Mẹo dọn dẹp nhà cửa cuối năm đón tài lộc

03-01-2022 18:17|Ngọc An

Cuối năm là “thời điểm vàng” để dọn dẹp nhà cửa và thanh lọc bớt những đồ dùng không cần thiết, giúp không gian sống gọn gàng hơn.

Lập kế hoạch cụ thể

Việc tích trữ quá nhiều sẽ khiến không gian sống của bạn trở nên lộn xộn và khó kiểm soát.

Bạn cần tự hỏi bản thân xem đâu là món đồ thật sự cần thiết, quan trọng và lý do là gì. Tuy nhiên, đừng vội bắt tay ngay vào việc sắp xếp lại chúng vì bạn sẽ cảm thấy ngợp và dễ dàng bỏ cuộc. Hãy chia đồ đạc thành 3 nhóm như sau:

Nhóm không thể sử dụng được nữa: Đồ thuộc nhóm này sẽ đem đi bỏ.

Nhóm còn có thể sử dụng nhưng bạn ít dùng hay không còn phù hợp: Đồ thuộc nhóm này bạn có thể đem đi thanh lý hoặc tặng người có nhu cầu.

Nhóm cần thiết và còn sử dụng hàng ngày: Đồ thuộc nhóm này bạn sẽ sắp xếp chúng gọn gàng, ngăn nắp.

Bắt đầu với từng khu vực

Để tránh tình trạng bỏ sót hay chọn nhầm, bạn có thể tiến hành "thanh lọc" đồ dùng theo từng khu vực trong nhà. Theo BHG, chọn một vị trí cụ thể trong một không gian lớn sẽ giúp bạn dễ kiểm soát việc sắp xếp của mình.

Ví dụ, ở phòng ngủ, hãy bắt đầu từ chiếc kệ đầu giường - nơi bạn thường để các món đồ lặt vặt. Hãy loại bỏ bất kỳ món đồ trang trí nào không còn hợp mốt hay không có khả năng sử dụng tiếp như lọ tinh dầu đã đốt hết, bình hoa đã héo...

Với các vật dụng còn sử dụng, hãy cất chúng vào ngăn kéo hoặc các hộp lưu trữ khác nhau.

The Spruce đánh giá, cách làm này có hiệu quả với tất cả các khu vực khác trong nhà, kể cả nhà bếp và phòng khách - 2 không gian lưu trữ nhiều vật dụng nhất.

Tạo không gian lưu trữ

Rất khó để có thể dọn dẹp và "thanh lọc" hết đồ đạc của bạn trong một thời gian ngắn nhưng đừng quá đặt nặng vấn đề này.

Nếu không thể thu dọn được hết, hãy tạo cho ngôi nhà bạn những khu vực lưu trữ ẩn. Đây sẽ là nơi để các vật dụng nhỏ, linh tinh mà bạn ít sử dụng tới.

Khu vực lưu trữ ẩn này sẽ giúp không gian sống của bạn duy trì được sự gọn gàng, ngăn nắp dù vẫn còn một vài vật dụng chưa được sắp xếp. Tuy nhiên, bạn cũng nên giới hạn kích thước của một vị trí này, tránh biến đây thành nơi chứa đựng sự lộn xộn.

Duy trì thói quen

Việc dọn dẹp đồ đạc một lần không thể khiến không gian sống của bạn gọn gàng trong một thời gian dài. Để mỗi lần dọn dẹp nhà cửa không còn là nỗi ám ảnh, bạn có thể tham khảo một vài gợi ý sau của Becoming Minimalist:

Bắt đầu với 5 phút mỗi ngày: Nếu bạn chưa quen với việc dọn dẹp hàng ngày, bạn có thể bắt đầu.

Thực hiện thử thách 12-12-12: Xác định vị trí của 12 món đồ cần vứt bỏ, 12 món đồ để quyên góp và 12 món đồ cần thiết.

Lên ngân sách cụ thể: Bạn cần cân nhắc và tính toán thật kỹ trước khi mua sắm. Cố định một khoản cụ thể cho việc này mỗi tháng và hạn chế mua theo cảm xúc.

Thay đổi từ trong suy nghĩ: Hãy học cách suy nghĩ đơn giản, sẵn sàng vứt bỏ những thứ không phù hợp và lựa chọn cho mình những vật dụng thật sự cần.

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/meo-don-dep-nha-cua-cuoi-nam-don-tai-loc-121258.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mẹo dọn dẹp nhà cửa cuối năm đón tài lộc
POWERED BY ONECMS & INTECH