Sống

Miền Bắc và Trung Bộ ‘tăng tốc’ nắng nóng, nguy cơ giông gió mạnh khi giao mùa

Bảo Anh 21/04/2024 - 16:18

Nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên thời kỳ từ 21/4-20/5. Các chuyên gia cảnh báo hiện tượng giông lốc, sấm sét khi giao mùa.

Ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Trưởng phòng dự báo khí hậu, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa cho biết, trong 1 tháng qua (thời kỳ từ 21/3-20/4/2024), nhiệt độ trung bình tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ phổ biến cao hơn từ 2-3 độ C, có nơi cao hơn từ 3-4 độ; các khu vực còn lại phổ biến cao hơn từ 1-2 độ so với trung bình nhiều năm (TBNN).

Đồng thời, cũng thời gian này, những đợt nắng nóng diện rộng đã xuất hiện ở các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, các tỉnh từ Thanh Hoá-Phú Yên, Tây Nguyên.

W-nang-nong-namkhanh-1.jpg
Nắng nóng gia tăng ở miền Bắc và Trung Bộ. Ảnh minh họa: Nam Khánh

Đáng kể, khu vực Nam Bộ liên tục xảy ra nhiều ngày nắng nóng diện rộng, có nơi nắng nóng gay gắt; trong đó miền Đông Nam Bộ từ ngày 7-20/4, có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Trong các đợt nắng nóng này, một số trạm khí tượng đã ghi nhận được nhiệt độ cao nhất tuyệt đối ngày vượt giá trị lịch sử và thiết lập giá trị nhiệt độ cao nhất trong chuỗi số liệu quan trắc được như: Đắk Nông (Đắk Nông), Cát Tiên (Lâm Đồng), Thủ Dầu Một (Bình Dương), Vĩnh Long (Vĩnh Long).

Đến thời kỳ từ 21/4-20/5, ông Nguyễn Đức Hòa dự báo, áp thấp nóng phía Tây hoạt động mạnh dần, nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên.

Khu vực Tây Nguyên-Nam Bộ tiếp tục xuất hiện nhiều ngày nắng nóng diện rộng, có nơi nắng nóng gay gắt.

“Hiện tượng nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên cả nước có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với TBNN cùng thời kỳ”, ông Hòa nhấn mạnh.

Cũng thời kỳ này, nhiệt độ trung bình trên cả nước tiếp tục cao hơn so với TBNN từ 1-2 độ; trong đó riêng khu vực phía Tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ có nơi cao hơn từ 2-3 độ so với TBNN cùng thời kỳ.

Đồng thời, tổng lượng mưa tại các khu vực thấp hơn so với TBNN cùng thời kỳ, cụ thể: Bắc Bộ thấp hơn từ 10-30%, riêng vùng núi phía Đông Bắc Bộ có nơi ở mức xấp xỉ so với TBNN; khu vực Trung Bộ thấp hơn từ 20-40% TBNN; Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến thấp hơn từ 10-30%.

Thời kỳ này, khô hạn ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ còn tiếp diễn; Trung Bộ khô hạn có khả năng xuất hiện và kéo dài trong suốt thời kỳ dự báo.

Ông Hòa cảnh báo, với sự thiếu hụt mưa và khả năng nắng nóng gia tăng hơn TBNN tại các khu vực trên cả nước, do đó nguy cơ cao kéo dài thêm tình trạng khô hạn, thiếu nước và tiềm ẩn các nguy cơ cháy nổ rất cao.

w cay do o to 1 1086.jpeg
Mưa giông lớn khiến cây xanh bật gốc trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội tối 20/4. Ảnh: Đình Hiếu

“Thời kỳ từ 21/4-20/5 là thời kỳ giao mùa, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh tiếp tục xuất hiện trên cả nước, có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và các hoạt động dân sinh”, ông Hòa lưu ý.

Trước mắt, ngày 22/4, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất từ 36-39 độ, có nơi trên 39 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất từ 35-40%.

Khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất từ 45-50%.

Ngày 23/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Nghệ An đến Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ; riêng khu vực Quảng Bình đến Quảng Ngãi có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất từ 36-38 độ, có nơi trên 38 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất từ 45-50%.

Nắng nóng ở khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới; từ khoảng 25/4 có khả năng gia tăng về cường độ.

Cơ quan khí tượng cũng vừa phát đi bản tin dự báo hạn hán và sạt lở đất, sụt lún đất do hạn hán ở Trung Bộ và Tây Nguyên.
Cụ thể, chuyên gia Phùng Tiến Dũng cho biết, thời kỳ 10 ngày tới (từ 21-30/4), cấp độ rủi ro thiên tai do hạn hán tại các khu vực Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Thuận, Phú Yên và Gia Lai cấp 2.

>>Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này trên cơ thể

Miền Bắc và Trung Bộ sắp nắng nóng mạnh, nguy cơ cao giông lốc khi giao mùa

Miền Bắc sắp có không khí lạnh, Trung Bộ nắng nóng gay gắt dài hơn dự báo

Người Đà Nẵng quay cuồng trong đợt nắng nóng đầu mùa

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/mien-bac-va-trung-bo-tang-toc-nang-nong-nguy-co-giong-gio-manh-khi-giao-mua-2272780.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Miền Bắc và Trung Bộ ‘tăng tốc’ nắng nóng, nguy cơ giông gió mạnh khi giao mùa
POWERED BY ONECMS & INTECH