chế 10 tỷ USD sắp bị chia lại?

22-03-2024 06:43|Quỳnh Vân

Một cuộc chiến thừa kế đã nổ ra giữa những thành viên trong gia đình của cố Chủ tịch tập đoàn LG Koo Bon Moo.

Khi cựu Chủ tịch Koo Bon Moo của tập đoàn LG (Hàn Quốc) qua đời vào năm 2018, công chúng hầu như tin chắc rằng người kế thừa di sản đế chế Chaebol này sẽ là Koo Kwang Mo, đứa cháu được nhận làm con nuôi của gia đình.

Đế chế 10 tỷ USD của LG vốn được điều hành bởi gia tộc Koo kể từ khi thành lập từ năm 1947. Gia tộc này có truyền thống đặt nặng vấn đề con trai trưởng khi chỉ “truyền ngôi” cho người con trai đứng đầu.

>> Bí ẩn gia tộc giàu có nhất mọi thời đại, phá vỡ lời nguyền 'không ai giàu 3 họ': Nắm giữ hơn 1.000 tỷ USD, thịnh vượng suốt hơn 200 năm

Về huyết thống, ông Koo Kwang Mo thực tế là con trai ruột của Phó Chủ tịch LG Electronics Koo Bon Neung, em trai của cố Chủ tịch Koo Boo Moo. Nói đơn giản Chủ tịch Koo Kwang Mo phải gọi cố Chủ tịch là bác.

Thế nhưng, khi cố Chủ tịch Koo Bon Moo mất đi người con cả vào năm 1994, gia đình này đã không còn trưởng nam nào kế thừa như truyền thống.

Cộng với việc ông Koo Bon Neung qua đời trong một vụ tai nạn không rõ nguyên nhân, cố Chủ tịch Koo Bon Moo đã nhận đứa cháu làm con nuôi để thừa kế di sản.

Tờ New York Times (NYT) đưa tin, rắc rối xảy đến cố Chủ tịch Koo Bon Moo qua đời ở tuổi 73 mà không để lại di chúc chính thức. Chính sự kiện này đã châm ngòi cho cuộc chiến quyền thừa kế khối tài sản trị giá 1,5 tỷ USD của ông cũng như 11% cổ phần của công ty.

Sóng gió gia tộc LG: Con trai nuôi hưởng hết tài sản, 5 năm sau mẹ và 2 chị gái khởi kiện, đế chế 10 tỷ USD sắp bị chia lại?
Giờ đây, người cháu Koo Kwang Mo sẽ phải đối mặt với vụ kiện của mẹ nuôi và 2 người chị trong gia đình sau 5 năm kể từ ngày bố nuôi qua đời. Ảnh: NYT

Cụ thể, bà Kim cùng 2 người con gái ruột là Koo Yeon Gyung và Koo Yen Soo đã đâm đơn kiện Chủ tịch hiện tại Koo Kwang Mo nhằm đòi tái phân chia lại tài sản thừa kế. Họ cáo buộc ông Kwang Mo cùng các Giám đốc điều hành cấp cao "ăn cắp" tài sản thừa kế của họ nhằm củng cố quyền lực của ông đối với công ty.

Mặc dù vậy, vợ của Cố chủ tịch Koo Bon Moo - bà Kim Young Sik khẳng định mình cùng 2 người con chỉ muốn lấy lại số tài sản thừa kế đáng lẽ thuộc về họ chứ không có ý định gì khác.

Vấn đề xoay quanh di chúc

Bản thân gia tộc Koo là một trong số ít gia tộc giàu có nhất Hàn Quốc sánh vai cùng với gia đình Lee tại Samsung, gia đình Chung của Hyundai và gia đình Chey của SK. Họ là những Chaebol đã thống trị nền kinh tế Hàn Quốc trong nhiều thập kỷ.

Vậy nhưng cái chết không di chúc cùng một người con nuôi lại khiến đế chế LG lâm vào nguy cơ “tan đàn xẻ nghé” khi con cháu tranh giành quyền thừa kế.

Các bản ghi âm bí mật của bà Kim Young Sik cùng 2 người con gái cho thấy đích thân Chủ tịch Koo Kwang Mo đã cầu xin người thân không thách thức quyền thừa kế của mình.

Ông giải thích rằng như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín của LG cũng như danh tiếng của vị Giám đốc này, qua đó tác động xấu đến công việc kinh doanh.

>> Thêm một chaebol Hàn Quốc rót hàng tỷ USD xây nhà máy tại Việt Nam!

Ngoài ra, đơn kiện của bà Kim còn cáo buộc cựu trợ lý cho cố Chủ tịch Koo Bon Moo - ông Ha Beom Jong đã “lừa” gia đình rằng có một di chúc với nội dung để lại mọi thứ cho Koo Kwang Mo.

Theo bản thỏa thuận, gia đình bà Kim đã đồng ý để lại 75% bất động sản cho Kwang Mo, đồng thời ký văn bản đồng ý cho vị Chủ tịch mới nhận được số cổ phần lẫn tài sản chi phối LG.

Được biết luật pháp Hàn Quốc quy định nếu không có di chúc thì người vợ sẽ hưởng 1/3 tài sản, phần còn lại sẽ được chia đều cho 2 người con gái và ông Kwang Mo.

Chính vì sự bất công này mà bà Kim đã đâm đơn kiện nhằm đòi lại quyền lợi cho mình. Bà nói: "Chúng tôi không thể chấp nhận quyền lợi hợp pháp của mình bị coi rẻ chỉ vì chúng tôi là phụ nữ".

Sóng gió gia tộc LG: Con trai nuôi hưởng hết tài sản, 5 năm sau mẹ và 2 chị gái khởi kiện, đế chế 10 tỷ USD sắp bị chia lại?
Vợ và 2 người con gái của cố Chủ tịch LG Koo Bon Moo trong khuôn viên dinh thự của gia đình tại Seoul. Ảnh: NYT

Khác với người vợ và những người con gái của Cố chủ tịch Samsung được tham gia lãnh đạo trong tập đoàn, những người phụ nữ trong gia tộc Koo hầu như không có quyền lực.

Cả bà Kim lẫn 2 người con gái ruột đều không tham gia điều hành tập đoàn như những gia tộc Chaebol khác và đây được coi là một trong những lý do khiến Chủ tịch Koo Kwang Mo lên nắm quyền quản lý dù không phải con ruột.

Phân chia tài sản

Theo NYT, người vợ 71 tuổi của cố Chủ tịch LG Koo Bon Moo được yêu cầu ký thỏa thuận từ bỏ quyền thừa kế bất cứ cổ phần nào mà người chồng để lại nhằm đảm bảo đảm bảo quyền kế vị của Kwang Mo và ngăn chặn mọi thách thức từ người chú Bon Joon.

Bà Kim sau đó đã hỏi lại trợ lý Ha rằng có thật là chồng mình không để lại bất kỳ cổ phần nào cho 2 người con gái hay không. Kết quả là cuối cùng ông Kwang Mo đã đồng ý để lại 1/5 số cổ phần của cố Chủ tịch (tương đương 270 triệu USD) cho 2 người chị em gái.

Người con gái lớn Yeon Kyung tiết lộ cô được thông báo rằng các điều khoản thừa kế cần giữ bí mật tối đa nên cô đã không hỏi ý kiến chồng hay luật sư riêng.

Thậm chí, những điều khoản thỏa thuận chỉ được đọc cho người mẹ và 2 cô con gái đúng 1 lần và họ chưa bao giờ được xem văn bản cứng hay lưu giữ bản sao.

Sóng gió gia tộc LG: Con trai nuôi hưởng hết tài sản, 5 năm sau mẹ và 2 chị gái khởi kiện, đế chế 10 tỷ USD sẽ ra sao?
Chủ tịch LG - Koo Kwang Mo cùng với Chủ tịch Lotte tại một bữa tối ở London vào tháng trước trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Anh của Tổng thống Hàn Quốc. Ảnh: NYT

Nghi vấn dấy lên

Con gái lớn Yeon Kyung bắt đầu trở nên nghi ngờ khi thẻ tín dụng của cô bị khóa vì mắc quá nhiều khoản nợ mà bản thân không hề sử dụng. Từ đó, Yeon Kyung mới nhận ra mình và mẹ cùng em gái biết quá ít về tình hình tài chính của tập đoàn.

Sau khi điều tra lại, 3 mẹ con phát hiện họ đang phải thanh toán nhiều khoản thuế thừa kế cho Kwang Mo một cách phi lý, trong khi người con nuôi này mới là người cần phải trả khoản thuế này vì được thừa hưởng phần lớn cổ phiếu LG.

Nhưng khi nói chuyện với ban tài chính công ty, họ cảm thấy mình nhận được những câu trả lời rất nửa vời hoặc lảng tránh.

Các nhân viên thông báo rằng bản sao thừa kế đã được giữ ở "một nơi rất xa Seoul" và cần mất vài tuần mới lấy được về.

Không chỉ vậy, khi những người phụ nữ tổng hợp lại tình hình tài chính, họ cũng nhận ra Kwang Mo nhận được nhiều tiền mặt và tài sản hơn là chỉ mỗi cổ phiếu như lúc đầu 3 mẹ con nghĩ.

Trước những nghi ngờ này, mẹ con bà Kim bắt đầu bí mật ghi âm lại những cuộc trò chuyện với Kwang Mo và cựu trợ lý Ha từ năm 2022.

Dựa vào những đoạn ghi âm, có thể thấy các cuộc trao đổi ngày càng căng thẳng, thậm chí là cãi vã kịch liệt và từ đó dẫn đến rạn nứt trong gia tộc họ Koo.

Sóng gió gia tộc LG: Con trai nuôi hưởng hết tài sản, 5 năm sau mẹ và 2 chị gái khởi kiện, đế chế 10 tỷ USD sắp bị chia lại?
Cô con gái lớn, Koo Yeon Kyung, cho biết mình được thông báo rằng các điều khoản về thừa kế phải được giữ bí mật tối đa. Ảnh: NYT

Cuối cùng, vào tháng 1/2023, thông qua lá thư gửi bà Kim, Chủ tịch Kwang Mo thừa nhận rằng việc rút tiền của 3 mẹ con để trả tiền thuế cho mình là hành vi ngoài mong đợi. Bản thân ông không hay biết rằng mình không đủ tiền trả thuế thừa kế cổ phần LG nên các nhân viên đã "tự ý" dùng tiền thừa kế của 3 mẹ con thay thế.

Tuy nhiên, Kwang Mo khẳng định những nhân viên này chỉ "mượn" và có kế hoạch trả lại cho 3 mẹ con sau đó.

Thêm vào đó, Chủ tịch LG đề nghị bà Kim và 2 chị em gái không thách thức quyền thừa kế của mình để tránh làm ảnh hưởng đến hình ảnh của LG.

Mặc dù vậy, bà Kim cùng 2 người con gái không bị thuyết phục nên đã đâm đơn kiện chỉ 1 tháng sau đó.

Đến tháng 9/2023, Kwang Mo về nhà nhân dịp lễ trung thu Chuseok của Hàn Quốc, khi hơn 100 thành viên trong đại gia đình quây quần bên nhau để thực hiện các nghi lễ tổ tiên theo phong tục.

Những người tham gia cho biết dường như giữa Chủ tịch với mẹ nuôi và 2 chị em gái vẫn có sự gượng gạo khó xử. Thậm chí, người con nuôi này còn tránh nhìn mặt người thân trong gia đình và chỉ ở trong phòng riêng.

>> Cuộc đời kỳ lạ của ái nữ gia tộc giàu thứ 2 Hàn Quốc: Tình nguyện nhập ngũ, từng làm bồi bàn, gia sư thay vì sống trong nhung lụa

Kỳ lạ gia tộc sống ở nơi nghèo bậc nhất thế giới nhưng chịu chơi ngang 'đại gia' Dubai: Dân đeo cả cân vàng trên người, dép lê cũng dát vàng

Gia tộc có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Gia tộc siêu giàu châu Á mời cả Bill Gates và Mark Zuckerberg đến dự tiệc cưới con trai, họ là ai?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/song-gio-gia-toc-lg-con-trai-nuoi-huong-het-tai-san-5-nam-sau-me-va-2-chi-gai-khoi-kien-de-che-10-ty-usd-sap-bi-chia-lai-227304.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Sóng gió' gia tộc LG: Con trai nuôi hưởng hết tài sản, 5 năm sau mẹ và 2 chị gái khởi kiện, đế chế 10 tỷ USD sắp bị chia lại?
POWERED BY ONECMS & INTECH