Xe

Mẹo lái xe qua vùng ngập được cánh tài xế truyền tai nhau này hóa ra là một 'pha tự hủy'

Bảo Linh 28/08/2025 22:00

Các tài xế truyền tai nhau khi đi qua đoạn đường ngập, hãy lùi xe để tránh “thủy kích” - tức nước lọt vào động cơ gây bó kẹt và hỏng nặng.

Ý tưởng đằng sau mẹo này nghe có lý bởi nhiều xe đặt cổ hút gió ở đầu, nên khi tiến về phía trước mũi xe “rẽ nước” tạo sóng đẩy nước cao hơn, có thể làm nước văng vào vị trí cổ hút. Ngược lại, khi lùi, phần đuôi đi trước sẽ “né” được nước dội trực diện. Thế nhưng các chuyên gia chỉ ra rằng cơ chế xe hoạt động phức tạp hơn nhiều và hiệu ứng “an toàn hơn” khi lùi hầu như không tồn tại trong điều kiện thực tế.

Về mặt kỹ thuật, thủy kích (hydrolock) xảy ra khi nước xâm nhập vào buồng đốt qua hệ thống nạp khí, nước không nén được nên sẽ làm cong hoặc gãy tay biên, piston. Hậu quả có thể là hỏng động cơ hoàn toàn, chi phí sửa chữa rất lớn. Đây là lý do chính khiến các hãng bảo hiểm và hướng dẫn bảo dưỡng cảnh báo tuyệt đối tránh đi qua vùng nước sâu.

Những rủi ro khi lùi qua vùng ngập

Mất kiểm soát điều khiển: Lùi trong nước đục buộc tài xế quay ngược vô-lăng, quan sát qua gương hoặc camera lùi. Những điều kiện này làm giảm tầm nhìn và phản xạ, rất nguy hiểm nếu có vật cản hay hố sâu ẩn dưới mặt nước.

Mẹo lái xe qua vùng ngập được cánh tài xế truyền tai nhau này hóa ra là một 'pha tự hủy'
Có nhiều rủi ro khi lùi xe qua vùng ngập. Ảnh minh họa

Tăng tải lên hộp số: Số lùi (R) không được thiết kế để vận hành liên tục trong điều kiện tải lớn như “cày” qua nước sâu. Điều này dễ gây quá nhiệt, mài mòn hoặc hỏng hộp số.

Nguy cơ ngập các hệ thống điện và phụ tùng: Nước có thể lọt qua gioăng cửa, lỗ thoát sàn, ống thông vi sai, làm chạm mạch ECU, ắc-quy, các cảm biến. Hậu quả không kém phần nghiêm trọng so với thủy kích.

Lời khuyên từ chuyên gia

Chuyên gia và nhiều nguồn tin uy tín cùng khuyên nếu có thể, đừng đi qua vùng ngập. Nếu mực nước vượt quá một nửa bánh xe hoặc gần bằng cổ hút gió, hãy tìm lộ trình khác hoặc dừng chờ nước rút. Nếu buộc phải đi qua, hãy tiến chậm đều (khoảng 10–15 km/h), giữ số thấp, không tăng ga đột ngột và tránh đi song song với xe khác để không tạo sóng lớn. Sau khi qua, rà phanh nhẹ để hong khô má phanh, đồng thời kiểm tra dầu máy và hệ thống điện, đưa xe vào gara kiểm tra nếu có dấu hiệu bất thường.

Khi xe bị chết máy giữa vùng ngập, lưu ý không cố nổ máy trở lại. Khởi động có thể hút nước vào động cơ và gây thủy kích. Tốt nhất là liên hệ cứu hộ hoặc kéo xe tới gara để kỹ thuật viên kiểm tra, tránh những can thiệp vội vàng gây tổn hại nặng hơn.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/meo-lai-xe-qua-vung-ngap-duoc-canh-tai-xe-truyen-tai-nhau-nay-hoa-ra-la-mot-pha-tu-huy-300893.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Mẹo lái xe qua vùng ngập được cánh tài xế truyền tai nhau này hóa ra là một 'pha tự hủy'
    POWERED BY ONECMS & INTECH