Bất động sản

Lý giải vì sao TP. HCM 'bất ngờ' tăng giá đất từ ngày 1/8?

Quốc Chiến 31/07/2024 11:09

Theo đại diện TP. HCM, dù rất muốn có thêm thời gian để thực hiện điều chỉnh bảng giá đất, tuy nhiên luật quy định nên muốn chờ cũng không thể được.

Mới đây, tại buổi họp báo về việc điều chỉnh giá đất năm 2024 của TP. HCM, ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM, đã giải thích lý do áp dụng bảng giá đất mới từ ngày 1/8.

Theo ông Thắng, Luật Đất đai 2024 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8/2024. Sau ngày này, quy định về hệ số điều chỉnh sẽ không còn và cần cập nhật giá đất tái định cư. Dù TP. HCM muốn có thêm thời gian để thực hiện điều chỉnh bảng giá đất, nhưng do quy định của luật, việc chờ đợi là không khả thi. Nếu không tham mưu để ban hành bảng giá điều chỉnh, sẽ dẫn đến tình trạng tắc nghẽn.

"Dù thời gian gấp rút, TP. HCM phải chấp hành nghiêm túc và các tỉnh, thành phố khác cũng phải làm tương tự," ông Thắng nói.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tại buổi họp báo, ông Thắng khẳng định rằng bảng giá đất mới sẽ không làm tăng giá đất trên thị trường. Ông cũng cho biết bảng giá đất cũ vẫn có thể sử dụng, nhưng qua khảo sát, thấy cần thiết điều chỉnh để phù hợp với giá đất thực tế.

Bảng giá đất mới sẽ không còn hệ số, mà được xây dựng dựa trên cơ sở dữ liệu thị trường về giá đất, bao gồm dữ liệu giao dịch đất đai tại địa bàn qua nhiều năm. Dữ liệu này được tổng hợp từ nhiều nguồn như Cục Thuế, Văn phòng Đăng ký Đất đai các quận, huyện.

Bảng giá đất mới cũng sẽ cập nhật giá đất tái định cư theo giá thị trường.

"Bảng giá này chỉ cập nhật giá gốc, không làm tăng giá thị trường. Giá này phản ánh đúng tình hình thị trường hiện tại," ông Thắng khẳng định.

Trước khi xây dựng bảng giá, việc thu thập giá thị trường từ nhiều nguồn ở tất cả các địa phương đã được thực hiện từ trước, không phải là việc làm mới đây. Do đó, ý kiến cho rằng TP. HCM áp dụng vội vàng và thiếu dữ liệu là không chính xác.

Về việc người dân cho rằng phải đóng tiền hai lần để sở hữu đất của mình, ông Thắng bác bỏ ý kiến này. Ông giải thích rằng trước đây, người dân mua đất nông nghiệp với giá thấp, nay muốn chuyển mục đích lên đất thổ cư thì việc đóng tiền chênh lệch là hiển nhiên.

Trước đó, nhiều người dân phản ánh về việc điều chỉnh giá đất của TP.HCM là hợp lý, tuy nhiên cần có lộ trình cụ thể để người dân có thể xoay xở.

Bảng giá đất điều chỉnh của TP. HCM dự kiến áp dụng từ ngày 1/8 với mức tăng từ 5 đến 50 lần, giúp giá đất sát với thị trường nhưng cũng gây không ít khó khăn khi tác động đến 11 nhóm đối tượng.

Cụ thể, trong 11 đối tượng, có 3 nhóm không bị ảnh hưởng và 8 nhóm bị ảnh hưởng.

Ba nhóm không bị ảnh hưởng gồm: tính tiền thuê đất khi Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm; tính thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân; tính giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất đối với trường hợp thửa đất, khu đất đã được đầu tư hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch chi tiết xây dựng.

Tám nhóm bị ảnh hưởng gồm: hộ gia đình, cá nhân được công nhận và chuyển mục đích sử dụng đất; tính thuế sử dụng đất; tính lệ phí trong quản lý, sử dụng đất đai; tính tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; tính tiền bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại trong quản lý, sử dụng đất đai; tính tiền sử dụng đất đối với trường hợp bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước cho người đang thuê.

>> 3 khách sạn của Tập đoàn Mường Thanh tại tỉnh có vịnh biển đẹp nhất thế giới sắp bị kiểm tra

2 đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất khi TP. HCM điều chỉnh bảng giá đất

Hai trường hợp bị ảnh hưởng nhiều nhất khi TPHCM điều chỉnh bảng giá đất

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ly-giai-vi-sao-tp-hcm-bat-ngo-tang-gia-dat-tu-ngay-1-8-d129072.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lý giải vì sao TP. HCM 'bất ngờ' tăng giá đất từ ngày 1/8?
POWERED BY ONECMS & INTECH