Thị trường

Mặt hàng Việt Nam gây sốt, khiến Trung Quốc chi gần 110.000 tỷ đồng nhập khẩu

Bảo Linh 23/12/2024 - 16:56

Trong năm 2024, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đang ghi nhận những thành tựu ngoạn mục, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong 11 tháng là hơn 6,6 tỷ USD (gần 168.000 tỷ đồng), tăng 28,2% so với cùng kỳ năm trước và vượt mục tiêu đề ra. Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, chiếm 65% thị phần với giá trị hơn 4,3 tỷ USD (hơn 109.000 tỷ đồng), tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023.

Hương vị đặc trưng, chất lượng không thua kém sản phẩm từ các nước láng giềng cùng giá cả cạnh tranh đã giúp nhiều loại trái cây Việt Nam "ghi điểm" mạnh mẽ với người tiêu dùng Trung Quốc. Trong số đó, sầu riêng đứng đầu với kim ngạch xuất khẩu đạt 2,8 tỷ USD, chiếm 42% tổng giá trị xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc. Việt Nam hiện là nhà cung cấp sầu riêng lớn thứ hai tại Trung Quốc với thị phần tăng từ 34% lên hơn 40% trong năm nay.

Mặt hàng Việt Nam gây sốt, khiến Trung Quốc chi gần 110.000 tỷ đồng nhập khẩu
Tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong 11 tháng là hơn 6,6 tỷ USD. Ảnh minh họa

>>Chinh phục siêu cường: Nông sản Việt lập kỳ tích trên đất Mỹ

Không chỉ sầu riêng, các loại trái cây khác như thanh long, chuối, mít và xoài cũng góp phần quan trọng. Đặc biệt, chuối ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng khi thị phần tại Trung Quốc tăng từ 31,3% năm 2023 lên 40,7% năm 2024. Dự kiến, xuất khẩu chuối có thể đạt mức kỷ lục nửa tỷ USD vào cuối năm.

Một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu rau quả chính là chất lượng vượt trội của nông sản Việt Nam. Các sản phẩm rau quả sạch, an toàn, có nguồn gốc tự nhiên ngày càng được ưa chuộng tại xứ tỷ dân.

Bên cạnh đó, Việt Nam đã và đang xuất khẩu chính ngạch 11 loại trái cây đặc sản như nhãn, vải, dưa hấu, chôm chôm, măng cụt và chanh dây. Các sản phẩm này không chỉ đảm bảo chất lượng mà còn mang hương vị đặc trưng khó lẫn, thu hút người tiêu dùng Trung Quốc.

Mặt hàng Việt Nam gây sốt, khiến Trung Quốc chi gần 110.000 tỷ đồng nhập khẩu
Việt Nam là nhà cung cấp sầu riêng lớn thứ 2 tại Trung Quốc. Ảnh minh họa

>>2 loại cây gia vị nghìn tỷ của Hải Dương vươn tới trời Âu

Sự thành công của ngành rau quả Việt Nam còn đến từ những chiến lược thông minh. Năm 2024, Việt Nam đã ký hai nghị định thư quan trọng liên quan đến sầu riêng đông lạnh và dừa tươi, mở ra cơ hội lớn để mở rộng danh mục xuất khẩu.

Bên cạnh đó, việc tăng cường khai thác chính ngạch giúp cải thiện tính minh bạch và bền vững trong xuất khẩu, đồng thời nâng cao vị thế của các sản phẩm nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế. Những hiệp định thương mại thuận lợi cũng là động lực thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng nhanh chóng.

Dù đạt được những thành tựu ấn tượng, ngành rau quả Việt Nam vẫn đối mặt với một số thách thức như khan hiếm nguồn cung đối với một số loại trái cây chủ lực vào cuối năm. Tuy nhiên, nhu cầu ngày càng cao từ Trung Quốc và các thị trường toàn cầu, kết hợp với chiến lược phát triển hợp lý, được kỳ vọng sẽ tiếp tục đưa ngành hàng này tiến xa hơn.

Với dân số hơn 1,4 tỷ người, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất từ Việt Nam, dự báo đạt từ 4,5 - 5 tỷ USD trong cả năm 2024. Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu rau quả có khả năng cán mốc 10 tỷ USD trong tương lai gần.

>>Loài cây ra trái khổng lồ, lãi gấp 5 lần ngô, sắn giúp nông dân Thanh Hóa đổi đời

Quảng Trị ‘bắt tay gã khổng lồ’, xuất khẩu online loạt đặc sản

Vừa xuất khẩu container cà phê chế biến sâu đầu tiên, Vietnam Coffee đã ghi dấu ấn mới tại đất nước tỷ dân

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mat-hang-viet-nam-gay-sot-khien-trung-quoc-chi-gan-110000-ty-dong-nhap-khau-267514.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Mặt hàng Việt Nam gây sốt, khiến Trung Quốc chi gần 110.000 tỷ đồng nhập khẩu
    POWERED BY ONECMS & INTECH