Sống

Mâm cỗ cúng Rằm Trung thu để bề trên ưng bụng, tha hồ hưởng lộc

Quỳnh Châu 27/09/2023 00:09

Vào Rằm tháng 8 (Tết Trung thu), mọi thành viên trong gia đình lại quây quần bên nhau và chuẩn bị một mâm cỗ thật đẹp để dâng cúng tổ tiên.

Tết Trung thu là một lễ hội truyền thống của Việt Nam và một số nước Đông Á, được tổ chức vào ngày 15 tháng 8 âm lịch, khi trăng tròn và sáng nhất trong năm. Tết Trung thu có nhiều tên gọi khác nhau, như Tết Trông trăng, Tết Thiếu nhi, Tết Đoàn viên...

Trung thu 2023 sẽ rơi vào thứ Sáu, ngày 29/09/2023 Dương lịch.

Theo phong tục dân gian, vào ngày này, nhà nhà treo đèn lồng, rước đèn ngắm trăng, múa lân đốt pháo… Bên cạnh đó, mọi nhà đều phải cúng rằm với mâm cỗ đầy đủ để cầu mong được bình an, các thành viên trong gia đình luôn khỏe mạnh và gặp nhiều may mắn, tài lộc.

Empty

Mâm cỗ Trung thu gồm những gì?

Một mâm cỗ Trung thu đầy đủ và bắt mắt sẽ không thể thiếu mâm ngũ quả, bánh Trung thu, bánh kẹo và lồng đèn. Chính những yếu tố này không chỉ góp phần hoàn thiện mâm cúng trăng rằm mà còn mang lại không gian chỉnh chu, ấm cúng cho gia chủ.

Bánh Trung thu

Được xem là món bánh truyền thống trong các dịp lễ Trung thu hàng năm, bánh Trung thu với 2 hình dáng vuông và tròn tựa như trời và đất mang đế cho gia chủ sự thành khẩn, muốn hướng những điều tốt đẹp nhất để dâng lên tổ tiên.

Hiện nay, có nhiều loại bánh Trung thu khác nhau như chay hay mặn và cũng tùy vào từng gia đình mà lựa chọn loại bánh phù hợp.

Empty

Mâm ngũ quả

Thông thường, những người nông dân sẽ thu hoạch hoa quả và gặt lúa vào mùa thu, do đó mâm cỗ Trung thu không thể thiếu trái cây. Vì mâm ngũ quả Trung thu còn là biểu tượng cho sự đầy đủ, sung túc, bên cạnh đó còn tượng trưng cho thành quả lao động chăm chỉ của người làm nông.

Ngoài ra, mâm ngũ quả được trang trí và bày biện tùy theo truyền thống của từng vùng miền. Nhưng, điểm chung về ngũ quả hiện diện trong mâm cúng đều có hình dáng tròn trĩnh, đại diện cho sự toàn vẹn.

Bánh kẹo

Bên cạnh mâm ngũ quả và bánh Trung thu, các loại bánh kẹo khác như kẹo đậu phộng, kẹo vừng, bánh men trắng, bánh gạo… cũng là những món quen thuộc xuất hiện trên mâm cúng trăng rằm.

Lồng đèn Trung thu

Một trong những vật phẩm không thể thiếu trong mâm cỗ Trung thu chính là lồng đèn, cụ thể hơn là lồng đèn ông sao. Đây cũng là kiểu lồng đèn truyền thống đã có từ lâu đời, được làm thủ công từ những thanh tre dẹp và giấy bóng màu đỏ cùng với các chi tiết trang trí khác, đèn lồng ông sao với năm cánh đều nhau là biểu tượng cho ngũ hành âm dương, “đại diện” cho sự hòa hợp và cân bằng trong cuộc sống.

Hoa tươi

Thường là loài hoa đặc trưng cho mùa thu, một số loại hoa như hoa sen, hoa hồng, hoa lan...

Cách bày mâm cỗ Trung thu đẹp và ý nghĩa

Empty

Tùy theo từng vùng miền mà cách bày mâm cỗ đêm Trung thu lại khác nhau. Chẳng hạn như miền Bắc thường dùng các loại quả như chuối, bưởi, đào, hồng, cam,... để trang trí; trong khi miền Nam thường trang trí với các loại quả màu sắc hơn như đu đủ, mãng cầu, dừa, xoài, sung...

Mâm ngũ quả Rằm Trung thu tuy có thể khác nhau nhưng cần trang trí sao cho hài hòa cân bằng giữa các loại quả, đem lại vẻ thẩm mỹ, sinh động và ấn tượng.

Trong một mâm cỗ trông trăng sẽ có xen kẽ những trái xanh và trái chín để thể hiện sự âm dương hài hòa, cân bằng giữa trời và đất theo quan niệm dân gian. Dưới đây là một số loại trái cây cần cho ý tưởng trang trí mâm cỗ Trung thu:

- Nải chuối chín.

- Quả bưởi (mang ý nghĩa cầu mong những điềm lành).

- Quả hồng (mang ý nghĩa của sự no đủ).

- Quả na (mang ý nghĩa sinh sôi).

- Quả lựu (tượng trưng cho sự may mắn)

Bên cạnh đó trong mâm cỗ trông trăng còn có sự xuất hiện của các loại bánh kẹo, đặc biệt là bánh Trung thu, bánh dẻo và các loại đồ chơi Trung thu truyền thống như: đèn lồng ông sao, đèn kéo quân, mặt nạ,...

Bài khấn cúng lễ Rằm Trung thu không quá cầu kỳ, phức tạp bởi đây là lễ đoàn viên, tạ ơn. Quan niệm xưa cho rằng các vị thần thường dùng bữa sớm, chính vì vậy cần xác định trước cúng vào bữa sáng hay bữa chiều.

Có thể là chiều 14 âm lịch hoặc chiều 15 âm lịch, cúng xong trước 6 - 7 giờ tối. Hoặc sáng 15 âm lịch, cúng xong trước 9 - 10 giờ sáng.

* Thông tin mang tính tham khảo, chiêm nghiệm.

Bước sang tuần mới, 5 con giáp khổ tận cam lai, tài vận gõ cửa, càng khiêm tốn càng được bề trên che chở

Cảnh giác với bánh Trung thu giá rẻ

Những điều kiêng kỵ dịp Tết Trung thu mà người xưa luôn dặn con cháu mình nhớ kỹ

Dấu thời gian ở làng nghề làm đồ chơi Trung Thu truyền thống

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/mam-co-cung-ram-trung-thu-de-be-tren-ung-bung-tha-ho-huong-loc-d109024.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mâm cỗ cúng Rằm Trung thu để bề trên ưng bụng, tha hồ hưởng lộc
POWERED BY ONECMS & INTECH