Máy bay 'đứt đuôi' ở độ cao 500m, phi công mất lái, đâm thẳng xuống mặt đất 'thổi bùng' vụ nổ kinh hoàng khiến 265 người thiệt mạng, 12 tòa nhà thiệt hại
Vụ tai nạn máy bay này được coi là nỗi ám ảnh kinh hoàng trong lịch sử hàng không thế giới.
Hơn 20 năm trước, vụ tai nạn hàng không vô cùng thảm khốc đã xảy ra trên thế giới khiến dư luận xôn xao. Chiếc máy bay thuộc hãng American Airlines đã gặp tai nạn nghiêm trọng sau khi bị "đứt đuôi" trên bầu trời. Sáng ngày 12/11/2001, chuyến bay mang số hiệu 587 của hãng hàng không American Airlines dự kiến khởi hành từ Sân bay Quốc tế John F. Kennedy (Mỹ) và hạ cánh tại Sân bay Quốc tế Las Americas ở Santo Domingo, Thủ đô của Cộng hòa Dominica sau khoảng 3 giờ 30 phút bay.
Chiếc Airbus A300 cất cánh vào lúc 9 giờ 13 phút nhưng khi đạt độ cao 500m nó bất ngờ gặp phải nhiễu động. Theo nhiều nguồn tin, nguyên nhân có thể là do chiếc Boeing 747 của hãng Japan Airlines cất cánh vài phút trước đó đã tạo ra nhiễu động khiến Airbus A300 rung lắc mạnh và có dấu hiệu mất kiểm soát.
Do thiết kế hệ thống điều khiển bánh lái của Airbus A300 nhạy bén quá mức, kết hợp với việc phi công Sten Molin (34 tuổi) thiếu kinh nghiệm điều khiển máy bay đã vô tình tạo ra áp lực lớn lên bàn đạp bánh lái, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Kết quả là bộ ổn định thẳng đứng (vây đuôi) của máy bay đã bất ngờ bật ra giữa không trung.
Vụ tai nạn diễn ra vô cùng chóng vánh. Chỉ sau vài giây, lần lượt cả 2 động cơ đều tách khỏi chiếc máy bay, khiến phi công mất lái và đâm thẳng xuống khu vực Queens ở thành phố New York (Mỹ). Thời điểm 9 giờ 17 phút, chiếc máy bay gây ra một vụ nổ kinh hoàng sau khi tai nạn. Đám cháy bốc lên ngùn ngụt, bao trùm cả một khoảng không gian khi máy bay tiếp đất. Vụ tai nạn khiến toàn bộ 251 hành khách, 9 thành viên phi hành đoàn của máy bay cùng 5 người dưới mặt đất đều thiệt mạng.
Bên cạnh 265 người thiệt mạng, vụ tai nạn máy bay còn khiến 12 tòa nhà bị ảnh hưởng nặng nề. Những người dân ở gần khu vực xảy ra tai nạn cũng không giấu được sự bàng hoàng khi chứng kiến các cột khói bốc cao từ đám cháy.
Kết quả điều tra vụ việc cho thấy thiết kế vây đuôi của máy bay không có vấn đề. Tuy nhiên, vụ tai nạn đã phơi bày những hạn chế trong chương trình đào tạo phi công. Vì vậy, hãng hàng không American Airlines đã quyết định cải tiến chương trình đào tạo, đặc biệt tập trung vào việc đào tạo phi công về cơ chế hoạt động của bánh lái.
Việt Nam chỉ còn 160 máy bay chở khách hoạt động
Ngôi làng độc đáo nóc nhà nào cũng 'đậu' toàn xe tăng, máy bay chiến đấu