Mặt bằng lãi suất tiền gửi tại nhiều ngân hàng tiếp tục tăng mạnh

04-10-2022 16:54|Thu Trang

Mặt bằng lãi suất huy động của nhiều NHTM đã quay về giai đoạn trước COVID-19.

Theo báo cáo thị trường tiền tệ tuần 26/9 - 30/9, Bộ phận phân tích Chứng khoán SSI cho biết, sau động thái tăng một số lãi suất điều hành từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hầu hết NHTM trong hệ thống đều đã điều chỉnh tăng mặt bằng lãi suất huy động, với mức tăng 0,3-1 điểm % tùy kỳ hạn.

Hiện các NHTM cổ phần Nhà nước chính thức tăng 0,5 điểm % cho tất cả các kỳ hạn, và các NHTM khác như MB, ACB, Techcombank, VPBank, Sacombank, SHB, Nam A Bank, SCB, VIB, ABBank cũn ghi nhận mức tăng 0,3 - 1 điểm %.

Không chỉ tăng lãi suất, các ngân hàng còn đẩy mạnh chương trình khuyến mại, cộng thêm lãi suất để thu hút dòng tiền nhàn rỗi từ dân cư.

Nhìn chung, mặt bằng lãi suất huy động của nhiều NHTM đã quay về giai đoạn trước COVID-19 và áp lực vẫn còn tương đối lớn, khi chênh lệch huy động – tín dụng chưa được cải thiện nhiều.

Số liệu của Tổng Cục Thống kê vừa công bố cho thấy huy động vốn của các tổ chức tín dụng tăng tương đối yếu trong 9 tháng đầu năm, khi chỉ tăng 4,04% (cùng thời điểm năm 2021 tăng 4,28%), trong khi tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt tới 10,54%.

Điều này đã khiến cho chênh lệch huy động – tín dụng duy trì ở vùng âm kể từ tháng 7 năm nay.

Trong tuần trước, NHNN đã bơm ròng tổng cộng 28.100 tỷ đồng thông qua kênh hoạt động thị trường mở, tuy nhiên hút ròng hơn 35.000 tỷ đồng thông qua kênh bán ngoại tệ. Mặt bằng lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm tăng 0,27 điểm % lên 5,16% và kỳ hạn 1 tuần – 1 tháng lên vùng 5,4% - 5,6%.

Nhóm phân tích cho rằng NHNN sẽ duy trì thanh khoản trên hệ thống ngân hàng ở trạng thái không quá dồi dào trong giai đoạn còn lại của năm nhằm duy trì mặt bằng lãi suất liên ngân hàng VND ở vùng 5 – 5,5%, để tạo mức chênh lệch hợp lý với lãi suất USD, giảm thiểu áp lực lên tỷ giá.

MBBank: Lợi nhuận trước thuế đến giữa quý III/2022 của ngân hàng mẹ đạt 14.500 tỷ đồng

Khối ngoại ‘xả’ hơn 5 triệu cổ phiếu MWG

Thị trường chứng khoán Việt Nam thu hút sự quan tâm của giới đầu tư Nhật Bản, SSI bắt tay với ‘ông lớn’ cùng ngành

Cổ phiếu đáng chú ý ngày 12/3: PVD, VCI, MSN, DIG, BID

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mat-bang-lai-suat-tien-gui-tai-nhieu-ngan-hang-tiep-tuc-tang-manh-151852.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mặt bằng lãi suất tiền gửi tại nhiều ngân hàng tiếp tục tăng mạnh
POWERED BY ONECMS & INTECH