Mang lại 'siêu lợi nhuận', HAGL của bầu Đức đã tăng gấp đôi diện tích sầu riêng lên 2.000ha
Theo bầu Đức, với chi phí sản xuất chỉ từ 5.000-10.000 đồng/kg, ước tính biên lợi nhuận từ sầu riêng có thể đạt trên 80%.
Từ ngày 13-15/12/2024, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - HoSE: HAG) đã tổ chức chuyến tham quan trang trại tại Việt Nam và Lào, với sự tham gia của 50 cổ đông sở hữu từ 200.000 cổ phiếu HAG trở lên.
Tại chuyến tham quan, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch HAGL cho biết công ty đã đạt những kết quả đáng kể trong việc mở rộng diện tích trồng trọt. Sau 2 năm, diện tích sầu riêng đã tăng gấp đôi từ 1.000ha năm 2022 lên 2.000ha hiện nay, trải dài từ Việt Nam sang Lào. Đối với chuối, diện tích trồng cũng tăng 40% so với năm 2022, đạt 7.000ha.
Bầu Đức cho biết diện tích sầu riêng đã tăng gấp đôi từ 1.000ha năm 2022 lên 2.000ha hiện nay, trải dài từ Việt Nam sang Lào |
Sầu riêng đang được HAGL tập trung phát triển mạnh mẽ. Công ty dự kiến sẽ thu hoạch 600ha sầu riêng vào năm 2025. Toàn bộ vườn sầu riêng được canh tác theo tiêu chuẩn Global GAP với sự tư vấn từ các chuyên gia Thái Lan. Bầu Đức nhận định: "Trung Quốc cần ít nhất 7-10 năm nữa để tự cung cấp sầu riêng nếu thuê đất trồng ở nước ngoài. Vì vậy, đây là cơ hội vàng cho doanh nghiệp trong 5 năm tới".
Sầu riêng được xem là cây trồng chủ lực mang lại “siêu lợi nhuận” cho công ty. Với chi phí sản xuất chỉ từ 5.000-10.000 đồng/kg, ước tính biên lợi nhuận từ sầu riêng có thể đạt trên 80%.
>>Xuất khẩu sầu riêng thắng lớn, 26.000 gốc cây của Hoàng Anh Gia Lai (HAG) sắp tạo 'bước ngoặt'
Về thị trường tiêu thụ, phần lớn sản lượng sầu riêng của HAGL được xuất khẩu sang Trung Quốc, đây là thị trường tiềm năng với nhu cầu tiêu thụ tăng trưởng mạnh trong 2 năm trở lại đây. Trong 9 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đã mang về 2,82 tỷ USD, tăng 63,3% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 9, kim ngạch xuất khẩu đạt gần 674 triệu USD (khoảng 16.850 tỷ đồng), tăng 24,9% so với tháng 8.
Bên cạnh sầu riêng và chuối, HAGL cũng đẩy mạnh hoạt động chăn nuôi heo. Công ty đã tái đàn 15.000 con heo nái và đặt mục tiêu nâng tổng đàn (bao gồm nái và thịt) lên 500.000 con vào năm 2025. Dù mảng chăn nuôi từng chịu nhiều biến động về giá cả, nhưng nhờ chiến lược khép kín và quản lý bài bản, hiệu quả kinh doanh đã dần được cải thiện.
Hiện HAGL đang triển khai mô hình "2 cây, 1 con", bao gồm trồng chuối, sầu riêng và nuôi heo ăn chuối.
Nguồn: Tổng hợp |
Chiến lược hiện tại của HAGL đang cho thấy hiệu quả rõ rệt khi công ty liên tục báo lãi trong 3 năm gần đây. Cụ thể, năm 2021 lợi nhuận ròng đạt 128 tỷ đồng, năm 2022 lợi nhuận ròng đạt 1.125 tỷ đồng, năm 2023 lợi nhuận ròng đạt 1.782 tỷ đồng.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, HAGL tiếp tục ghi nhận lợi nhuận sau thuế 851 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Chia sẻ về triển vọng tương lai, ông Đoàn Nguyên Đức khẳng định: “Mục tiêu của chúng tôi là xóa hoàn toàn lỗ lũy kế vào năm sau. Tình hình tài chính hiện nay đã khả quan hơn".
>>Chán bán heo, HAGL (HAG) của bầu Đức bất ngờ thu lời khủng từ loại cây 'siêu lợi nhuận'